Công nghệ tiêm ngừa mới 'nhanh như chớp' và không cần dùng kim

2 năm trước 324
Công nghệ tiêm ngừa mới nhanh như chớp và không cần dùng kim - Ảnh 1.

Thiết bị "Súng bong bóng" được sử dụng thay thế kim tiêm nhựa - Ảnh: THE GLOBAL HERALD

Theo Hãng tin Reuters, ông David Fernandez Rivas, giáo sư tại Đại học Twente (Hà Lan), và nhóm nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) là “cha đẻ" của ý tưởng này.

Giáo sư Rivas cho biết nhờ có thiết bị này, quá trình tiêm chủng diễn ra nhanh hơn cả khi bị muỗi chích và không gây đau đớn do “súng bong bóng" không tác động đến các đầu dây thần kinh trên da.

“Trong vòng một phần nghìn giây, tia laser sẽ đốt nóng ống chứa vắc xin trong súng, trực tiếp gia tốc các giọt chất lỏng li ti, khiến chúng xuyên qua lớp biểu bì với vận tốc ít nhất là 100km/h - ông Rivas giải thích - Tốc độ này cho phép vắc xin nhanh chóng xuyên qua da mà không gây tổn thương hay tạo ra bất kỳ dấu tiêm nào”.

Theo kênh tin tức The Global Herald, kết quả thử nghiệm ban đầu ghi nhận hệ miễn dịch vẫn phản hồi rất tốt khi tiêm vắc xin qua lớp biểu bì trên da.

Giáo sư Rivas hy vọng phát minh này không chỉ giúp quá trình tiêm chủng diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn, mà còn giảm áp lực rác thải y tế đang đè nặng lên môi trường trong bối cảnh đại dịch.

Tuy nhiên, tùy vào tiến độ nghiên cứu và các vấn đề pháp lý, công nghệ này có thể sẽ mất từ 1-3 năm để được phổ biến rộng rãi.

Singapore triển khai máy nạp vắc xin COVID-19 tự độngSingapore triển khai máy nạp vắc xin COVID-19 tự động

TTO - Việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 ở Singapore giờ đây trở nên đơn giản hơn và thú vị hơn cho các nhân viên y tế, nhờ sự trợ giúp của một chiếc máy tự động nạp vắc xin đầy các ống tiêm.

Nguồn bài viết