Dân mạng Trung Quốc không thể ngưng 'bàn loạn' về vụ ly hôn của Bill Gates

2 năm trước 261
Dân mạng Trung Quốc không thể ngưng bàn loạn về vụ ly hôn của Bill Gates - Ảnh 1.

Ông Bill Gates tham dự một triển lãm ở Thượng Hải (Trung Quốc) năm 2018 - Ảnh: REUTERS

Tính tới ngày 5-5, cụm từ khóa (hashtag) "vụ ly hôn của Bill Gates" đã tạo ra hơn 830 triệu lượt xem và 66.000 bài đăng thảo luận liên quan trên Weibo, mạng xã hội phổ biến được xem là "Twitter của Trung Quốc".

Thống kê sơ bộ này phản ánh được thực tế rằng xét ở riêng Trung Quốc thì ông Gates, đồng sáng lập Hãng công nghệ Microsoft, đã đạt mức độ nổi tiếng khác biệt hẳn so với bất kỳ doanh nhân phương Tây nào.

Để so sánh, CNN dẫn trường hợp vụ ly hôn của tỉ phú Jeff Bezos (Amazon) năm 2019 chỉ thu hút 91 triệu lượt view theo thống kê tương ứng.

Trong cuộc chia ly của vợ chồng Gates, người dùng mạng xã hội Trung Quốc trên Weibo tò mò về mọi thứ. Họ thắc mắc rằng liệu khối tài sản khổng lồ của ông Gates và vợ Melinda sẽ được chia như thế nào, rồi liệu quỹ từ thiện nổi tiếng của nhà Gates trước kia có bị ảnh hưởng gì không.

Suốt thời gian hoạt động của quỹ từ thiện trên, cặp vợ chồng ông Gates từng chi tới 53,8 tỉ USD tổng cộng cho y tế toàn cầu, xóa nghèo, cũng như nhiều sáng kiến khác.

Theo bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg, hiện ông Gates có khối tài sản trị giá khoảng 146 tỉ USD, và cặp đôi vừa chia tay này đã hứa quyên phần lớn tài sản của mình cho từ thiện.

Trả lời một thông báo ly dị trên trang Weibo chính thức của ông Gates, một người dùng Trung Quốc viết: "Ông và bà Melinda đã cống hiến lớn lao cho người dân khắp thế giới. Kể cả khi hai người không còn tay trong tay nữa, tôi hi vọng quỹ từ thiện của ông vẫn duy trì và giúp đỡ nhiều người hơn".

Hiện nay, dù ông Gates không còn tham gia trực tiếp vào Microsoft, công ty này vẫn có vị thế ổn định ở Trung Quốc, giữ quan hệ tốt với Bắc Kinh. Các sản phẩm của Microsoft được biết vẫn hiện diện đáng kể ở Trung Quốc, kể cả khi các đại gia công nghệ phương Tây bị cấm.

Trang LinkedIn của Microsoft hiện nay vẫn nằm trong số ít các công cụ truyền thông xã hội phương Tây còn "sống" ở Trung Quốc, khác với việc Facebook bị chặn. Tương tự, trong khi Google bị chặn tại Trung Quốc, ứng dụng tìm kiếm Bing của Microsoft tiếp tục hoạt động.

So về danh tiếng cá nhân ở Trung Quốc, ông Gates dường như bỏ xa các tỉ phú đình đám khác. Ví dụ, trang Weibo của ông hiện có 4,1 triệu lượt theo dõi, trong khi CEO của Hãng Tesla - ông Elon Musk - chỉ có 1,7 triệu "fan" Trung Quốc, còn ông Tim Cook của Apple có 1,4 triệu người "follow".

Thế giới sốc khi vợ chồng Bill Gates Thế giới sốc khi vợ chồng Bill Gates 'đường ai nấy đi'

TTO - Thông báo ly hôn được đưa ra chưa đầy hai tuần, sau khi vợ chồng tỉ phú Bill Gates xuất hiện tại một sự kiện dành cho các nhân viên y tế chiến đấu với đại dịch COVID-19, theo báo The Guardian. Đó là một cú sốc với nhiều người.

Nguồn bài viết