Doanh số bán dẫn toàn cầu lần đầu tiên đạt hơn 500 tỉ USD

2 năm trước 239

Cụ thể, trong năm 2021, doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu đạt kỷ lục 555,9 tỉ USD, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2020. Năm ngoái, ngành công nghiệp này đã xuất xưởng kỷ lục 1.150 tỉ đơn vị bán dẫn.

Doanh số bán dẫn toàn cầu lần đầu tiên đạt hơn 500 tỉ USD - ảnh 1

Nhu cầu chất bán dẫn dự kiến sẽ tăng đáng kể trong những năm tới

Reuters

“Vào năm 2021, giữa lúc tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra, các công ty bán dẫn đã tăng đáng kể sản lượng lên mức chưa từng có để giải quyết nhu cầu tăng cao liên tục, dẫn đến doanh số bán chip và số lượng chip được xuất xưởng kỷ lục. Nhu cầu sản xuất chất bán dẫn được dự báo sẽ tăng đáng kể trong những năm tới, vì chip thậm chí còn được dùng nhiều hơn vào các công nghệ thiết yếu của hiện tại và tương lai”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành SIA John Neuffer nói.

Cuộc khủng hoảng chip toàn cầu đã ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành công nghiệp, từ điện tử tiêu dùng đến các nhà sản xuất ô tô. Nó cũng dẫn đến việc các chính phủ và các nhà lập pháp trên khắp thế giới phải tranh giành để đảm bảo nguồn cung cấp chip, thúc đẩy kế hoạch đầu tư để đưa việc sản xuất chất bán dẫn vào trong nước.

Tổng thống Mỹ Joe Biden năm ngoái đã dành 50 tỉ USD cho sản xuất và nghiên cứu chất bán dẫn như một phần của gói kích thích kinh tế trị giá 2.000 tỉ USD. Một dự luật được gọi là Đạo luật CHIPS của Mỹ cũng đang thực hiện trong quá trình lập pháp, nhằm mục đích cung cấp động lực cho nghiên cứu và phát triển (R&D) tiên tiến và đảm bảo an toàn chuỗi cung ứng.

Trong tháng này, Ủy ban châu Âu (EC), cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU), đã công bố Đạo luật chip châu Âu, cho phép đầu tư thêm 15 tỉ euro (khoảng 17,11 tỉ USD) vào hoạt động công và tư cho đến năm 2030. SIA cho biết doanh số bán chất bán dẫn ở Trung Quốc đạt 192,5 tỉ USD vào năm 2021, tăng 27,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường châu Mỹ có mức tăng doanh số lớn nhất là 27,4% vào năm 2021. Tiếp theo là châu Âu với mức tăng trưởng 27,3%.

Trung Quốc đã tập trung vào phát triển ngành công nghiệp chip nội địa trong vài năm qua, giữa lúc căng thẳng địa chính trị với Mỹ. Chính quyền Bắc Kinh đưa mục tiêu tăng khả năng tự cung cấp chất bán dẫn trở thành ưu tiên hàng đầu, mặc dù nước này hiện vẫn phụ thuộc nhiều vào công nghệ nước ngoài.

Nguồn bài viết