Hơn 40 bang tại Mỹ khởi kiện Meta

6 tháng trước 50
Chú thích ảnhBiểu tượng Meta trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN

Hồ sơ khởi kiện chung lên toàn án liên bang tại California cho rằng để tối đa hóa lợi nhuận, Meta đã nhiều lần khiến công chúng hiểu sai về những mối nguy hiểm lớn từ các nền tảng mạng xã hội của công ty này. Theo hồ sơ khởi kiện, Meta đã lợi dụng nhóm người dùng trẻ bằng cách tạo ra một mô hình kinh doanh được thiết kế để tối đa hóa thời gian mà họ dùng cho các nền tảng mạnh xã hội dù điều này có hại cho sức khỏe của người dùng.

Trong thông báo về vụ kiện nói trên, Tổng chưởng lý bang New York Letitia James cho rằng sức khỏe tinh thần của trẻ em và thanh thiếu niên đang ở mức thấp kỷ lục và các công ty mạng xã hội như Meta phải chịu trách nhiệm cho việc này. Theo bà, Meta đã chủ ý thiết kế các nền tảng của mình với những tính năng mang tính thao túng, khiến trẻ em bị nghiện các nền tảng này.

Bà James cho biết vụ kiện này hối thúc tòa án liên bang yêu cầu Meta dừng các thủ thuật thao túng và chịu các khoản phạt tài chính nặng kèm theo các khoản bồi thường.

Tổng cộng có hơn 40 bang đang kiện Meta, dù một số bang chọn khởi kiện ở các tòa án địa phương thay vì tham gia vào vụ kiện cấp liên bang.

Về phía Meta, “ông lớn” này đã bày tỏ sự thất vọng với vụ kiện nói trên, đồng thời cho biết các bang đã không làm việc với các công ty mạng xã hội để xây dựng các tiêu chuẩn phù hợp theo độ tuổi.

Meta khẳng định rằng công ty đã phát triển hơn 30 công cụ trên các nền tảng của họ để hỗ trợ người dùng thuộc nhóm thanh thiếu niên, và giúp phụ huynh dễ dàng quản lý hoạt động trực tuyến của trẻ em hơn.

Meta bày tỏ thất vọng rằng các bên khởi kiện đã “chỉ mặt gọi tên” Meta thay vì tìm kiếm một giải pháp trên toàn ngành, khi mà các đối thủ như TikTok, YouTube và Snap cũng có mức độ sử dụng phổ biến.

Nguồn bài viết