Hé lộ sân khấu chương trình nghệ thuật 'Dòng sông kể chuyện'

9 tháng trước 49

Với kịch bản đồ sộ, chương trình được ví như “signature show” của TP Hồ Chí Minh, được thực hiện trên sông Sài Gòn với sân khấu đặt tại Cảng Sài Gòn, chuyên chở khát vọng tái hiện sự hình thành của tự nhiên, xã hội, văn hóa, con người qua các thời kỳ phát triển của Gia Định – Sài Gòn – TP Hồ Chí Minh.

Trong vòng gần 2 tiếng đồng hồ, người xem có thể ngược trở về quá khứ, hòa vào những thăng trầm suốt chiều dài lịch sử của lịch sử TP, để hiểu đến tận cùng và yêu hơn mảnh đất này. 

Chú thích ảnh

Dòng sông Sài Gòn chính là một “nhân chứng” hào hùng của lịch sử, bởi vậy, toàn bộ câu chuyện về Sài Gòn ở “Dòng sông kể chuyện” sẽ được kết hợp các kỹ thuật trình diễn từ sân khấu hóa đến nghệ thuật thực cảnh, từ các loại hình nghệ thuật dân gian đến đương đại, âm nhạc, vũ kịch, điện ảnh đến những công nghệ giải trí đa dạng để tạo ra một lễ hội rực rỡ trên sông.

Khác với các Lễ hội thông thường, “Dòng sông kể chuyện” được diễn ra trên một dòng sông thật, một thương cảng thật, những con thuyền thật, con người thật, bối cảnh thật và những câu chuyện thật cùng cảm xúc chân thật nhất được nâng tầm thành nghệ thuật. 

Chú thích ảnh

Đây cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, câu chuyện lịch sử của một Sài Gòn - Gia Định - TP.HCM trải dài theo chiều không gian và thời gian với cả một dòng chảy lịch sử hàng trăm năm được kể qua 5 chương nghệ thuật: Khẩn hoang – Xây Thành - Trên bến dưới thuyền – Thương cảng phồn vinh - Rực rỡ Thành phố bên sông. Chương trình có  sự tham gia của 700 diễn viên và nghệ nhân dân gian cùng ê-kíp các đạo diễn, chuyên gia, cố vấn, nghệ sỹ hàng đầu trong ngành nghệ thuật. “Dòng sông kể chuyện” - Signature Show "The Story Of A River" được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch đặc trưng, nổi bật của TP gắn với bảo tồn, phát huy giá trị các di sản và bản sắc văn hóa, lịch sử riêng biệt, góp phần đưa TP Hồ Chí Minh trở thành điểm đến với du khách quốc tế. 

Theo tiết lộ của Newday Media, đơn vị thực hiện chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện”- Signature Show "The Story Of A River", thì ngoài việc phải sử dụng gần 700 diễn viên, còn có một khối lượng công việc khổng lồ mà đơn vị đã và đang căng sức thực hiện “tốc hành” trong vòng 1 tháng nay. Đặc biệt là việc setup một hệ thống sân khấu 3 lớp: phần trên cạn, phần dưới sông và phần nổi trên sông có tổng chiều dài 140 m. Sân khấu “khổng lồ” này sẽ là nơi thực hiện các phần biểu diễn chính với nhiều lớp lang. Việc dựng được sân khấu đã khó, việc dàn dựng các tiết mục trên sân khấu này còn khó khăn hơn, đòi hỏi quá trình tập luyện công phu, chính xác đến từng chi tiết. 

Chú thích ảnh

Khối lượng công việc chuẩn bị khổng lồ như vậy, nhưng toàn bộ thời gian từ khi chính thức bắt tay vào triển khai đến khi diễn ra chỉ vỏn vẹn 30 ngày. Tổng đạo diễn chương trình “Dòng sông kể chuyện” Lê Hải Yến chia sẻ: “Cái khó nhất của êkíp chúng tôi là hai chữ THỜI: Thời gian và Thời tiết. Thời gian quá gấp rút và thời tiết thì cực kỳ thất thường khiến cho việc dàn dựng, tập luyện ở sân khấu thực tế trở nên khó khăn, bị kéo dài. Đội ngũ diễn viên thường xuyên phải tập luyện trong điều kiện trời trở mưa đột ngột và đội ngũ sân khấu cũng phải xử lý rất nhiều vấn đề với đặc thù của sông Sài Gòn một ngày 2 lần nước lên, 2 lần nước xuống, cùng với việc tính toán lộ trình lưu thông cho một lượng tàu thuyền rất lớn từ loại nhỏ nhất đến to nhất. Mặc dù chúng tôi đã có sự tư vấn của các chuyên gia khí tượng thủy văn, rất hiểu về con nước sông Sài Gòn nhưng khi vào thực tế thực hiện vẫn có nhiều vấn đề rất khó khăn, ảnh hưởng đến điều chỉnh sân khấu cũng như thị giác và cảm nhận khi đứng trên sân khấu…”. 

Tuy nhiên, Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cũng cho biết, điều khiến cả  ê kíp không quản ngại khó khăn, luôn tràn đầy năng lượng và tinh thần quyết tâm thực hiện một show diễn “lần đầu tiên” được thăng hoa nhất, chính là sự đoàn kết, hết mình của các diễn viên, đội ngũ thực hiện. Tất cả đều cùng khát khao mang đến cho TP Hồ Chí Minh một chương trình nghệ thuật đặc biệt, trở thành thương hiệu du lịch nổi bật gắn với bản sắc văn hóa đặc trưng của Thành phố. 

Chú thích ảnh

 

Chú thích ảnh

Lễ hội Sông nước Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ nhất năm 2023 là dịp khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào của chính người dân nơi đây về lịch sử ngàn đời của cha ông trên vùng đất này. Đem lại nguồn cảm hứng và những trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách về bản sắc văn hóa, về những điều đặc biệt nhất của TP.HCM qua các thời kỳ. Lễ hội sẽ giúp phát huy tiềm năng vốn có và khai thác tối đa giá trị kinh tế, văn hóa, du lịch của dòng sông Sài Gòn; thúc đẩy truyền thông và quảng bá về các làng nghề truyền thống, các biểu tượng du lịch và điểm đến văn hóa, giải trí đặc trưng nhất, giúp định vị thương hiệu đô thị sông nước giàu bản sắc của TP Hồ Chí Minh. 

Chương trình nghệ thuật “Dòng sông kể chuyện”- Signature Show "The Story Of A River" sẽ sử dụng công nghệ 3D, mapping lên toàn bộ phần sàn của bối cảnh trên bờ; hệ thống nhạc nước lập trình theo âm nhạc; hệ thống ánh sáng được tính toán công phu, chi tiết theo từng tiết mục. Để tạo ra được những hình ảnh chân thật nhất, trong màn Khẩn hoang, ekip đạo diễn phải đi lục tìm lại những chiếc ghe bầu cổ từ miền Trung, phục dựng lại những cánh buồm xưa. Tới màn Chợ nổi, ekip cũng huy động hơn 40 chiếc xuồng ba lá và tam bản để tái hiện khung cảnh chợ hoa bến Bình Đông ngày Tết. Màn diễu hành với hơn 30 tàu thuyền du lịch các loại: từ cano, thuyền buồm, tàu nhà hàng, tàu du lịch, water bus… sẽ là một hình ảnh ẩn dụ cho sự phát triển phồn thịnh mà ngành du lịch sẽ mang lại cho dòng sông Sài Gòn.

Chương cuối sẽ là một bữa tiệc toàn bích của các công nghệ trình diễn hiện đại bậc nhất với hệ thống đèn lazer công suất lớn, màn trình diễn flyboard đặc sắc, kết hợp cùng phần trình diễn drone show và pháo hoa trên trời cùng ánh sáng từ hàng chục tàu thuyền lớn trên sông.

Nguồn bài viết