Các nước châu Âu quyết kéo khách dịp hè

2 năm trước 236
Các nước châu Âu quyết kéo khách dịp hè - Ảnh 1.

Du khách đông đảo trên bãi biển đảo Mykonos (Hi Lạp) thời chưa có dịch - Ảnh: holidayify.com

Kênh truyền hình France Info (Pháp) ghi nhận một số quốc gia châu Âu phụ thuộc kinh tế vào nguồn thu du lịch đang ráo riết tìm cách thu hút du khách trong dịp hè này.

Hi Lạp chọn các đảo "không COVID"  

Hi Lạp đã mở chương trình "Chiến dịch Tự do" nhằm tiêm chủng cho 100% cư dân các đảo trên biển Aegean và biển Ionia, để đón du khách nước ngoài từ giữa tháng 5-2021.

Mục đích nhằm biến các đảo này thành khu vực "không COVID" để du khách an tâm. Đến nay, các đảo dưới 1.000 dân đều đạt chỉ tiêu tiêm chủng.

Đầu tháng 4-2021, Hi Lạp đã cho phép các hoạt động kinh doanh không thiết yếu mở cửa trở lại. Ngày 3-5, các quán cà phê có không gian bên ngoài và nhà hàng đã hoạt động sau 6 tháng đóng cửa.

Cuối tháng 4-2021, hàng không dân dụng Hi Lạp đã bỏ quy định cách ly 7 ngày đối với du khách là cư dân các nước EU, khu vực Schengen, Anh, Mỹ, Israel, Serbia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất.

Du khách chỉ cần có giấy xác nhận tiêm chủng hoặc xét nghiệm âm tính dưới 72 tiếng.

Ý áp dụng sớm "hộ chiếu vắc xin"

Các nước châu Âu quyết kéo khách dịp hè - Ảnh 2.

Thuyền chèo gondola là nét đặc trưng du lịch của Venice (Ý) - Ảnh: AFP

Sau khi đẩy nhanh các bước dỡ bỏ phong tỏa hồi tháng 4-2021, từ ngày 15-5 tới Ý sẽ miễn quy định cách ly 5 ngày và áp dụng "hộ chiếu vắc xin" riêng cho công dân Ý và du khách nước ngoài đến từ các nước EU.

Người được cấp "hộ chiếu vắc xin" là người đã tiêm vắc xin COVID-19, đã điều trị khỏi COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Du khách đến từ các nước khác vẫn phải cách ly 10 ngày, nhưng Ý có kế hoạch nới lỏng biện pháp này đối với Mỹ, Anh và Israel, nơi phần lớn dân số đã được tiêm chủng.

Thủ tướng Mario Draghi cam kết sau ngày 15-5, Ý sẽ công bố "các quy định rõ ràng và đơn giản cho phép du khách quay lại Ý du lịch an toàn".

Croatia tách du khách khỏi cư dân

Croatia nổi tiếng với địa danh "hòn ngọc" Dubrovnik bên bờ biển Adriatic.

Du khách đến bằng du thuyền sẽ tham gia hoạt động du lịch tách biệt với người dân địa phương để hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Hoạt động du lịch từng bùng nổ tại Dubrovnik, vì nơi đây được dùng làm bối cảnh cho bộ phim Game of Thrones (Trò chơi vương quyền).

Malta tặng phiếu quà tặng

Đảo quốc Malta trên Địa Trung Hải thông báo 38.000 du khách nước ngoài đầu tiên đến Malta sẽ nhận được một phiếu quà tặng lên đến 200 euro.

Khoản tiền này được cấp dưới hình thức các dịch vụ sử dụng trong khách sạn như spa, ăn uống.

Theo báo Le Figaro, du khách muốn hưởng ưu đãi phải đáp ứng một số điều kiện, như đặt phòng ít nhất ba đêm tại một trong những khách sạn tham gia chương trình mà không cần thông qua các trang web đặt phòng.

Giá trị quà tặng tùy thuộc khách sạn như 100 euro cho hạng ba sao, 150 euro cho hạng bốn sao và 200 euro cho hạng năm sao.

Các nước châu Âu quyết kéo khách dịp hè - Ảnh 3.

Bồ Đào Nha hi vọng đón nhiều du khách đến tắm biển trong mùa hè năm nay - Ảnh: AFP

Quần đảo Madeira lập "hàng lang xanh"

Bồ Đào Nha (nước chủ tịch luân phiên Hội đồng EU) đang thúc đẩy thông qua "hộ chiếu vắc xin" để thúc đẩy du lịch trong EU.

Cuối tháng 4-2021, Bồ Đào Nha đã bước vào giai đoạn cuối của kế hoạch dỡ bỏ phong tỏa. Các quán cà phê và nhà hàng đã mở cửa trở lại từ ngày 19-4. Hoạt động thể thao cũng trở lại bình thường.

Từ nay, khách sạn đủ tiêu chuẩn đón du khách sẽ được dán nhãn Clean & Safe.

Quần đảo Madeira đã thiết lập "hành lang xanh" phục vụ du khách xuất trình giấy chứng nhận tiêm chủng hoặc giấy chứng nhận đã điều trị khỏi COVID-19.

Anh cho phép du lịch giới hạn từ ngày 17-5

Từ ngày 17-5, du khách nước ngoài đến Anh được miễn cách ly. Song quy định này chỉ dành cho du khách đến từ "danh sách xanh" và họ phải qua hai lần kiểm tra COVID-19, lần đầu trước khi đến Anh và hai ngày sau khi đến.

"Danh sách xanh" gồm 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Bồ Đào Nha, Gibraltar, Israel, New Zealand, Úc, Brunei, Singapore, Iceland, quần đảo Faroe, quần đảo Falkland cùng hai lãnh thổ hải ngoại của Anh là Saint Helena, Ascension và Tristan da Cunha, Nam Georgia và quần đảo Nam Sandwich.

Maldives ưu tiên tiêm vắc xin cho nhân viên du lịch

Quần đảo Maldives trên Ấn Độ Dương đã mở cửa biên giới trở lại cho du khách nước ngoài từ giữa tháng 7-2020, sau khi đóng cửa chỉ ba tháng.

Để chuẩn bị cho mùa hè năm 2021, Maldives ưu tiên tiêm vắc xin COVID-19 cho 50.000 nhân viên ngành du lịch và khách sạn.

Từ 8-5, Singapore nâng thời gian cách ly bắt buộc với du khách lên 21 ngàyTừ 8-5, Singapore nâng thời gian cách ly bắt buộc với du khách lên 21 ngày

TTO - Từ ngày 8-5, du khách đến Singapore từ các nước, khu vực có nguy cơ cao với COVID-19 sẽ phải cách ly bắt buộc 21 ngày tại các cơ sở đạt tiêu chuẩn.

Nguồn bài viết