'Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước'

2 năm trước 211
Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 1.

Bà Đào Vân Giang - đại diện Công ty TNHH Sahaja Yoga Việt Nam (trái) - trao quà cho học sinh khó khăn tại TP Thủ Đức sáng 24-10

Đầu tháng 8-2021, dịch COVID-19 ập tới xóm trọ nghèo của gia đình Linh. Cả 5 người trong gia đình được chẩn đoán dương tính, riêng bố mẹ Linh phải nhập viện cấp cứu (mẹ bị bệnh nền thiếu máu cơ tim, bố bị bệnh gan).

Một tuần sau Linh nhận tin mẹ đã qua đời tại bệnh viện. Bố em phải điều trị tích cực đến hơn giữa tháng mới may mắn bình phục và được về nhà. Vốn sức khỏe đã không được tốt vì bệnh suy gan, nay phải trải qua quá trình dài điều trị COVID-19, bố Linh hoàn toàn mất đi sức lao động.

Mọi chi phí sinh hoạt, ăn học của Linh và em đều trông chờ vào đồng tiền lời ít ỏi từ vựa chai bao của người chị cả. "Mẹ luôn dặn em phải học thật tốt để khỏi phải đi nhặt rác như mẹ", Linh khóc nấc.

Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 2.

Thanh Vy cùng ông nội tại buổi nhận học bổng Tiếp sức đến trường của báo Tuổi Trẻ vào sáng 24-10

Ngày bà nội qua đời vì COVID-19 (ngày 22-7), Lê Thanh Vy (học lớp 2, Trường tiểu học Tam Bình, TP Thủ Đức) còn quá nhỏ để hiểu rằng mình đã mãi mãi mất đi chỗ dựa tinh thần lớn nhất.

Vy còn cả bố lẫn mẹ nhưng họ không còn chung sống cùng nhau, ai nấy đều lập gia đình mới. Ông Nguyễn Thanh Tấn (ông nội của Vy) khoe Vy ham học lắm. 

"Tui chạy xe bốc xếp hàng ở chợ đầu mối suốt ngày, còn bà nhà thì chữ nghĩa gì đâu nhưng con bé vẫn học giỏi lắm. Mình thì sao cũng được, chỉ mong nó học giỏi để thoát kiếp nghèo", ông Tấn thủ thỉ.

Bằng trái tim, tình cảm của mình, tôi tin rằng các em sẽ không cô đơn trên hành trình này. Chỉ cần các em có nghị lực, cố gắng học tập thì tương lai sẽ đổi thay, khó khăn sẽ bị bỏ lại sau lưng.

Bà Đào Vân Giang, đại diện Công ty TNHH Sahajs Yoga VN

Vào ngày 24-10, Thùy Linh, Thanh Vy cùng 36 học sinh khác tiếp tục được chương trình "Tiếp sức đến trường" trao tặng 38 suất học bổng. Tất cả đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mồ côi cha, mẹ vì dịch COVID-19 đang cư ngụ, học tập tại TP Thủ Đức (TP.HCM).

Trong đợt này, chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường" - thuộc chương trình "Vì ngày mai phát triển" lần thứ 525 của báo Tuổi Trẻ - sẽ trao 400 suất học bổng cho các học sinh trên địa bàn TP.HCM. Trong đó đặc biệt ưu tiên các trường hợp không còn người nuôi dưỡng do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh đầu cấp hoặc cuối cấp có nguy cơ bỏ học cao nếu không được kịp thời hỗ trợ.

Mỗi học bổng trị giá 3 triệu đồng (gồm 2,5 triệu đồng tiền mặt và 1 suất mua đồ dùng học tập trị giá 500.000 đồng). Tổng kinh phí học bổng hơn 1,2 tỉ đồng từ nguồn ủng hộ của Công ty CP GREENFEED Việt Nam hỗ trợ 1 tỉ đồng, Công ty TNHH Sahaja Yoga Việt Nam 200 triệu đồng và bạn đọc báo Tuổi Trẻ.

Bên cạnh đó, Công ty CP GREENFEED Việt Nam còn tặng mỗi học sinh túi quà thực phẩm G.Kitchen trị giá 135.000 đồng. Ngoài ra, Công ty TNHH Ứng dụng khoa học giáo dục khởi nghiệp còn tặng thiết bị học tập cho một số trường hợp đặc biệt khó khăn để giúp các em học trực tuyến tốt hơn với tổng kinh phí 600 triệu đồng.

Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 5.

38 suất học bổng đã được chương trình trao tặng đến 38 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha, mẹ vì COVID-19 ngụ tại TP Thủ Đức

Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 6.

Bà Nguyễn Thị Hương, ủy viên ban biên tập báo Tuổi Trẻ (giữa) - trao quà cho hai chị em Bùi Thiên Trúc (học sinh Trường THPT Bình Chiểu, trái) và chị gái Mi Sa

Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 7.

Một em nhỏ thích thú khi được trao học bổng

Giờ mẹ mất, cha bệnh nặng nên em sẽ phải mạnh mẽ hơn trước - Ảnh 8.

Thanh Vy ngơ ngác khi được trao học bổng

'Chỉ mong các em luôn vững vàng trên con đường phía trước'

TTO - Ông Nguyễn Công Thái chia sẻ, những phần quà tặng học sinh khó khăn, mồ côi vì đại dịch COVID-19 được trao với tinh thần tương thân tương ái, luôn đồng hành cùng các em.

Nguồn bài viết