Cần Thơ thông báo khẩn về 5 ca mắc trong cộng đồng đầu tiên

2 năm trước 222

Qua kết quả điều tra, truy vết và xét nghiệm PCR của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Cần Thơ ngày 7/7, 5 trường hợp về từ vùng dịch dương tính với SARS-CoV-2 tại huyện Vĩnh Thạnh, huyện Phong Điền, Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt và Bệnh viện Ung Bướu thành phố Cần Thơ.

Tính đến thời điểm này, đây là 5 trường hợp dương tính SARS-CoV-2 đầu tiên được phát hiện trong cộng đồng ở thành phố Cần Thơ.

Ngành Y tế Cần Thơ đang khẩn trương, thần tốc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3; đồng thời tiến hành phun khử khuẩn theo quy định. Các ca dương tính SARS-CoV-2 đã được chuyển đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi thành phố Cần Thơ theo dõi và điều trị. 

Sau khi thực hiện khử trùng, sát khuẩn, Bệnh viện Đa khoa quận Thốt Nốt và Bệnh viện Ung bướu thành phố Cần Thơ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường. Các trường hợp F1, F2, F3 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định.

Đối với các trường hợp bệnh nhân có nhu cầu cấp bách khám, chữa bệnh tại bệnh viện, đề nghị bệnh nhân chủ động liên hệ cơ sở y tế cần đến để được hướng dẫn, tiếp nhận. Khuyến cáo tất cả người dân hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, nghiêm túc thực hiện Thông điệp “5K” của Bộ Y tế và cập nhật các thông tin phòng, chống COVID-19 trên website: https://soytecantho.vn hoặc https://cdccantho.vn.

* Ngành Y tế tỉnh Tiền Giang đã thực hiện test nhanh cho tất cả các trường hợp có tiếp xúc gần với các ca bệnh, người dân sống trong các ổ dịch. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và các khu, cụm công nghiệp; lấy mẫu test nhanh kháng nguyên diện rộng cho các công nhân, người lao động.

Chú thích ảnhPhun thuốc khử khuẩn ở chợ Ba Dừa ở xã Long Trung, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang. Ảnh tư liệu: Hữu Chí/TTXVN

Đến ngày 8/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang đã thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người lao động của 21 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, với 3.188 mẫu, đều âm tính. Trung tâm tiếp tục khoanh vùng, điều tra, truy vết, không bỏ sót, không để lây nhiễm chéo và lây lan trên diện rộng; khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm PCR đối với các trường hợp nghi ngờ nhiễm và trường hợp F1; test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các trường hợp F2.

Tiền Giang tăng cường quản lý, giám sát trong các khu cách ly, không để xảy ra lây nhiễm chéo; rà soát, bổ sung đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật dụng đảm bảo các điều kiện cần thiết phục vụ tốt cho công tác điều trị và cách ly phòng, chống dịch; quản lý chặt chẽ các trường hợp F1 và việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà đối với các trường hợp F2, F3. Đặc biệt là quản lý các trường hợp thuộc diện theo dõi sức khỏe tại nơi cư trú sau cách ly y tế tập trung (7 ngày) trên địa bàn theo đúng quy định.

Tiền Giang chỉ đạo các cấp, các ngành tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân an tâm hưởng ứng chung sức phòng, chống dịch, chủ động khai báo y tế và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo Thông điệp 5 K. Đồng thời, thực hiện phương châm khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp; nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ phòng, chống dịch COVID -19 trong cộng đồng và tổ an toàn phòng, chống COVID -19 trong các khu, cụm công nghiệp.

UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu từ 0 giờ ngày 7/7, người từ các địa phương ngoài tỉnh đến Tiền Giang hoặc người Tiền Giang đi các địa phương khác ngoài tỉnh quay về Tiền Giang phải có giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19, xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR và còn trong thời hạn không quá 03 ngày.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Tiền Giang, đến nay, tỉnh đã phát hiện 299 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại 61 ổ dịch ở 9/11 huyện, thành, thị xã trong tỉnh. Địa phương đã truy vết và đưa đi cách ly tập trung gần 2.000 trường hợp F1 và cách ly tại nhà trên 13.000 trường hợp F2.

* Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh Lê Văn Hẳn vừa ra công điện khẩn về việc tiếp tục tăng cường quản lý, kiểm soát dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh .

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở Giao thông vận tải chỉ đạo ngay các Chốt kiểm tra y tế tại cửa ngõ vào tỉnh tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người vào tỉnh, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, test nhanh SAR-CoV-2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người vào địa bàn, không bỏ sót, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, test nhanh để quyết định áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Tất cả những người từ Thành phố Hồ Chí Minh (trừ các trường hợp từ các tỉnh, thành phố khác đi qua Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không dừng, đỗ) được coi là người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp bệnh xác định phải thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian 7 ngày kể từ ngày về địa phương, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 7 ngày tiếp theo; đồng thời, phải thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3 và ngày thứ 6 trong thời gian cách ly y tế tại nhà.

Trong thời gian tự theo dõi sức khỏe, yêu cầu hạn chế tiếp xúc với những người xung quanh, không tham gia các hoạt động tập trung đông người. Nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác phải báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn xử lý kịp thời, đúng quy định.

Đối với những người điều khiển phương tiện vận chuyển hàng hóa ra, vào Thành phố Hồ Chí Minh phải thực hiện các yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp người ngoài tỉnh đến tỉnh Trà Vinh với mục đích ngoại giao, công vụ, nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tỉnh Trà Vinh hiện ghi nhận 15 ca mắc COVID-19 phát hiện trong cộng đồng. Đây là những trường hợp liên quan đến các ổ dịch tại địa phương khác và những ca bệnh thứ phát sau đó.

* Ngày 8/7, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức họp triển khai tiếp nhận người từ TP Hồ Chí Minh về địa phương để hướng dẫn cách ly y tế, xét nghiệm SARS-CoV-2 và cách ly y tế đối với người đến/trở về từ vùng dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Lâm Minh Thành yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh quyết liệt thực hiện.

Theo đó, tăng cường kiểm soát toàn bộ hoạt động vận tải từ các vùng dịch về địa bàn tỉnh, như hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách công cộng từ các vùng dịch, nhất là từ TP Hồ Chí Minh về Kiên Giang; tổ chức hoạt động vận tải đi lại hợp lý đến các tỉnh, thành phố có dịch; kiểm soát chặt chẽ hành khách đi các phương tiện vận tải hành khách công cộng, gồm xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng, xe du lịch trên địa bàn tỉnh.

Kiên Giang giám sát, quản lý chặt chẽ người về từ các vùng, tỉnh, thành phố có dịch. Từ 6 giờ ngày 8/7/2021, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bắt buộc đối với tất cả những người đến từ TP Hồ Chí Minh và các vùng dịch. Thực hiện khai báo y tế bắt buộc, cách ly tại nhà 7 ngày và tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Tất cả các trường hợp từ vùng có dịch về phải tổ chức xét nghiệm 3 lần (vào ngày đầu tiên, ngày thứ ba và ngày thứ sáu kể từ ngày đi từ vùng có dịch về), sau đó tự theo dõi sức khỏe tiếp trong vòng 7 ngày; nếu có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở hoặc có biểu hiện mất vị giác... phải thông báo ngay cho chính quyền cơ sở, cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn quản lý sức khỏe kịp thời.

Sở Y tế khẩn trương chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp phòng, chống dịch; tổ chức xét nghiệm sàng lọc theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và chủ động điều chỉnh phương án đáp ứng điều trị, xét nghiệm trong tình huống có ca mắc ngoài cộng đồng và dịch bùng phát lây lan rộng.

Cảng hàng không Rạch Giá, Phú Quốc tăng cường tuyên truyền, giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm soát chặt chẽ danh sách hành khách trên các chuyến bay, đặc biệt từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Phú Quốc, Rạch Giá.

Ngày 8/7, bác sĩ Cao Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang cho biết, qua test nhanh và xét nghiệm SASR-CoV-2, tỉnh ghi nhận thêm thêm một ca dương tính. Theo đó, ca dương tính được xác định là D.T(31 tuổi), ngụ phường Vĩnh Lạc, thành phố Rạch Giá, là lái xe tải). Trường hợp này có dịch tễ đi lại nhiều trên địa bàn tỉnh, hiện 3 địa phương là thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành và U Minh Thượng đang khẩn trương tiến hành truy vết những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân. 

Thành phố Rạch Giá đã truy vết được 17 F1, 71 F2; huyện Châu Thành 18 F1, 8 trường hợp F2; huyện U Minh Thượng truy vết được 6 F1, 37 F2 và trên 100 F3. Các trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly y tế tập trung; lấy mẫu xét nghiệm 23 trường hợp F1, kết quả các mẫu đều âm tính lần 1.

Liên quan đến một ca mắc COVID-19 ở tỉnh Bạc Liêu, hành nghề lái xe tải có đến huyện Vĩnh Thuận, đã truy vết được 2 F1, 26 F2, 150 F3. Đáng chú ý, có 6 F2 là học sinh đến ở trọ nơi bệnh nhận này ở trước đó để dự thi Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2021. Tất cả số học sinh này sau khi hết môn thi buổi sáng 8/7, được đưa về tập trung để được theo dõi y tế và bố trí thi phòng riêng vào buổi chiều cùng ngày.

Đến thời điểm này, tỉnh Kiên Giang ghi nhận 101 ca mắc COVID-19, trong đó có 67 trường hợp đã điều trị khỏi. Tổng số cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh 1.581 trường hợp, cách ly tại nhà, nơi lưu trú 2.447 trường hợp.

Nguồn bài viết