Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ

2 năm trước 388
Hàng trăm nhà báo thiệt mạng khi tác nghiệp COVID-19 ở Ấn Độ - Ảnh 1.

Bà Kakoli Bhattacharya - 51 tuổi, cộng tác viên của báo The Guardian - qua đời vì COVID-19 - Ảnh chụp màn hình The Guardian

Ellis-Petersen, nhà báo phụ trách khu vực Nam Á của The Guardian, không thể quên được người đồng nghiệp Ấn Độ tên Kakoli Bhattacharya. Bà mất vì COVID-19 hôm 23-4 tại một bệnh viện ở New Delhi sau một tuần nhập viện điều trị. 

Bà Bhattacharya cộng tác với The Guardian từ năm 2009 và chuyên hỗ trợ các nhà báo, phóng viên phụ trách khu vực Nam Á.

"Ấn Độ là một quốc gia rộng lớn, có rất nhiều vấn đề để đưa tin và tôi mang ơn các nhà báo địa phương", nữ nhà báo Ellis-Petersen nói về các cộng sự ở Ấn Độ.

"Họ là những người đã có mặt tại hiện trường, phơi bày tình trạng thiếu oxy và giường bệnh, họ đã đếm các thi thể tại các lò hỏa táng để buộc chính quyền địa phương giải trình. Nhưng các nhà báo đó đã phải trả giá đắt cho việc đưa tin của mình: hàng trăm người đã mất mạng khi đưa tin về đại dịch này, trong đó có hơn 50 người chỉ trong vài tuần qua", Ellis-Petersen nói với The Guardian.

Theo nhà báo Ellis-Petersen, nhiều gia đình cô nói chuyện ở lò hỏa táng và bệnh viện điều trị COVID-19 đã yêu cầu cô "nói cho thế giới biết điều gì đang xảy ra ở Ấn Độ".

"Những gì đang xảy ra với Ấn Độ là một lời cảnh báo rõ ràng đối với phần còn lại của thế giới, đặc biệt là các nước phương Tây đang tăng tốc tiêm chủng. Lời cảnh báo đó là đại dịch vẫn chưa biến mất và đây không phải là lúc để tự mãn".

Dịch bệnh bắt đầu bùng phát mạnh tại Ấn Độ vào tuần thứ ba của tháng 4, sau một loạt lễ hội tôn giáo và sự kiện chính trị. Theo Worldometers - chuyên trang thống kê về COVID-19, số ca nhiễm mới mỗi ngày ở Ấn Độ bắt đầu vượt mốc 100.000 từ ngày 4-4 và duy trì đến nay.

Từ ngày 21-4 đến nay, số ca mắc COVID-19 mới mỗi ngày đều trên 300.000 ca, cá biệt có ngày lên tới 402.000 ca như ngày 30-4. Tính đến tối 3-5 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 của Ấn Độ là hơn 19,9 triệu ca.

Theo Worldometers, số ca nhiễm của Ấn Độ đã tăng chóng mặt trong vòng một tháng qua, với hơn 8 triệu ca nhiễm mới chỉ trong vòng 30 ngày. Hiện Ấn Độ còn hơn 3,4 triệu ca nhiễm đang điều trị, tổng số ca đã được điều trị khỏi là hơn 16,2 triệu, số ca tử vong là khoảng 219.000.

Virus corona đang hoành hành tại Ấn Độ là dạng đột biến, mang đặc tính lây lan nhanh của biến thể Anh và có khả năng né miễn dịch của biến thể Nam Phi nên được gọi là biến thể kép.

Vì sao cả thế giới lo lắng về dịch COVID-19 ở Ấn Độ?Vì sao cả thế giới lo lắng về dịch COVID-19 ở Ấn Độ?

TTO - Dân số Ấn Độ quá đông. Cộng đồng người Ấn ở hải ngoại nhiều nhất thế giới. Mức độ lây lan nhanh dẫn đến xuất hiện nhiều biến thể mới, trong khi chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 chững lại.

Nguồn bài viết