Cần Thơ: Tìm hướng hợp tác với G4 trong ứng phó với biến đổi khí hậu

1 tuần trước 8
Chú thích ảnhBà Leigh McCumber (giữa), Phó Đại sứ Canada tại Việt Nam, Chủ tịch Nhóm G4 phát biểu tại buổi làm việc.

Bà Leigh McCumber, Phó Đại sứ Canada tại Việt Nam, Trưởng Đoàn công tác cho biết, G4 là đối tác phát triển lâu dài của Việt Nam, đã hợp tác với Việt Nam 23 năm qua. Trong chuyến công tác lần này, G4 muốn giới thiệu đến thành phố Cần Thơ về Nhóm và những ưu tiên hợp tác với Việt Nam; đồng thời tìm hiểu các thông tin về địa phương, đặc biệt liên quan đến chính sách của địa phương về thích ứng với biến đổi khí hậu cũng như tác động của biến đổi khí hậu đối với cộng đồng địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè cho biết, trước tác động, ảnh hưởng ngày càng rõ nét của biến đổi khí hậu, tác động của thiên tai, thành phố luôn cảnh giác, không chủ quan trong việc ứng phó và thích ứng với tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã và đang diễn ra trên khắp Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè, biến đổi khí hậu đang có những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Cần Thơ mong muốn được sự hỗ trợ, hợp tác từ phía nhóm G4 về các vấn đề như: Nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu, các giải pháp ứng phó, vấn đề thuận thiên, sinh kế của người dân, giảm phát thải khí methane, giảm rác thải nhựa, tích trữ nước, hạn chế tình trạng sạt lở bờ sông...

Chú thích ảnhPhó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Ngọc Hè phát biểu tại buổi làm việc.

Ông Nguyễn Ngọc Hè cho biết, các loại hình thiên tai hàng năm ở Cần Thơ là sạt lở bờ sông, ngập lụt đô thị và lốc xoáy. Riêng sạt lở diễn ra ngày càng nhiều do đặc điểm điều kiện dòng sông của Cần Thơ. Đây là vấn đề khó khăn mà thành phố đang phải đối mặt. Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho rằng, ứng phó với biến đổi khí hậu không chỉ là công việc riêng mỗi địa phương mà cần liên kết vùng, kết nối với các tỉnh trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long để có thể triển khai hiệu quả các giải pháp, qua đó ứng phó một cách có hiệu quả nhất. Song song đó, thành phố cùng các địa phương trong vùng cũng kiến nghị Chính phủ tăng cường hợp tác quốc tế để bảo vệ nguồn nước, hạn chế tình trạng xâm nhập mặn đang diễn ra ngày càng gay gắt.

"Cần Thơ nói riêng và Việt Nam nói chung đang trong quá trình phát triển nên các nguồn lực có giới hạn, do đó thành phố mong muốn hợp tác với các tổ chức quốc tế trong đó có nhóm G4 để hỗ trợ thành phố và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có những giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo cuộc sống cho người dân", ông Nguyễn Ngọc Hè nói.

Chú thích ảnhBà Ginny Chapman, Phó Đại sứ New Zealand tại Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc. 

Tại buổi làm việc, đại diện Đại sứ quán Na Uy, New Zealand và Thụy Sĩ cũng trao đổi với lãnh đạo UBND thành phố Cần Thơ những vấn đề nhóm G4 quan tâm như: Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao, phát thải thấp vừa được khởi động ở Đồng bằng sông Cửu Long; vấn đề sinh kế cho người dân trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu…

Bà Leigh McCumber, Phó Đại sứ Canada cho biết, biến đổi khí hậu rất phức tạp, đa tầng và là vấn đề toàn cầu. Những lĩnh vực Cần Thơ mong muốn hợp tác rất phù hợp với sự quan tâm cũng như các chương trình mà G4 đang thực hiện về tăng cường nhận thức cho cộng đồng đối với giảm phát thải khí CO2, chống rác thải nhựa hay các giải pháp phát triển dựa vào thiên nhiên… Những thông tin thu thập được sẽ giúp cho các nước G4 đề xuất những chính sách cũng như chương trình hợp tác phù hợp hơn với thực tiễn của Việt Nam trong thời gian tới.

Nguồn bài viết