Chủ tịch Quốc hội: Gắn học tập, làm theo Bác với hệ giá trị quốc gia

2 năm trước 216
 Gắn học tập, làm theo Bác với hệ giá trị quốc gia - Ảnh 1.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Ảnh: ĐỨC VŨ

Tối nay 5-12, Ban Tuyên giáo tổ chức chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh mang tên "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021".

Chương trình nhằm tôn vinh, cổ vũ các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền những nội dung cốt lõi, khẳng định giá trị thời đại của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong sự nghiệp cách mạng hiện nay. Đồng thời tạo sức lan tỏa, góp phần củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào mục tiêu, con đường cách mạng mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã lựa chọn.

Những thước phim chống dịch quý giá

Chương trình giao lưu được mở đầu bằng những thước phim nhật ký vô cùng xúc động đã tái hiện sự chung sức, đồng lòng của biết bao người dân Việt Nam ở trong và ngoài nước.

Đó là câu chuyện trung úy Trần Văn Dũng (ở TP.HCM) suốt 4 tháng trời xông pha nơi tuyến đầu chống dịch. Ngày anh đi không dám nói với gia đình, không được về thăm con. Nỗi nhớ gia đình biến thành sức mạnh giúp vượt thắng mọi khó khăn, sợ hãi, giúp sức cùng nhân dân chống dịch.

 Gắn học tập, làm theo Bác với hệ giá trị quốc gia - Ảnh 2.

Thầy trò võ sĩ vô địch thế giới Nguyễn Thị Thu Nhi với chiếc đai WBO thế giới hạng minimum sáng chói đã làm nên lịch sử cho boxing Việt Nam xuất hiện tại sân khấu - Ảnh: ĐỨC VŨ

Đó là những thước phim quý giá về mẹ Việt Nam anh hùng Ngô Thị Quýt có chồng và con là liệt sĩ hy sinh trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc từ năm 1947 đến 1966.

Về già, mẹ ngày đêm làm bạn với chiếc máy may. Mẹ tận dụng những miếng vải thừa, vải vụn để may mền tặng người nghèo. Trong đại dịch, mẹ Quýt bắt tay ngay vào may "vũ khí" khẩu trang chung sức cùng đất nước đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

"Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, khi đất nước gặp thiên tai dịch bệnh, tôi hiểu rằng mình phải đóng góp gì đó cho quê hương", chị Nguyễn Thị Diệu Linh - chủ tịch Hội Thanh niên sinh viên Việt Nam tại Cộng hòa Czech - tâm niệm.

Để góp sức cùng quê hương, chị Linh đã nỗ lực vận động thanh niên Việt Nam tại châu Âu hướng về Tổ quốc và hỗ trợ phòng chống dịch tại Cộng hòa Czech; tổ chức nhiều hoạt động hướng nghiệp, chăm sóc sức khỏe, chống COVID-19 cho người Việt ở Czech.

 Gắn học tập, làm theo Bác với hệ giá trị quốc gia - Ảnh 3.

Câu chuyện 10 năm cõng bạn của em Ngô Minh Hiếu (ở tỉnh Thanh Hóa) một lần nữa được chia sẻ tại chương trình giao lưu - Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Học Bác từ những điều giản dị, mộc mạc

Phát biểu tại chương trình giao lưu, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ xúc động với những câu chuyện về các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu đến từ mọi ngành nghề, địa phương, học và làm theo Bác từ những điều giản dị, mộc mạc nhất nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ.

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch COVID-19 xuất hiện và lan rộng đã gây ra nhiều khó khăn, tổn thất với đất nước ta. "Điều đặc biệt là trong muôn vàn khó khăn của đại dịch COVID-19, dường như đã trở thành quy luật, ý chí tự lực, tự cường của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của văn hóa và con người Việt Nam lại được khơi dậy và phát huy mạnh mẽ; nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu đã xuất hiện cùng chung sức, chung lòng vượt qua mọi cam go, thách đố", ông Vương Đình Huệ nói.

 Gắn học tập, làm theo Bác với hệ giá trị quốc gia - Ảnh 4.

Trao biểu trưng cho các điển hình tiên tiến tham gia chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh - Ảnh: PHẠM CƯỜNG

Thời gian tới, để tiếp tục nhân rộng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần triển khai một số nhiệm vụ.

Trước hết, tiếp tục nghiên cứu, xây dựng nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Gắn kết chặt chẽ giữa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với việc nghiên cứu, xác định và triển khai hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa và chuẩn mực con người Việt Nam gắn với giữ gìn, phát triển hệ giá trị gia đình Việt Nam trong thời kỳ mới.

Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức học tập, tuyên truyền về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Học Bác từ những món quà Người để lạiHọc Bác từ những món quà Người để lại

TTO - Mỗi món quà mà Chủ tịch Hồ Chí Minh từng tặng cho người dân Việt Nam hay bạn bè quốc tế đều có thể thấy trong đó những bài học cảm động sâu sắc về nhân cách vĩ đại và tâm hồn bao la của Người.

Nguồn bài viết