Doanh nghiệp FDI cần tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới

2 năm trước 355
Chú thích ảnhChủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, đây là một Hội nghị rất được lãnh đạo thành phố coi trọng. Để chuẩn bị Hội nghị này, Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp với các doanh nghiệp FDI, tổng hợp được hơn 250 ý kiến, kiến nghị, tập trung vào một số nhóm, lĩnh vực như: Đề xuất giảm thuế, giãn thời hạn đóng bảo hiểm xã hội, việc di chuyển giữa các địa phương trong thời điểm giãn cách, cải cách thủ tục hành chính và lao động phục vụ sản xuất... Một số nội dung kiến nghị, đề xuất đã được kịp thời giải quyết như đề xuất điều chỉnh chủ trương của các dự án: Bệnh viện Phương Đông của Công ty TNHH tổ hợp Y tế Phương Đông; Dự án B3CC1 của Công ty TNHH JR22 (Hàn Quốc); đồng thời, Thành phố cũng có văn bản giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, địa phương xem xét tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp FDI trong thời gian sớm nhất.

Chú thích ảnh Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh trao đổi với các đại diện doanh nghiệp dự Hội nghị. Ảnh: TTXVN phát

Và tại Hội nghị, sau gần 2 tiếng làm việc khẩn trương, BTC cũng đã nhận được hàng trăm ý kiến đóng góp, hiến kế rất trọng tâm, chất lượng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài đối với sự phát triển của Thành phố.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp và đại biểu nêu ra hôm nay, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các Sở, Ban, ngành, các quận, huyện, thị xã thuộc Thành phố tiếp thu, chắt lọc để tham mưu ban hành cơ chế, chính sách cho Thành phố, rà soát, giải quyết theo thẩm quyền; đồng thời, đối với các chính sách thuộc thẩm quyền của Trung ương, Thành phố sẽ giao các sở, ngành tổng hợp, đề xuất các Bộ, Ngành, cơ quan Trung ương xem xét, giải quyết.

Chú thích ảnhQuang cảnh Hội nghị. Ảnh: TTXVN

“Thành phố đã và đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và chỉ đạo của các cơ quan Trung ương; đồng thời tiếp tục nắm sát tình hình dịch bệnh để kịp thời xử lý theo đúng phương châm "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả" gắn với thúc đẩy hơn nữa hoạt động phục hồi, sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.

Trên cơ sở tiếp thu, tổng hợp những ý kiến đóng góp của doanh nghiệp, cùng với những đề xuất, kiến nghị đã được giải đáp, hướng dẫn tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố đã đích thân giao nhiệm vụ các Sở, Ban, ngành, UBND các quận, huyện, Thị xã tập trung triển khai một số nhiệm vụ:

Thứ nhất, tiếp tục chủ động tổ chức khảo sát, nắm bắt, ghi nhận, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc và đề xuất của doanh nghiệp với nhiều hình thức phù hợp; tập trung giải quyết và đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay các kiến nghị liên quan. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài trên địa bàn Thành phố.

Thứ hai, đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các kế hoạch, chương trình công tác của Thành phố về hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 và giai đoạn đến năm 2025. Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục, chú trọng các dự án đầu tư lớn nguồn vốn cả trong và ngoài ngân sách. Đặc biệt là tích cực thực hiện các nhiệm vụ của Tiểu ban sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa thuộc ban chỉ đạo của Thành phố Hà Nội phòng chống dịch COVID-19; tập trung triển khai Kế hoạch triển khai Nghị quyết 105/NQ-CP của Chính phủ ngày 9/9/2021 về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.

Thứ ba, tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thành lập mới và tích hợp các dịch vụ tiện ích trong quy trình thực hiện các thủ tục hành chính về đăng ký kinh doanh nhằm giúp doanh nghiệp giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp khởi nghiệp.

Thứ tư, các Sở, ngành triển khai đẩy mạnh triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của đề án, chương trình, kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực sở, ngành quản lý.

Thứ năm, đẩy mạnh, nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký doanh nghiệp, thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, các thủ tục hành chính thuộc các ngành như: quy hoạch, xây dựng, đất đai, tài nguyên môi trường, y tế... Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, đẩy mạnh xuất khẩu.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố đã đề nghị các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nói riêng đồng hành cùng thành phố,bằng cách: Thứ nhất, phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, vượt khó để chủ động xây dựng chiến lược và kế hoạch phục hồi sản xuất gắn với các phương án phòng, chống dịch bệnh đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh được duy trì ổn định. Thứ hai, tổ chức thực hiện hiệu quả các hướng dẫn phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với Thành phố trong triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ổn định đời sống để đảm bảo sản xuất, kinh doanh. Thứ ba, tích cực phối hợp với các Sở, Ban, ngành của Thành phố để hoàn thiện thủ tục liên quan đến đầu tư, giải ngân vốn đầu tư, nhất là các dự án đã và đang triển khai thực hiện. Thành phố khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành phản ánh kịp thời khó khăn, vướng mắc và hiến kế vượt qua khó khăn, từng bước lấy lại đà sản xuất và tăng trưởng.

“Năm 2021 là một năm khó khăn với cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt, bám sát thực tiễn để kịp thời hỗ trợ nhân dân và doanh nghiệp. Càng về cuối năm, cơ hội và triển vọng phục hồi kinh tế càng trở nên rõ nét: dịch bệnh cơ bản được kiểm soát chủ động hơn; tỷ lệ phủ vaccine tăng nhanh; sức chống chịu khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp đã được thử thách, không ít doanh nghiệp đã thích ứng và từng bước vượt qua... Với phương châm "trong nguy có cơ", với truyền thống kiên cường và bề dày văn hóa ngàn năm Thăng Long, với vai trò, vị thế và niềm tự hào của Thủ đô, sự tin tưởng, quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự đồng tâm, hiệp lực của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tôi tin tưởng Hội nghị này là khởi đầu cho một giai đoạn mới, phục hồi và phát triển nhanh hơn, bền vững hơn cho Thành phố chúng ta”, Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Hội nghị do UBND thành phố Hà Nội chủ trì, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) thực hiện, nhằm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP, ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Nghị quyết số 105/NQ-CP, ngày 09/9/2021 của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch COVID-19.
Nguồn bài viết