Hiến kế Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII: Gen Z 'độc, lạ' cống hiến cho Đoàn

1 năm trước 96
 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 1.

Nguyễn Hòa Kim Thái (giữa) đoạt giải ba Hội thi Thủ lĩnh sinh viên toàn quốc 2022. Cô gửi lời hiến kế cho Đoàn nhân dịp Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII - Ảnh: NVCC

Bạn Nguyễn Hòa Kim Thái, nguyên phó chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP.HCM: Gen Z 'đa-zi-năng'

Ấn tượng Đoàn trong tôi là hình ảnh những anh chị khoác áo xanh tình nguyện xông pha dọn đường, lắp điện, xây sửa trường từ những năm tôi còn nhỏ xíu.

Lớn lên, Đoàn là sự dìu dắt đàn em đội viên, là khởi nguồn sự tự tin cho tôi khi tham gia Hội Sinh viên và đặc biệt đã tôi luyện để tôi được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

"Gen Z" là tôi đã gắn bó với tổ chức Đoàn từ địa phương đến trường học. Đoàn đã giúp tôi trưởng thành hơn rất nhiều, học được những kiến thức bổ ích về lịch sử, địa lý, về kỹ năng và tư duy làm việc nhóm. Đoàn cũng là môi trường thực tiễn để tôi vận dụng kiến thức đã học ở trường và nhớ bài kỹ hơn.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 2.

Thái gây ấn tượng bởi nụ cười tươi rạng rỡ khi khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện - Ảnh: NVCC

Cứ như vậy, tôi trở thành một gen Z đa năng, tự tin, năng động, xông pha, vững kiến thức chuyên môn và thấm nhuần tình yêu đất nước. Một thế hệ Z luôn năng động, sáng tạo, và nhờ có Đoàn mà chúng tôi được định hướng đúng đắn và tự tin với những hành động của mình.

Không khí Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII cận kề, mang đến cho thế hệ gen Z chúng tôi niềm tin, hy vọng và năng lượng mới để gắn bó với Đoàn nhiều hơn.

Tôi xin gửi lời chúc đến đại hội sắp tới sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, tạo ra những sân chơi sáng tạo về giao lưu văn hóa, thanh niên quốc tế trong bối cảnh kinh tế số và hội nhập toàn cầu.

Bạn Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, 21 tuổi, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội: Hoạt động Đoàn, kết thêm bạn mới

Ở môi trường đại học, Đoàn đóng vai trò quan trọng giúp sinh viên chúng tôi tiếp xúc, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng sống cũng như kỹ năng mềm.

Tham gia các hoạt động Đoàn cũng giúp tôi kết thêm nhiều bạn mới, gặp gỡ, giao tiếp với nhiều thành viên ở đủ lứa tuổi khác nhau, giúp chúng tôi có cơ hội tiếp xúc với các anh chị đi trước nhiều kinh nghiệm.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 3.

Nguyễn Thị Diễm Quỳnh, sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội - Ảnh: NVCC

Từ lúc khoác lên màu áo xanh của Đoàn, tôi đã được trải nghiệm rất nhiều kỹ năng sống, đơn cử như việc học hỏi quy trình các bước để tổ chức được một chương trình sự kiện: từ khâu lên ý tưởng, xây dựng đề án, triển khai công việc truyền thông cho đến khi hoàn thiện kế hoạch.

Tuy nhiên, tôi cũng nhận thấy hiện nay các hoạt động Đoàn còn chưa có nhiều đổi mới, còn theo các mô típ truyền thống, dẫn đến việc nhiều bạn trẻ gen Z - là thế hệ năng động, nhiệt huyết - dễ bị nhàm chán trong các hoạt động Đoàn.

Tôi mong rằng Đoàn cần tổ chức thêm nhiều hoạt động mang hơi hướng hiện đại, phong phú hơn nữa để thu hút được đông đảo bạn trẻ gen Z gắn bó với tổ chức Đoàn.

Bạn Trần Duy Kha, 19 tuổi, Trường ĐH Y dược TP.HCM: Không còn rụt rè trước đám đông

Sự thật là mọi người quanh tôi luôn nghĩ rằng gen Z không thật sự hứng thú với môi trường Đoàn, Hội. Tuy nhiên, một đoàn viên gen Z là tôi đã cảm nhận được sự khác biệt sau khi tham gia vào môi trường Đoàn.

Thực tế, gen Z hiện tại có xu hướng tìm về nét truyền thống dân tộc, bề dày lịch sử của Đoàn đã thực sự thu hút chúng tôi, là nền tảng cho những bước đi đầu tiên của đoàn viên gen Z trong môi trường đại học.

Nhờ vào Đoàn, tôi tự tin hơn vào bản thân thay vì rụt rè trước đám đông như trước kia.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 4.

Từ lúc tham gia hoạt động Đoàn, Duy Kha đã trở nên năng động, tự tin hơn - Ảnh: HÀ THANH

Tôi nhận ra rằng thế hệ gen Z nổi bật bởi tính cách dám nghĩ dám làm, năng động hoạt bát và đóng góp nhiều ý tưởng mới trong việc tạo phong trào cho Đoàn. Tuy nhiên, trong môi trường Đoàn sẽ có chút rập khuôn, đôi khi sẽ có chút hạn chế với gen Z.

Do đó, tôi mong rằng Đoàn sẽ tạo ra những ý tưởng, sân chơi phù hợp với thế hệ gen Z hiện nay, giúp mọi người có cái nhìn khác với một thế hệ đoàn viên gen Z năng động, tươi mới.

Bạn Nguyễn Thị Hoài, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội: Cầu nối với doanh nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên

Tôi rất thích các hoạt động Đoàn, Hội, đặc biệt là các hoạt động hướng đến giúp đỡ tinh thần, tư vấn tâm lý cho sinh viên. Đoàn, Hội là nơi đầu tiên giúp tôi có môi trường để học hỏi, tiếp xúc, hòa nhập ở môi trường đại học tốt hơn.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 5.

Bạn Nguyễn Thị Hoài, Trường ĐH Kinh tế, ĐHQG Hà Nội - Ảnh: NVCC

Tôi mong thời gian tới, Đoàn, Hội sẽ đổi mới, đa dạng hơn về các chủ đề để tiếp cận tới sinh viên theo phong cách linh hoạt, phong phú hơn.

Hiện nay các mô hình câu lạc bộ sinh viên đang rất phát triển, tôi mong muốn có nhiều sân chơi hơn nữa các câu lạc bộ sinh viên tham gia sâu hơn vào các hoạt động Đoàn, Hội để tổ chức các sự kiện bổ ích, năng động, trao đổi kiến thức đến các bạn sinh viên trong và ngoài trường.

Bên cạnh đó, nhu cầu việc làm trong sinh viên hiện nay rất lớn, tôi mong Đoàn sẽ trở thành cầu nối, kết nối với các doanh nghiệp để giúp sinh viên có thể tiếp cận được cơ hội việc làm.

Bạn Đàm Thị Xuân Nguyên, chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM: Chạy "deadline" Đoàn, học kỹ năng làm việc nhóm

Một số người đặt câu hỏi: Gen Z "độc, lạ", làm sao hứng thú với Đoàn? Nhưng với tôi, hoạt động Đoàn, Hội gần như là cần phải có đối với gen Z.

Sinh viên hiện nay năng động, đủ thông minh và bản lĩnh để biết mình cần có môi trường để phát huy, trau dồi những kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống, là hành trang quan trọng đối với tất cả những ngành nghề sau này.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 6.

Xuân Nguyên là cô gái gen Z tự tin, năng động, tích cực tham gia hoạt động Đoàn, Hội ở trường - Ảnh: NVCC

Phong trào, hoạt động Đoàn gắn với chuyên môn đã giúp chúng tôi phát huy kiến thức học được ở môi trường đại học. Với sinh viên mới ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc thì chính những kỹ năng khi tham gia hoạt động Đoàn sẽ là điểm mạnh lớn để chinh phục các nhà tuyển dụng.

Vì vậy, tôi mong các hoạt động Đoàn sẽ ngày càng chuyên nghiệp hơn, đa dạng hơn để gắn với chuyên môn nghiệp vụ của các ngành nghề.

 Gen Z độc, lạ cống hiến cho Đoàn - Ảnh 7.

Nguyên cùng các bạn trẻ đã ghi dấu ấn đẹp với các hoạt động tình nguyện ở Lào - Ảnh: HÀ THANH

Tôi vẫn nhớ mãi kỷ niệm cả nhóm bạn gen Z cùng nhau chạy deadline các chương trình, hoạt động Đoàn, mỗi người một vai, đảm nhận nhiệm vụ khác nhau, giúp chúng tôi học được rất nhiều kỹ năng làm việc nhóm.

Nhiệm kỳ đại hội sắp tới, tôi mong Đoàn sẽ chú trọng hơn nữa đến các hoạt động, phong trào "bùng cháy", tạo môi trường giúp gen Z thể hiện cá tính sáng tạo, cống hiến hết sức mình.

Bàn chuyện Bàn chuyện 'chuẩn' cán bộ Đoàn

TTO - Bàn câu chuyện chuẩn chất của cán bộ Đoàn ngay sau đại hội, nhất là bối cảnh hiện tại đặt ra nhiều đòi hỏi với cán bộ Đoàn tại đô thị lớn như TP.HCM.

Nguồn bài viết