Giun đũa dài 15cm còn sống trong ống tụy của bé trai 5 tuổi

3 năm trước 588
Giun đũa dài 15cm còn sống trong ống tụy của bé trai 5 tuổi - Ảnh 1.

Con giun dài 15cm - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 26-4, theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng 1, bé đã được gia đình đưa đến Bệnh viện tỉnh điều trị trong 7 ngày với chẩn đoán viêm tụy cấp. Bé có giảm nôn ói nhưng vẫn đau bụng từng cơn nên đã được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tại Bệnh viện Nhi Đồng 1, qua siêu âm các bác sĩ phát hiện bé có "giun đũa chui và nằm toàn bộ trong ống tụy, phần đuôi giun còn di động trong tá tràng". Các bác sĩ đã hội chẩn để nội soi gắp con giun ra sớm nhất.

Toàn bộ êkip đã khẩn trương tiến hành nội soi dạ dày - ruột ngay trong đêm để lấy giun ra khỏi ống tụy. Một con giun vẫn còn sống, dài khoảng 15cm, đã được gắp ra.

Sau nội soi bệnh nhi hết đau bụng, tổng trạng tốt và hiện vẫn được theo dõi sát cho đến khi tình trạng viêm tụy ổn định. 

Các bác sĩ cho biết nhờ phát hiện, điều trị kịp thời đã giúp bệnh nhi giảm tối đa các biến chứng của viêm tụy cấp. Nếu để giun chết trong ống tụy, khó có thể nội soi gắp ra hoàn toàn được. Sau này xác giun bị vôi hóa có thể gây ra viêm tụy mãn.

Giun đũa (tên khoa học là Ascaris lumbricoides) là ký sinh trùng phổ biến trên thế giới đặc biệt là ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Giun đũa có thể gây các biến chứng như tắc ruột, viêm ruột thừa cấp, ấu trùng giun lên phổi gây ho kéo dài (hội chứng Loeffler) và trong trường hợp này giun chui vào ống tụy gây viêm tụy cấp.

Nhiễm giun đũa có thể do ăn rau sống chưa rửa sạch, không vệ sinh tay trước khi ăn, không có hố xí hợp vệ sinh…

Các bác sĩ khuyên nên ăn uống vệ sinh, xổ giun định kỳ 6 tháng/lần cho trẻ từ một tuổi trở lên, giúp trẻ tránh những biến chứng không mong muốn.

Ấu trùng giun đũa chui qua da, bò trên cánh tayẤu trùng giun đũa chui qua da, bò trên cánh tay

TTO - Bệnh nhân nữ 45 tuổi đang điều trị tại Bệnh viện ĐH Y Hà Nội. Khi bệnh nhân đến bệnh viện cách đây 2 tuần, trên cánh tay có "đường hầm" màu đỏ, là đường mà ấu trùng giun đũa chó mèo làm để di chuyển.

Nguồn bài viết