Giá sản xuất của thuốc Molnupiravir trị COVID-19 chỉ 17,74 USD?

2 năm trước 396
Giá sản xuất của thuốc Molnupiravir trị COVID-19 chỉ 17,74 USD? - Ảnh 1.

Hình ảnh viên thuốc Molnupiravir trị COVID-19 do Merck & Co Inc cung cấp

Thông tin được Thủ tướng Hàn Quốc Kim Boo Kyum thông báo ngày 6-10, theo đó Hàn Quốc đã dành đủ ngân sách để mua thuốc Molnupiravir điều trị cho khoảng 40.000 bệnh nhân và đã ký hợp đồng trả trước cho 20.000 liệu trình.

Ngoài ra, Hàn Quốc cũng tìm kiếm mua thêm các loại thuốc kháng virus khác và đang đàm phán với Pfizer và Roche Holding AG, là hai công ty cũng có thuốc kháng virus tiềm năng trị COVID-19.

Thuốc kháng virus Molnupiravir do Công ty Merck & Co phát triển là loại thuốc trị COVID-19 dạng uống đầu tiên. Trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, Molnupiravir giúp giảm gần 50% nguy cơ nhập viện và tử vong ở người trưởng thành bị COVID-19 thể nhẹ hoặc trung bình.

Thuốc an toàn, và có hiệu quả tốt chống lại các biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 như biến thể Delta, nhưng có thể phụ nữ mang thai không nên uống. Molnupiravir được uống mỗi 12 giờ liên tục trong 5 ngày, mỗi ngày 4 viên.

Tại châu Á, Singapore, Úc, Thái Lan, Malaysia... là các quốc gia đã và đang đàm phán mua loại thuốc này.

Công ty Merck đang xin Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) phê duyệt thuốc Molnupiravir.

Merck cho biết công ty sẽ đưa ra các mức giá dựa trên tiêu chí thu nhập của quốc gia. Hồi tháng 6-2021, Merck thỏa thuận cung cấp 1,7 triệu liệu trình trị giá 1,2 tỉ USD với Chính phủ Mỹ, quy ra, Chính phủ Mỹ trả khoảng 712 USD cho 1 liệu trình.

Merck dự kiến ​​sẽ sản xuất được 10 triệu liệu trình vào cuối năm 2021, và nhiều hơn trong năm 2022.

Trang theintercept.com cho biết, theo một báo cáo công bố vào tuần trước của các chuyên gia định giá thuốc của Trường Y tế công cộng Harvard và Bệnh viện Đại học King ở London, giá sản xuất 1 liệu trình 5 ngày của thuốc Molnupiravir là 17,74 USD. Merck đã tính tới 712 USD/liệu trình với Chính phủ Mỹ, đắt khoảng 40 lần.

Bên ngoài thị trường Mỹ và Canada, Công ty Merck được biết đến dưới tên gọi MSD.

 Thuốc Molnupiravir là gì, hiệu quả ra sao, có tác dụng phụ không?HỎI - ĐÁP về dịch COVID-19: Thuốc Molnupiravir là gì, hiệu quả ra sao, có tác dụng phụ không?

TTO - Cùng với vắc xin, thuốc kháng virus SARS-CoV-2 hứa hẹn sẽ giúp nhân loại sớm thoát khỏi đại dịch COVID-19 với tổn thất ít nhất. Molnupiravir là thuốc kháng virus SARS-CoV-2 do Hãng dược Merck & Co. (Mỹ) phát triển.

Nguồn bài viết