Cựu giám đốc SCB Nguyễn Kiệm bị tố làm giả hồ sơ cho vay để nhận 8 tỉ đồng

2 năm trước 405
Cựu giám đốc SCB Nguyễn Kiệm bị tố làm giả hồ sơ cho vay để nhận 8 tỉ đồng - Ảnh 1.

Khách hàng giao dịch tại một chi nhánh của SCB - Ảnh minh họa

Trong thông cáo phát đi tối nay, SCB cho biết đã ra quyết định sa thải bà P.H.T., đồng thời có công văn gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu của Bộ Công an để làm sáng tỏ việc bà này làm văn bản giả mạo lừa dối cho vay để nhận tiền, gây thiệt hại cho Công ty CP đầu tư N&T.

Trong công văn gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế buôn lậu của Bộ Công an, SCB cho biết Công ty CP đầu tư N&T có đại diện theo pháp luật là ông N.N.N. đến SCB Nguyễn Kiệm để vay 630 tỉ đồng đầu tư dự án. Doanh nghiệp này làm việc với bà P.H.T. - giám đốc SCB Nguyễn Kiệm. Bà P.H.T. và ông N.N.N. có quen biết trước đó.

Ngày 24-3-2021, do quá lâu không thấy được cấp tín dụng và nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, Công ty CP đầu tư N&T gửi đơn tố cáo bà P.H.T. làm văn bản giả mạo lừa dối cho vay để nhận tiền gây thiệt hại cho công ty với số tiền gần 8 tỉ đồng.

Ngay khi nhận được đơn tố cáo của Công ty CP đầu tư N&T, SCB kiểm tra, rà soát hồ sơ, giấy tờ mà bà P.H.T. thực hiện và giao cho Công ty CP đầu tư N&T. 

"Qua quá trình làm việc với Công ty CP đầu tư N&T cùng bà P.H.T., SCB nhận thấy các hành vi của bà P.H.T. có dấu hiệu vi phạm luật hình sự; phạm tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức được quy định tại điều 341 Bộ luật hình sự năm 2015", SCB cho biết.

Theo SCB, bà P.H.T. có hành vi làm giả tài liệu và sử dụng tài liệu giả, bao gồm thông báo, quyết định của lãnh đạo SCB về việc cấp tín dụng đối với Công ty CP đầu tư N&T; sử dụng email nội bộ của SCB để gửi các văn bản giả mạo có liên quan đến khoản cấp tín dụng đến email của các nhân sự có liên quan đến Công ty CP đầu tư N&T.

Qua quá trình kiểm tra nội bộ, không có việc Hội sở SCB tiếp nhận và xử lý đối với hồ sơ cấp tín dụng của Công ty CP đầu tư N&T từ SCB Nguyễn Kiệm. Do đó, các tài liệu này không phải do cấp có thẩm quyền của SCB ký, đóng dấu và ban hành.

"Hành vi nêu trên của bà P.H.T. xâm phạm đến hoạt động cấp tín dụng của SCB và sử dụng các tài liệu giả này để tạo lòng tin, lừa dối Công ty CP đầu tư N&T nhằm thực hiện hành vi trái pháp luật. SCB tin rằng cơ quan điều tra sẽ làm rõ vụ việc để có xử lý thích đáng đối với các vi phạm pháp luật của bà P.H.T.", thông cáo SCB cho biết.

Vay ngân hàng, doanh nghiệp phải lót tay?Vay ngân hàng, doanh nghiệp phải lót tay?

TTO - Chính phủ kêu gọi giảm phí cho doanh nghiệp, nhưng đến cả đi vay ngân hàng doanh nghiệp cũng phải lót tay, bồi dưỡng phong bì mới được vay.

Nguồn bài viết