Hai chiến đấu cơ Đài Loan đụng nhau giữa trời

3 năm trước 295
Hai chiến đấu cơ Đài Loan đụng nhau giữa trời - Ảnh 1.

Đài Loan bắt đầu sử dụng các máy bay F-5 do Mỹ chế tạo từ cuối thập niên 1970 - Ảnh: Shutterstock

Trên mỗi chiến đấu cơ F-5E có một phi công. Trung tâm chỉ huy cứu hộ Đài Loan cho biết đã điều động một trực thăng, các tàu cứu hộ và tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển tìm kiếm các phi công gặp nạn.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo đang theo dõi diễn biến vụ tai nạn và không đưa ra bất kỳ bình luận nào về vụ tai nạn mới nhất này.

Hãng thông tấn CNA của Đài Loan cho biết lực lượng không quân của hòn đảo đã cho nằm đất phi đội F-5 tại căn cứ không quân Chihhang, nơi đậu 2 chiếc chiến đấu cơ vừa gặp nạn.

Đài Loan lần đầu tiên đưa vào sử dụng các chiến đấu cơ F-5 do Mỹ sản xuất vào cuối thập niên 1970, nhưng sau đó không dùng cho các hoạt động tiền tuyến dù vẫn sử dụng một số chiếc cho huấn luyện và dự bị cho phi đội chính.

Đây là vụ tai nạn rơi chiến đấu cơ thứ 3 của Đài Loan trong vòng 6 tháng qua, theo Hãng tin Reuters.

Một vụ rơi máy bay F-5 hồi tháng 10-2020 đã khiến 1 phi công Đài Loan thiệt mạng. Tháng 11-2020, một chiến đấu cơ hiện đại hơn, chiếc F-16 đã rơi ngoài khơi bờ biển phía đông của hòn đảo và phi công cũng thiệt mạng.

Các vụ tai nạn làm dấy lên lo ngại quanh công tác huấn luyện và bảo trì máy bay của Đài Loan, đồng thời gia tăng áp lực lên lực lượng không quân của Đài Loan khi phải phản ứng trước các chuyến bay tiếp cận hòn đảo của các chiến đấu cơ Trung Quốc.

Lực lượng phòng vệ Đài Loan đã cảnh báo các máy bay của Trung Quốc, bao gồm máy bay không người lái, liên tiếp đi vào vùng nhận diện phòng không (ADIZ) của lãnh thổ này, tìm cách làm hao mòn lực lượng phòng không của Đài Loan.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và không ít lần tuyên bố có thể dùng vũ lực để thống nhất hòn đảo nếu cần thiết.

Mỹ duyệt bán công nghệ tàu ngầm cho Đài LoanMỹ duyệt bán công nghệ tàu ngầm cho Đài Loan

TTO - Người đứng đầu Cơ quan Phòng vệ của Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo Cheng) cho biết Mỹ đã duyệt bán công nghệ tàu ngầm quan trọng để trang bị cho hạm đội tàu ngầm mới của Đài Loan.

Nguồn bài viết