H'Hen Niê đồng hành với Facebook ra mắt Messenger Bot hỗ trợ người bị bạo lực giới

2 năm trước 192
HHen Niê đồng hành với Facebook ra mắt Messenger Bot hỗ trợ người bị bạo lực giới - Ảnh 1.

Hoa hậu H'Hen Niê đóng góp tiếng nói cho vấn đề chấm dứt bạo lực giới - Ảnh: NVCC

Ngày 20-10, tại Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA), Mạng lưới Ngăn ngừa và ứng phó bạo lực giới tại Việt Nam (GBVNet) phối hợp cùng Facebook sẽ tổ chức “Sự kiện ra mắt Messenger Bot Yêu thương và tự do - Giải pháp sáng tạo ứng phó bạo lực giới trong bối cảnh COVID-19”.

Dự kiến, hoa hậu H'Hen Niê sẽ dẫn dắt phần thảo luận trong chương trình, đồng thời đóng góp tiếng nói cho vấn đề chấm dứt bạo lực giới. Đồng hành cùng cô còn có sự tham gia của đại diện của CSAGA, Tập đoàn Facebook, GBVNet, UN Women, Đại sứ quán Hà Lan và báo Phụ Nữ Việt Nam.

Theo số liệu thống kê từ CSAGA, trong giai đoạn giãn cách xã hội vì COVID-19, tình trạng bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái có nhiều biến động không chỉ về số lượng mà còn về cách thức, đối tượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, văn phòng hỗ trợ người bị bạo lực của CSAGA tiếp nhận và xử lý 1.268 cuộc tư vấn thông qua các hình thức khác nhau, bao gồm cả tư vấn qua đường dây nóng và tư vấn qua tin nhắn trên Facebook. Trong số đó, 56,1% các cuộc tư vấn là các ca khẩn cấp và ca cần được hỗ trợ lập tức trong đêm.

"Một điều đáng ngại là trong bối cảnh giãn cách xã hội, khi người bị bạo lực có thể đang "mắc kẹt" trong chính ngôi nhà của họ cùng với người gây bạo lực, nhiều người không dám gọi điện cầu cứu, sợ bị phát hiện, việc tìm kiếm sự trợ giúp từ xung quanh cũng khó khăn hơn.

Từ thực tế này, chúng tôi cho ra đời sáng kiến tiếp nhận phản ánh của nạn nhân bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh qua Messenger Bot Yêu thương và tự do" - bà Nguyễn Vân Anh, giám đốc CSAGA, chia sẻ về bối cảnh và ý tưởng hình thành dự án.

"Từng tham gia rất nhiều hoạt động xã hội để chung tay bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực, H'Hen Niê tin rằng kết nối, chia sẻ và giúp đỡ người gặp khó khăn, yếu thế, trong đó có nạn nhân của bạo lực giới là nhiệm vụ của mỗi cá nhân, và của chính bản thân H'Hen nữa" - hoa hậu hoàn vũ H'Hen Niê chia sẻ.

Sự kiện sẽ diễn ra vào 20h ngày 20-10 dưới hình thức trực tuyến tại các fanpage Yêu thương và tự do, CSAGA và Facebook.

Messenger Bot Yêu thương và tự do là công cụ hỗ trợ trực tuyến cho nạn nhân của bạo lực giới qua nền tảng tin nhắn Facebook Messenger đầu tiên tại Việt Nam.

Đây là công cụ được xây dựng chuyên biệt nhằm giúp người bị bạo lực giới tiếp cận dịch vụ hỗ trợ thông qua hình thức nhắn tin trên nền tảng Facebook, với các tính năng trả lời tự động, phân loại nhu cầu của người dùng và cung cấp các kiến thức, chỉ dẫn cơ bản để ứng phó bạo lực giới, bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt.

HHen Niê đồng hành cùng Facebook ra mắt Messenger Bot hỗ trợ người bị bạo lực giới - Ảnh 2.

Ứng dụng hiện đang hoạt động trên trang Yêu thương và tự do và CSAGA Vietnam.

Ứng dụng này được thiết kế với những tính năng ưu trội, có khả năng tiếp cận nhiều người cùng một thời điểm; đảm bảo hỗ trợ cho nạn nhân ngay cả khi họ bị kiểm soát bởi người gây bạo lực hoặc không thể ra ngoài tìm kiếm sự trợ giúp do bối cảnh dịch bệnh; bảo mật thông tin, hướng dẫn xóa bỏ hội thoại sau khi kết thúc trò chuyện; có cách lựa chọn tư vấn qua chat hoặc gọi điện, hoặc tìm hiểu thêm thông tin kiến thức về bạo lực giới.

Nguồn bài viết