Dù thế nào vẫn tin vào điều kỳ diệu

3 năm trước 276
Dù thế nào vẫn tin vào điều kỳ diệu - Ảnh 1.

Tác giả Minh Tâm và tập truyện ngắn Tin vào điều kỳ diệu - Ảnh: K.ANH

Hơn 16 năm qua, chiến đấu cùng bệnh tật nhưng với cô vẫn "Tin vào điều kỳ diệu" như chính tên tập truyện của mình.

Và với Minh Tâm, viết sách không chỉ để trải lòng về những suy tư trong cuộc sống mà đây còn là một trong những cách cô gái kiếm tiền để chữa bệnh, kéo dài sự sống cho mình.

Tâm phải sống mạnh mẽ lên mới được! Nhiều người có hoàn cảnh bi đát hơn mình, người ta còn vượt qua sống có ích kia.

Tác giả MINH TÂM

Viết để trải lòng về cuộc sống

Gần đây, tác giả Minh Tâm đã viết trên trang cá nhân những lời tha thiết: "Mỗi lần muốn gục ngã, Tâm lại tìm đến thầy cô, các bạn bè tốt, những người luôn quan tâm, san sẻ với mình và mình tập tễnh đứng lên bằng sức lực của mình". Và Minh Tâm đã Tin vào điều kỳ diệu xảy ra với mình. Đây cũng chính là tựa đề tập truyện ngắn dày 91 trang, giá bìa 40.000 đồng.

18 tuổi, Tâm bị bệnh viêm tủy cắt ngang, sau bao ngày nằm viện, đôi chân của cô đã "không còn nghe lời" dù đã cố gắng tập luyện. Minh Tâm rất mê thể thao, nên khi mắc bệnh phải nằm một chỗ và không tài nào điều khiển được đôi chân, khiến cô không chỉ đau đớn thể xác mà tâm hồn cô gái trẻ lúc bấy giờ gần như khép lại những ước mơ. Rồi cô phải gắn liền với chiếc xe lăn.

Những bất hạnh lại ập xuống với cô gái trẻ khi vài năm sau đó, Minh Tâm lại vướng phải căn bệnh suy thận mãn và phải chạy thận nhân tạo tính đến nay đã 17 năm. Cứ mỗi tuần cô phải vào bệnh viện để chạy thận ba lần. Tâm nghĩ nhiều người có hoàn cảnh bi đát hơn mình người ta còn vượt qua sống có ích. Mỗi sáng sớm thức dậy, Tâm lại tự mỉm cười với mình và tự nhủ "Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta còn thêm ngày nữa để yêu thương".

"Tin vào điều kỳ diệu" là tập 2 của Cô bé ước mơ được ra đời trong những tháng ngày Minh Tâm điều trị bệnh. Dù đớn đau là thế, những câu chuyện vẫn cứ trong veo, đem lại những bài học đơn giản, mộc mạc và đầy tính nhân văn. Hoàn cảnh gia đình quá đỗi khó khăn, ba đã mất, mẹ của Minh Tâm cũng mang trong mình nhiều bệnh tật, người chị gái bị tâm thần nhẹ, cô em gái bị bệnh thiếu máu nên sức khỏe không có...

Minh Tâm còn nhận thêu tranh, bán hàng online để tự trang trải cuộc sống và có tiền đi bệnh viện. Gần đây khi sức khỏe quá yếu, hơn 30 lần phải mổ để chạy thận, đôi tay của cô đã gần như dị dạng không thể thêu nữa, Minh Tâm đành lòng kêu gọi mọi người chia sẻ bằng cách mua truyện của mình.

Sách và những bài học cho con trẻ

Là một người mẹ đã đăng ký mua sách của Minh Tâm, chị Hồng Ngọc cho biết khi nhận sách, con gái chị đã đọc một mạch hết quyển sách trong buổi tối trước khi đi ngủ. "Con hỏi mẹ về cô tác giả sách còn quyển nào khác nữa không. Con tâm đắc nhất câu chuyện "Mẹ con" và bảo "Dù mẹ có như thế nào thì con vẫn sẽ lo cho mẹ được" - chị Hồng Ngọc chia sẻ.

Cảm động với những lời con gái nói sau khi đọc sách, chị Hồng Ngọc chia sẻ trên trang cá nhân những dòng cảm xúc: "Cảm ơn chị Minh Tâm đã thổi hồn vào từng câu chuyện trong sách để các bạn nhỏ được hiểu hơn về các câu chuyện cuộc sống rất mộc mạc, quyển sách được in rất đẹp và dễ đọc nữa. Bạn bè mình nhiều người muốn có món quà ý nghĩa cho con, ủng hộ sách giúp chị Minh Tâm".

Cũng là bạn đọc ủng hộ tác giả Minh Tâm, chị Nguyễn Thị Hiền viết chia sẻ trên trang cá nhân của mình: "Mạnh mẽ, kiên cường và lạc quan. 23 năm ngồi xe lăn, 17 năm chạy thận, nhiều lần cô muốn buông xuôi nhưng tình yêu thương của nhiều người đã vực cô dậy".

Còn bạn Diệp Trương đã viết: "Đây là một cuốn sách rất hay, mỗi câu chuyện là một bài học chỉ ra những suy nghĩ giúp các em, các bạn, học hỏi và sửa chữa những sai lầm mình không nhận ra, rất có ích cho các em, các bạn trong cuộc sống. Chị ấy đã làm được và hãy tin vào điều kỳ diệu mà sống thật lạc quan yêu đời dù đang mang trong mình căn bệnh nặng, thật khâm phục chị".

Trong lời tựa của Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu về tập truyện ngắn của Minh Tâm có viết: "Minh Tâm là cô gái có nhiều hoài bão, ước mơ cùng đức tính nhẫn nại, tinh thần vượt khó hiếm ai có được, tưởng như không gì có thể ngăn bước chân cô tiến vào tương lai tươi sáng. Cô vướng phải căn bệnh vô cùng trầm trọng, rồi từ đó mất khả năng đi lại, cơ thể bị bệnh tàn phá theo thời gian. Suốt nhiều năm trời, nghị lực sống và tinh thần lạc quan giúp cô đương đầu với những giai đoạn khó khăn tưởng như không thể vượt qua được. Mất khả năng đi lại, mọi sinh hoạt đều trên chiếc xe lăn nhưng không việc gì làm khó được Minh Tâm".

Viết sách là một cách giúp cô giải tỏa những trăn trở trong cuộc sống, lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa, tiếp thêm tinh thần lạc quan cho những người đồng cảnh ngộ.

Bạn có tin điều kỳ diệu xảy ra chỉ trong 4 phút?Bạn có tin điều kỳ diệu xảy ra chỉ trong 4 phút?

Cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu xảy ra, và đôi khi nó hiện hữu ngay trong những khoảnh khắc đời thường mà chính bạn cũng không ngờ tới.

Nguồn bài viết