Foxconn, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple, lấn sân sang xe điện

2 năm trước 209
Foxconn, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple, lấn sân sang xe điện - Ảnh 1.

Mẫu xe sedan có tên Model E do hãng Pininfarina thiết kế ra mắt ngày 18-10 - Ảnh: REUTERS

Lễ ra mắt 3 mẫu xe điện của Foxtron diễn ra đúng vào ngày sinh nhật nhà sáng lập Foxconn, tỉ phú Quách Đài Minh. Hôm nay 18-10, đích thân ông Quách đã lái chiếc sedan Model E lên sân khấu theo điệu nhạc của bài Happy Birthday.

Để hiện thực hóa tham vọng trở thành một trong các công ty xe điện hàng đầu thế giới, Foxconn đã bắt tay với nhà sản xuất xe hơi Yulon Đài Loan để thành lập Foxtron.

Theo Hãng tin Reuters, chiếc sedan điện đầu tiên của Foxtron do hãng Pininfarina danh tiếng của Ý thiết kế.

Model E có công suất 750 mã lực và có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km/h trong 2,8 giây, tương đương một chiếc xe đua. Chiếc sedan này cũng có tính năng nhận diện khuôn mặt, hệ số cản gió 0,22 (mức tốt theo tiêu chuẩn công nghiệp) và tầm hoạt động 750km.

Trong khi đó Model C là một mẫu SUV, có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 3,8 giây và sẽ được bán tại Đài Loan vào năm 2023 trước khi xuất ngoại.

Model T lại là một mẫu xe buýt chở khách, có thể hoạt động liên tục 400km và đạt tốc độ tối đa 120 km/h. 

Xe cũng được trang bị các cảm biến cảnh báo điểm mù và cảnh báo va chạm. Model T sẽ được bán tại Đài Loan từ năm tới sau khi ký được hợp đồng với một doanh nghiệp vận tải địa phương.

Foxconn, nhà cung cấp linh kiện chính của Apple, lấn sân sang xe điện - Ảnh 2.

Chủ tịch Foxconn Liu Young-way bên cạnh mẫu SUV Model C tại lễ ra mắt ngày 18-10 - Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi đã sẵn sàng và không còn là tay mơ trong ngành nữa", chủ tịch Foxconn Liu Young-way nhấn mạnh tại lễ ra mắt. Foxconn đặt mục tiêu chiếm được 5% thị trường xe điện toàn cầu, đem về doanh thu ít nhất 35 tỉ USD trong vòng 5 năm tới.

Foxconn nổi tiếng toàn cầu vì là nhà cung ứng linh kiện và lắp ráp điện thoại, máy tính cho Apple cùng một số hãng điện thoại khác. 

Việc tập đoàn này lấn sân sang lĩnh vực xe điện được xem là một sự chuyển mình nhằm đa dạng hóa ngành nghề kinh doanh.

Foxconn đặt mục tiêu sẽ cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới vào giai đoạn năm 2025-2027.

Hồi tháng 3-2021, Reuters tiết lộ Foxconn đã đàm phán mua lại dây chuyền sản xuất xe điện của Vinfast nhưng tập đoàn của Việt Nam chỉ muốn hợp tác.

Thất bại trong thương vụ này, Foxconn quay sang Mỹ và mua được một nhà máy sản xuất xe điện của Lordstown Motor vào đầu tháng này, trước đó là một nhà máy cung cấp chip xe điện ở Đài Loan vào tháng 8.

Hiện vẫn chưa rõ tham vọng xe điện của Foxconn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ hợp tác giữa tập đoàn này và Apple do "Táo khuyết" cũng đặt mục tiêu chế tạo xe điện tự hành.

Elon Musk mỉa mai Apple vụ phát triển dòng xe điện tự hành riêngElon Musk mỉa mai Apple vụ phát triển dòng xe điện tự hành riêng

TTO - Tỉ phú Elon Musk, giám đốc điều hành Hãng công nghệ Tesla, đã hai lần mỉa mai đối thủ Apple trong một cuộc họp báo qua điện thoại để bàn về doanh thu của Tesla hôm 26-7 (giờ Mỹ).

Nguồn bài viết