Hà Nội đón gần 300 công nhân từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang về dù vẫn còn dịch

2 năm trước 217
Hà Nội đón gần 300 công nhân từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang về dù vẫn còn dịch - Ảnh 1.

Nhiều công nhân mang theo con nhỏ về quê do chính sách ưu tiên - Ảnh: PHẠM CÔNG

Theo danh sách, có 28 quận, huyện đón công nhân lao động về quê đợt này. Trước đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn nhận định các tỉnh thành đưa công nhân về thể hiện sự chia sẻ với Bắc Giang, trong bối cảnh tỉnh này vừa chống dịch vừa phải chăm lo đời sống cho hàng vạn người lao động. 

Trong đó, có trên 50.000 công nhân chưa quay lại làm việc tại các khu công nghiệp, phải ở trong các khu phong tỏa và cách ly y tế.

Anh Hoàng (quê huyện Mỹ Đức, Hà Nội) chia sẻ: "Những ngày qua, chúng tôi phải trải qua thời gian lo lắng, căng thẳng do không biết mình có bị nhiễm bệnh hay không. Nhưng các y bác sĩ, chiến sĩ quân đội luôn động viên và chăm sóc sức khỏe thường xuyên, nên bản thân rất yên tâm. Khi có thông báo về quê, mình gọi về gia đình ngay. Có người còn vừa khóc vừa gọi về nhà ngay khi biết đủ điều kiện để về".

Hà Nội đón gần 300 công nhân từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang về dù vẫn còn dịch - Ảnh 2.

Phương tiện và công nhân đều phải khử khuẩn để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 - Ảnh: PHẠM CÔNG

Hà Nội đón gần 300 công nhân từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang về dù vẫn còn dịch - Ảnh 3.

Nhiều công nhân nữ có thai, có con nhỏ đều được ưu tiên trở về quê trong đợt này - Ảnh: PHẠM CÔNG

Theo ông Nguyễn Hồng Dân - phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Hà Nội, số công nhân dự kiến được đón về lần này là 286 người. Công nhân lao động phải có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội, thuộc các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà, hoặc người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần.

Đối tượng ưu tiên là công nhân nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người cao tuổi có bệnh lý nền. 

Ông Lê Anh Nam, trưởng Trung tâm điều hành xe buýt (Tổng công ty Vận tải Hà Nội), cho hay đơn vị đã chuẩn bị 18 xe buýt để đón công nhân trở về, và 2 xe dự phòng đón thêm người phát sinh có nhu cầu trở về từ Bắc Giang.

Trên mỗi xe đều để lại một hàng ghế cuối xe và được ngăn cách bởi tấm chắn nhằm dự phòng cách ly công dân có biểu hiện sốt, ho, khó thở… Các phương tiện được khử khuẩn. Quá trình đưa công nhân về đảm bảo tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch.

Hàng nghìn công nhân về quê từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang phải cách ly 28 ngàyHàng nghìn công nhân về quê từ ‘lõi dịch’ Bắc Giang phải cách ly 28 ngày

TTO - Ngày 9-6, chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản yêu cầu điều chỉnh thời gian cách ly tập trung đối với công nhân ở thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu, huyện Việt Yên. Nhiều lao động về địa phương có thể phải cách ly tới 28 ngày.

Nguồn bài viết