'Doanh nông trẻ' - họ là ai?

1 năm trước 115
Doanh nông trẻ - họ là ai? - Ảnh 1.

Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 7 với chủ đề "Người nông dân chuyên nghiệp" được tổ chức tại Hà Nội - Ảnh: C.TUỆ

Bà Dương Thị Bích Diệp - chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ khởi nghiệp Xanh Việt Nam - chia sẻ như vậy tại diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 7 với chủ đề "Người nông dân chuyên nghiệp", được tổ chức tại Hà Nội sáng 12-9.

Theo bà Diệp, bước sang giai đoạn mới, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đứng trước nhiều cơ hội và thách thức mới. 

Đây là thách thức rất lớn, kéo theo sự thay đổi rất mạnh mẽ toàn bộ xã hội nông thôn. Hàng triệu người dân nông thôn sẽ thành thị dân, hàng triệu lao động nông nghiệp sẽ chuyển sang phi nông nghiệp trong một thời gian ngắn. Dẫn tới sự thiếu hụt nghiêm trọng của lực lượng lao động trẻ trong nông nghiệp.

"Lực lượng trẻ ở nông thôn hiện nay thoát ly lao động nông nghiệp rất cao, đa phần nông thôn chỉ còn người già và trẻ nhỏ. Nguồn lao động tại chỗ trong lĩnh vực nông nghiệp khan hiếm trầm trọng, nhất là lao động nông nghiệp chất lượng cao", bà Diệp dẫn chứng.

Cũng theo bà Diệp, lực lượng lao động trẻ khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp gặp rất nhiều khó khăn như trong chuyển giao khoa học công nghệ mới phục vụ sản xuất, thiếu kiến thức thị trường và tư duy kinh tế, thiếu nguồn vốn và khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay...

"Thời gian gần đây đã xuất hiện làn sóng mới, người trẻ về quê, quyết tâm khởi nghiệp nông nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương họ trở nên sôi động hơn bao giờ hết", bà Diệp chia sẻ.

Doanh nông trẻ - họ là ai? - Ảnh 2.

Bà Dương Thị Bích Diệp, chủ tịch hội đồng quản lý Quỹ khởi nghiệp Xanh Việt Nam - Ảnh: C.TUỆ

Theo bà Diệp, khảo sát cho thấy lực lượng lao động trẻ từ nguồn là công nhân khu công nghiệp hết tuổi (từ 33 tuổi trở lên), thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự và một bộ phận sinh viên sau tốt nghiệp trở về quê hương đang dồi dào. 

Nếu được hỗ trợ, lực lượng này sẵn sàng khởi nghiệp trên quê hương và đây là nhân tố trung tâm để thu hút, mở rộng, lan tỏa sang các nhóm lao động trẻ khác. 

Theo đó, Quỹ khởi nghiệp Xanh Việt Nam đang dành nhiều nguồn lực tập trung cho chiến lược hỗ trợ lực lượng nông dân trẻ khởi nghiệp, tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ các dự án khởi nghiệp nông nghiệp bền vững, ứng dụng công nghệ cao, trong đó ưu tiên cho lao động trẻ ở nông thôn. 

Bà Diệp cũng kiến nghị đưa khái niệm "doanh nông trẻ" trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm, tham gia của người trẻ Việt Nam vào lĩnh vực nông nghiệp.

Đồng thời kiến tạo nguồn lao động mới quý giá cho ngành nông nghiệp từ lực lượng sinh viên lập nghiệp nghề nông nghiệp, bộ đội xuất ngũ và công nhân khu công nghiệp muốn trở về quê.

Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ 7 có sự tham gia của Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và 300 nông dân tiêu biểu toàn quốc.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị làm rõ nội hàm khái niệm người nông dân chuyên nghiệp, tri thức hóa nông dân là gì và làm thế nào để mỗi người nông dân thay đổi tư duy, chuyển đổi thành những nông dân chuyên nghiệp.

Yêu cầu tri thức hóa nông dân trong điều kiện thực trạng mặt bằng về tư duy, cách nghĩ, cách làm của người nông dân bên cạnh những mặt tích cực còn chưa đồng đều và nhiều bất cập như hiện nay?

“Việc xây dựng người nông dân văn minh, tri thức hóa nông dân đã được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây, nhưng việc hiện thực hóa yêu cầu đó không dễ dàng. Trước hết cần sự thôi thúc của bản thân người nông dân, cùng với sự chung tay, góp sức của các cơ quan, tổ chức liên quan và toàn xã hội.

Diễn đàn này cũng là dịp để chúng ta trao đổi thêm về trách nhiệm, cách thức, lộ trình để xây dựng người nông dân văn minh, người nông dân chuyên nghiệp mà chúng ta đang hướng tới”, Phó chủ tịch nước nói.

Trồng cao su, cà phê, nuôi bò... nông dân 31 tuổi được tuyên dương sản xuất, kinh doanh giỏiTrồng cao su, cà phê, nuôi bò... nông dân 31 tuổi được tuyên dương sản xuất, kinh doanh giỏi

TTO - Anh Huỳnh Văn Linh (31 tuổi, ở xã Kon Đào, huyện Đắk Tô, tỉnh Kon Tum) một trong 300 nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi tiêu biểu nhất trên cả nước nhờ trồng cây cao su, cà phê và nuôi bò sinh sản - bò 3B tập trung...

Nguồn bài viết