Dấu ấn tuần lễ 'Tắm Phật online - nhân hai công đức'

2 năm trước 301
Chú thích ảnh

Tắm Phật trong ngày lễ Phật đản là để những người con Phật tưởng nhớ kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Ngài đã mang ánh sáng chân lý soi rọi vào cuộc sống, xóa tan những nỗi khổ, niềm đau. Tắm Phật là tắm những phiền não ở trong lòng, gột rửa đi những sân hận để cho tâm được thanh lương mát mẻ hướng đến một đời sống an lạc.

Chính vì thế, nên đây là một trong những hoạt động kính mừng có ý nghĩa thiết thực trong các Đại lễ Phật đản mỗi năm.

Đại lễ Phật đản Phật lịch 2565, dương lịch 2021, do dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành, nên Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) đã phối hợp cùng mạng xã hội Phật giáo Butta phát động tuần lễ “Tắm Phật online – Nhân hai công đức” nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào Phật tử, đồng thời vẫn hạn chế việc tập trung đông người theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19.

Diễn ra trong 1 tuần (từ ngày 8-15/4 âm lịch, tức là từ 19/5 đến hết 26/5 dương lịch), sự kiện đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo Phật tử, thể hiện tâm thành kính với Đức Phật và tinh thần từ bi, đoàn kết, chung tay cùng Giáo hội Phật giáo Việt Nam trong công cuộc đẩy lùi đại dịch COVID-19.
Đây thật sự là một hoạt động sáng tạo thông qua mạng xã hội Butta để giúp cho các Phật tử có thể thực hiện được nghi lễ quan trọng này ngay tại nhà mà vẫn đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Hơn thế, mỗi lần thực hiện nghi thức Tắm Phật online, sẽ được tính là đã đóng góp 10.000 đồng cho Quỹ phòng chống dịch COVID-19 của TƯ Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Hoạt động hoàn toàn miễn phí đối với người dùng và không hạn chế số lần tắm Phật online.

Tính đến 24h ngày 15/4 âm lịch (26/6 dương lịch), nghi thức Tắm Phật online trên mạng xã hội Phật giáo Butta đã thu hút được 20 ngàn lượt tắm Phật. Con số này tương đương với số tiền 200 triệu đồng và sẽ được Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam trao cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong những ngày tới để chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch COVID-19.

Chú thích ảnhĐại diện Mạng xã hội Phật giáo Butta trao 200 triệu vào quỹ phòng, chống dịch COVID-19.

Sau hơn 1 năm chống chọi với dịch COVID-19, việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động Phật giáo ngày càng có những bước tiến đáng kể. Cùng với việc khuyến khích các cơ sở, tự viện dừng hoặc tổ chức Đại lễ Phật đản với hình thức trực tuyến, mạng xã hội Phật giáo Butta thường xuyên cập nhật những thông tin nhanh chóng – hiệu quả đến tăng ni phật tử khắp cả nước.

Thượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự - Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: “Hoạt động này được cộng đồng Phật tử tích cực hưởng ứng, đã tạo nên một dấu ấn đặc biệt cho mùa Phật đản năm nay. Đây là thành công mà ngay khi phát động, Ban tổ chức cũng không nghĩ tới vì thời gian quá ngắn, có 1 tuần để Phật tử tham gia ủng hộ. Số tiền này đại diện cho tấm lòng của các Phật tử sẽ được trao cho MTTQ. Sau sự kiện này, TƯ GHPGVN sẽ tiếp tục có những chương trình, những hoạt động tương tự nhằm lan tỏa chính pháp, lan tỏa tấm lòng Từ bi, bác ái của những người con Phật đến mọi hoàn cảnh khó khăn trên cả nước”.

Chú thích ảnhThượng tọa Thích Đức Thiện – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự - Giáo hội Phật giáo Việt Nam trả lời phỏng vấn.

Có thể nói, tuần lễ “Tắm Phật online – Nhân hai công đức” được triển khai kịp thời và tạo dấu ấn riêng ngay trong lần đầu tiên tổ chức. Sự lan tỏa thông tin cũng rộng khắp, hàng chục nghìn Phật tử trong nước, thậm chí ở nước ngoài đã biết và cùng tạo nên thành công của sự kiện này.

Chị Liên, một Phật tử ở CH Séc cho biết “Lần đầu tiên tôi được tắm Phật cùng mẹ ở tận Việt Nam mà lại là tắm Phật online. Cảm giác như hai mẹ con như đang cùng nhau lên chùa vậy. Một năm nay vì dịch COVID-19 nên mẹ con tôi không được gặp nhau, nên tôi rất nhớ mẹ, nhớ những buổi lên chùa lễ Phật cùng mẹ”.

Còn bà Hồng, một Phật tử năm nay 85 tuổi đang sống tại một nhà dưỡng lão ở ngoại ô Hà Nội thì dù không biết sử dụng điện thoại thông minh nhưng chỉ cần cô điều dưỡng làm mẫu cho 2 lần là bà có thể ngồi thực hiện nghi lễ tắm Phật hàng chục lần và vẫn yên tâm đảm bảo sức khỏe vì không phải tiếp xúc với người ngoài. Bà vui mừng nói “Mọi năm tôi vẫn ra chùa để lễ Phật, đặc biệt mùa Phật đản. Năm ngoái đã không đi được vì COVID-19, tôi buồn chán lắm rồi. Tưởng năm nay cũng không được ra chắp tay dưới chân Phật thì may quá lại có chương trình này. Vừa được tắm Phật, lại đóng tiền giúp người bệnh nữa, thật là công đức vô lượng”

Một mùa Phật đản đã khép lại nhưng những niềm vui ấm áp như vậy thì chắc chắn sẽ còn mãi trong lòng Phật tử bốn phương.

Tuần lễ “Tắm Phật online – Nhân hai công đức” là một trong những nỗ lực góp phần truyền bá Phật pháp cũng như hành động vì cộng đồng mà TƯ GHPGVN đã thực hiện cùng mạng xã hội Phật giáo Butta. Hy vọng rằng, bên cạnh hoạt động này, Phật tử và người dân sẽ tiếp tục đón nhận những hoạt động ý nghĩa khác bởi Phật giáo luôn đồng hành cùng dân tộc, trên mọi chặng đường lịch sử.

Nguồn bài viết