Hà Nội: Chữ thập đỏ trường học hỗ trợ thiết thực cho những trường hợp khó khăn

7 tháng trước 43
Chú thích ảnhĐồng chí Nguyễn Tiến Hưng - Phó bí thư Thành đoàn Hà Nội thông tin về kết quả thực hiện công tác Chữ thập đỏ trên địa bàn thành phố năm học 2022-2023 trên các mặt công tác. Ảnh: Thanh Tùng/ TTXVN

Để các hoạt động chữ thập đỏ trong khối trường học năm học 2023 - 2024 đạt được những kết quả tốt hơn, trợ giúp được nhiều trường hợp khó khăn hơn, ông Đào Ngọc Triệu, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội đề nghị, liên ngành Chữ thập đỏ - Giáo dục Đào tạo - Đoàn Thanh niên các quận, huyện, thị xã tiếp tục hướng dẫn các trường củng cố, phát triển tổ chức Hội Chữ thập đỏ và làm tốt công tác xây dựng quỹ nhân đạo; triển khai có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động; kêu gọi, vận động nguồn lực để quan tâm, chăm lo, hỗ trợ giúp cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội có thêm điều kiện học tập, vươn lên trong cuộc sống…

Tại Hội nghị, Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Tiến Hưng cho biết, toàn thành phố hiện 2.202 trường có tổ chức Hội; tổng số cán bộ, hội viên, tình nguyện viên, thanh, thiếu niên chữ thập đỏ là 833.805 người. Năm học 2022 - 2023, các Hội, Chi hội Chữ thập đỏ các trường đã tổ chức được 10.600 buổi tuyên truyền, truyền thông cho 1.997.324 lượt người với các nội dung tuyên truyền đa dạng, phong phú bám sát vào các sự kiện, dịp kỷ niệm, ngày lễ lớn của đất nước, thành phố.

Hội, Chi hội Chữ thập đỏ các trường học đã phối hợp với Ban Chỉ đạo y tế học đường, Bảo hiểm Y tế ở các quận, huyện, thị xã khám sức khỏe định kỳ cho hàng nghìn lượt học sinh, vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hàng nghìn học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức hàng trăm buổi truyền thông về sơ cấp cứu ban đầu, trang bị cho học sinh các kỹ năng sơ cứu cần thiết, kỹ năng thoát nạn khi không may gặp sự cố. Vào dịp hè, cùng với các hoạt động trong Ban Chỉ đạo hè, các quận, huyện, thị xã tổ chức Hội thi sơ cấp cứu dành cho thanh, thiếu niên chữ thập đỏ trên địa bàn. Qua đó, giúp các em hiểu rõ hơn về ý nghĩa hoạt động của tổ chức Hội, được bổ sung các kỹ năng cần thiết khi sơ cứu, phòng tránh tai nạn thương tích để có thể tự giúp bản thân, gia đình và những người xung quanh khi không may sự cố xảy ra. Công tác vận động hiến máu tình nguyện đã thu hút được đông đảo giáo viên, thanh niên, tình nguyện viên chữ thập đỏ khối trường học tham gia, đã tiếp nhận được 8.049 đơn vị máu.

Với nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa, năm học 2022 - 2023, tổng trị giá công tác chữ thập đỏ trường học của Hà Nội trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo, miễn giảm học phí, tặng học bổng đạt hơn 118 tỷ đồng. Qua đó, trợ giúp cho hàng trăm nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các thầy giáo, cô giáo và người nghèo, khuyết tật, người dễ bị tổn thương khác không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội mà còn ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước.

Hoạt động nhân đạo luôn nhận được sự hưởng ứng tích cực tại các trường trên địa bàn thành phố. Các hoạt động được tổ chức thường xuyên như: cứu trợ đột xuất, cứu trợ thường xuyên, trao tặng học bổng, miễn giảm học phí, tặng xe đạp, tặng sách, vở, đồ dùng học tập, tặng thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hưởng ứng phong trào “Tết Nhân ái”; “Tháng nhân đạo”, cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phong trào “Người tốt việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”, “Sóng và máy tính cho em”, “Trường tới trường - Kết nối yêu thương”… Hội, Chi hội các nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, trợ giúp tới các giáo viên, các em có hoàn cảnh khó khăn tại trường.

Bên cạnh đó, các nhà trường cũng tổ chức các hoạt động hỗ trợ, tặng quà, quần áo, sách vở, đồ dùng học tập… cho các nơi, trường, điểm trường còn gặp nhiều khó khăn, thầy cô giáo, các học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa bị ảnh hưởng do thiên tai, bão lũ các tỉnh: Hòa Bình, Lai Châu, Hà Giang, Bắc Cạn, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn, Cao Bằng, Phú Thọ, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Hội, Chi hội các trường đã tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo giúp đỡ được 76.496 lượt các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ngay tại trường với trị giá trên 40,2 tỷ đồng; tặng học bổng, miễn, giảm học phí, tiền học bán trú cho 28.164 học sinh nghèo, mồ côi, khuyết tật, con em các gia đình chính sách trị giá trên 32,4 tỷ đồng.

Chú thích ảnhTập thể, cá nhân nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Ảnh: Thanh Tùng/ TTXVN

Ghi nhận những thành tích đạt được, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tặng Bằng khen cho 84 tập thể, cá nhân; Thành Đoàn Hà Nội tặng Bằng khen cho 84 tập thể, cá nhân; Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tặng Giấy khen cho 84 tập thể, cá nhân; Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội tặng Giấy khen cho 148 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chữ thập đỏ trường học năm học 2022 - 2023.

Nguồn bài viết