Hai ca khúc đồng giải nhất ca khúc phòng chống lao động trẻ em

2 năm trước 214
Hai ca khúc đồng giải nhất ca khúc phòng chống lao động trẻ em - Ảnh 1.

Nhạc sĩ Trần Văn Hùng nhận giải nhất - Ảnh: MẠNH DŨNG

Lễ trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về phòng chống lao động trẻ em do Bộ Lao động - thương binh và xã hội phối hợp Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF)… tổ chức chiều 2-12. 

NSND Phạm Ngọc Khôi - phó chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam - chia sẻ: "Cộng đồng nhạc sĩ luôn hết lòng tham gia cuộc đấu tranh cho một tương lai tốt đẹp hơn bằng cách cống hiến các bài hát và buổi hòa nhạc của mình nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về lao động trẻ em".

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội Nguyễn Thị Hà, đại dịch đã khiến hơn 2.700 trẻ em rơi vào cảnh mồ côi và nhiều em đứng trước nguy cơ tham gia lao động sớm do mất cha, mẹ hoặc cả cha mẹ; gia đình mất, giảm thu nhập...

"Những ca khúc về phòng chống lao động trẻ em sẽ góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức của mỗi người và toàn xã hội về vấn đề lao động trẻ em và có các hành động thiết thực tham gia vào chương trình phòng chống lao động trẻ em giai đoạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành", Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà đánh giá.

Theo bà Nguyễn Hồng Hà - đại diện lâm thời của ILO Việt Nam, đầu tư vào các chương trình an sinh xã hội và đưa lao động trẻ em trở lại trường học chính là giải pháp để cha mẹ các em không để con mình lao động kiếm sống.

Bài hát Em ước mong sao của nhạc sĩ Trần Văn Hùng nói về ước mơ của các em nhỏ về một thế giới hòa bình, nơi không có lao động trẻ em, không có bệnh tật hay chiến tranh. Trong khi đó, ca khúc Trẻ em như búp trên cành của nhạc sĩ Khánh Vinh từ TP.HCM nhằm nhắc nhở chúng ta rằng trẻ em cần được đến trường. 

Ban tổ chức cũng trao 2 giải nhì, 5 giải ba và 4 giải khuyến khích cho các nghệ sĩ xuất sắc khác.

Giai đoạn 2012 - 2018, Việt Nam đã giảm 6% lao động trẻ em, số lao động trẻ em được đi học tăng từ 43% lên 63%, so với thế giới tỉ lệ lao động trẻ em ở Việt Nam đã thấp hơn 4%. Theo ILO, đại dịch COVID-19 có thể khiến số lao động trẻ em trên toàn thế giới tăng thêm 8,9 triệu, nâng tổng số lao động trẻ em toàn cầu xấp xỉ 169 triệu vào năm 2022.

Khó phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng lao động trẻ emKhó phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng lao động trẻ em

TTO - Đó là nhận định được đưa ra tại Hội thảo triển khai chương trình phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định của pháp luật giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 diễn ra ngày 1-12.

Nguồn bài viết