Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử

2 năm trước 470
Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử - Ảnh 1.

Các đội viên, học sinh Trường tiểu học Tân Hương, Q.Tân Phú, TP.HCM tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM - Ảnh: K.ANH

"Lần đầu tiên con được đến bảo tàng này. Con đã được học và nghe cô giáo kể về Bác Hồ nhưng hôm nay con được đến đúng nơi Bác ra đi tìm đường cứu nước. Thật là vui" - bé Lê Mạnh Cường, học sinh Trường tiểu học Tân Hương, Q.Tân Phú, TP.HCM, nói.

Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM trong hai ngày 28 và 29-4 có rất nhiều đoàn học sinh đến tham quan, tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ kính yêu. 

"Ồ, chiếc áo của Bác nè các bạn ơi. Hồi nãy mình còn được thấy viên gạch hồng Bác dùng để sưởi ấm khi hoạt động cách mạng ở nước ngoài nữa. Có cả cây bút, cuốn sổ làm việc của Bác…", bé Hạnh Dung, lớp 4, nói với nhóm bạn đang chăm chú nhìn vào chiếc áo của Bác được trưng trang trọng trong khung kính.

Một đoàn học sinh tiểu học của một trường quốc tế cũng đến đây tham quan trong những ngày hướng về đại lễ 30-4 này. Cậu học trò Chung Huy, lớp 4, luôn tay ghi chú vào cuốn sổ những chi tiết về ngày Bác ra đi tìm đường cứu nước, nơi Bác sinh ra. "Con nghe cô thuyết minh kể về thời niên thiếu của Bác Hồ, rất xúc động" - Huy nói.

Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử - Ảnh 2.

Một học sinh ghi chú những chi tiết lịch sử mình xem được tại bảo tàng - Ảnh: K.ANH

Đến với Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, cô học trò lớp 7 Trương Minh Tuyền (Q.12) đã reo lên thích thú khi nhìn thấy tờ lịch 30-4-1975. "Ngày này giải phóng miền Nam 30-4. Tờ lịch còn lưu lại đầy đủ luôn, đã 46 năm rồi mà không bị hư hỏng. Vào đây em biết thêm nhiều kiến thức về lịch sử thành phố nơi mình sinh ra và lớn lên. Em rất tự hào về truyền thống dân tộc" - Minh Tuyền chia sẻ.

Hành trình đến bảo tàng là chương trình được nhiều liên đội tại TP.HCM thực hiện trong nhiều năm qua, là một trong những nội dung giúp các đội viên, học sinh thêm yêu thích môn lịch sử và vun bồi tình yêu quê hương, niềm tự hào dân tộc.

Cô Thi Đỗ Nhật Kim, tổng phụ trách Đội Trường tiểu học Phù Đổng (Q.6), cho biết những hành trình đến bảo tàng giúp đội viên và học sinh yêu thích hơn về lịch sử dân tộc. "Mỗi lần cho các em tham quan bảo tàng, nhiều em viết cảm nhận rất sâu sắc" - cô Nhật Kim nói.

Không chỉ tổ chức cho các em đến với bảo tàng mà một số liên đội phối hợp cùng các bảo tàng thực hiện triển lãm ngay tại sân trường với những chủ đề gần gũi, gắn liền với những cột mốc lịch sử quan trọng.

Anh Nguyễn Tất Bình, tổng phụ trách đội Trường tiểu học Đặng Văn Ngữ (Q.Phú Nhuận), cho biết liên đội trường thực hiện mô hình triển lãm tại sân trường trong suốt sáu năm qua, rất nhiều chủ đề được triển lãm gắn với lịch sử về đất nước, con người Việt Nam.

Những chủ đề về Bác Hồ với thiếu nhi cũng được triển lãm và các em rất thích xem. "Mỗi triển lãm, chúng tôi thường đi vào chiều sâu và trưng bày trong vòng một tuần, các em thoải mái tìm hiểu và như vậy sẽ rất nhớ các chi tiết, câu chuyện lịch sử" - anh Bình cho hay.

Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử - Ảnh 3.

Học sinh Trường tiểu học Tân Hương, Q.Tân Phú tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM - Ảnh: K.ANH

Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử - Ảnh 4.

Các em đội viên, học sinh Trường tiểu học Tân Hương tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM - Ảnh: K.ANH

Hành trình đến bảo tàng cho em thêm yêu lịch sử - Ảnh 5.

Các em nhỏ Trường mầm non Hoa Mai (Q.3, TP.HCM) tham quan Bảo tàng Hồ Chí Minh, chi nhánh TP.HCM - Ảnh: K.ANH

Cô đã Cô đã 'thổi lửa' tình yêu lịch sử trong tôi

TTO - Với mỗi người, cảm xúc về những người thầy mình luôn là một cảm xúc đẹp. Tôi biết ơn cô - người đã 'thổi lửa' để tôi có tình yêu với môn lịch sử.

Nguồn bài viết