Các nhà du hành trên trạm vũ trụ Thiên Cung lần đầu tiên đi bộ ra ngoài không gian

2 năm trước 264
Chú thích ảnhCác nhà du hành trên trạm vũ trụ Thiên Cung đi bộ ra ngoài không gian ngày 4/7/2021. Ảnh: THX/TTXVN

Theo CCTV, sáng 4/7, hai trong 3 phi hành gia được cử lên trạm Thiên Cung từ ngày 17/6, đã ra khỏi cabin chính. Nhiệm vụ của 2 nhà phi hành gia này bao gồm việc nâng camera toàn cảnh bên ngoài module lõi Thiên Hà (Tianhe), cũng như xác minh khả năng hoạt động của cánh tay robot này.

Các hình ảnh phát trên CCTV cho thấy các nhà du hành đang chuẩn bị cho chuyến đi bộ ra ngoài không gian, sau đó, mở cửa cabin và đi ra khỏi module. Dự kiến, chuyến đi bộ này sẽ kéo dài trong khoảng từ 6-7 giờ.

Trước đó, ngày 17/6, tàu vũ trụ Thần Châu 12 (Shenzhou-12) chở theo 3 phi hành gia Trung Quốc đã được phóng lên vũ trụ bằng tên lửa đẩy Trường Chinh 2F (Long March-2F) từ bãi phóng Tửu Tuyền trên sa mạc Gobi ở miền Tây Bắc Trung Quốc. Cùng ngày, tàu Thần Châu 12 đã ghép nối thành công với trạm không gian Thiên Cung.

Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ có người lái Trung Quốc (CMSA), các phi hành gia sẽ làm việc trên trạm không gian Thiên Cung trong 3 tháng, thực hiện nhiều nhiệm vụ trong và ngoài cabin bao gồm sửa chữa và bảo trì, chuyển đổi thiết bị và thí nghiệm khoa học. Trong thời gian sống và làm việc ở trạm, các phi hành gia được cung cấp thực đơn phong phú với 120 món ăn khác nhau. Họ cũng có "máy chạy bộ không gian" để rèn luyện thể lực. Đây là sứ mệnh ngoài không gian dài nhất từ trước đến nay của các nhà du hành vũ trụ Trung Quốc.

Module lõi của trạm Thiên Cung được Trung Quốc phóng lên vũ trụ hôm 19/4, mở đường cho một loạt sứ mệnh quan trọng tiến tới hoàn tất việc xây dựng trạm không gian này vào cuối năm 2022.

Trạm không gian Thiên Cung được thiết kế có hình chữ T với 3 phần gồm 1 module lõi ở trung tâm và 2 phòng thí nghiệm ở 2 bên, có thời gian vận hành 15 năm. Module lõi Thiên Hòa dài 16,6 m, đường kính 4,2 m, là nơi các phi hành gia sống và kiểm soát toàn bộ trạm từ bên trong. Trong khi đó, hai phòng thí nghiệm sẽ là nơi tiến hành các thí nghiệm khoa học.

Sau khi Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) ngừng hoạt động theo dự kiến vào năm 2025, Thiên Cung sẽ trở thành trạm vũ trụ duy nhất trong không gian. Điều này đồng nghĩa với việc Trung Quốc có thể trở thành quốc gia duy nhất sở hữu trạm không gian có người cư trú hoạt động thường xuyên xung quanh Trái Đất.

Nguồn bài viết