Cuộc thi các giống mèo thuần chủng, đẹp tại Việt Nam

1 năm trước 140
Chú thích ảnhQuang cảnh lễ khai mạc cuộc thi

Ông Lê Duy Anh- Chủ tịch câu lạc bộ VFA, đơn vị tổ chức cuộc thi cho biết: “Cuộc thi được tổ chức hướng tới những người nuôi mèo thuần chủng và các nhà nhân giống mèo, nhằm khẳng định giá trị những giống mèo tại Việt Nam từ đánh giá trực tiếp của ban giám khảo là các chuyên gia uy tín đến từ các hiệp hội mèo trên thế giới. Thông qua đó, từng bước định hướng nhân giống, nâng cao nhận thức và tư duy cộng đồng nhân giống mèo thuần chủng nói riêng và cộng đồng yêu thú cưng nói chung tại Việt Nam, đưa mèo sinh sản nước ta gia nhập vào sân chơi quốc tế. Cuộc thi cũng nhằm lan tỏa thông điệp chung tay bảo vệ và tôn trọng động vật nuôi, góp phần vào công cuộc bảo tồn tiêu chuẩn giống mèo thuần chủng”.

Đối tượng tham gia cuộc thi là các giống mèo thuần chủng: mèo Anh lông ngắn (British shorthair), mèo không lông (Sphynx), mèo Ragdoll, mèo Ba Tư, mèo Exotic, mèo Lykoi… cùng một số giống mèo khác như mèo nhà (mèo không thuần chủng) tại Việt Nam.

Các chú mèo được chấm điểm dựa theo các tiêu chuẩn hình thể của WCF cho từng giống với ba vòng thi. Tại vòng một (chấm tại bàn), từng thí sinh mèo và người chăm nuôi, nhân giống sẽ được các thành viên ban giám khảo đánh giá về hình thể và sức khỏe. Vòng hai (WCF Ring), tốp các thí sinh mèo đẹp, đáp ứng cao nhất các tiêu chí sẽ được chọn ra theo từng hạng mục:  mèo con (3-10 tháng tuổi); mèo trưởng thành (trên 10 tháng tuổi); mèo triệt sản (những mèo thú cưng). Vòng ba (Best in show) là phần thi chọn ra các thí sinh mèo đẹp nhất của từng hạng mục (loại lông, độ tuổi) để từ đó chọn ra mèo đẹp nhất chung cuộc.

Theo ông Albert, một thành viên ban giám khảo của WCF, cuộc thi cho thấy sự phát triển của nhiều mô hình nuôi mèo thuần chủng và phong trào nuôi mèo thuần chủng tại Việt Nam. Ông chia sẻ: “Các nhà nuôi và nhân giống mèo Việt Nam có nhiều chú mèo giống lý tưởng có thể nhân giống tốt để cho ra những mèo đẳng cấp quốc tế. Điều cần làm là họ nên học hỏi, trang bị thêm cho mình những kiến thức, kỹ năng cần thiết để thành công, nhưng quan trọng nhất là các bạn phải có tình cảm với động vật”.

Trong thời gian diễn ra cuộc thi, Ban Tổ chức đã mở nhiều gian triển lãm, trưng bày liên quan về mèo và các động vật nuôi cùng gian hàng của các doanh nghiệp chuyên ngành.                                                                      

Nguồn bài viết