Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội: Không được khoán, áp chỉ tiêu 'Kế hoạch nhỏ'

2 tuần trước 7
Chú thích ảnhHọc sinh trường Tiểu học Tây Sơn (Hà Nội) tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Ảnh (tư liệu): Dương Giang/TTXVN

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước sự việc xảy ra tại một lớp thuộc khối 7, Trường Trung học Cơ sở Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, khi triển khai chương trình "Kế hoạch nhỏ", giáo viên chủ nhiệm đã yêu cầu chỉ thu giấy vụn trong một ngày duy nhất. Học sinh nào quên, giáo viên yêu cầu phụ huynh mang tới nộp, nếu không sẽ phải nộp phạt 50.000 đồng/kg giấy.

Liên quan đến sự việc này, bà Trần Lệ Khanh, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Lĩnh Nam cho biết, Liên đội nhà trường đã phát động phong trào "Kế hoạch nhỏ" tới 100% đội viên trên tinh thần tự nguyện, không bắt buộc về số lượng và chủng loại giấy vụn. Ngay sau khi nắm bắt thông tin về sự việc khiến dư luận xôn xao, Ban Giám hiệu đã yêu cầu cô T (giáo viên chủ nhiệm) đính chính, xin lỗi phụ huynh. Cô T giải trình, cô nhắn tin cho học sinh như vậy với mong muốn các em có ý thức tự giác thực hiện hoạt động "Kế hoạch nhỏ", chứ không thu tiền của ai.

"Hiện nay, 42/43 chi đội của nhà trường đều thực hiện "Kế hoạch nhỏ" theo đúng trên tinh thần tự nguyện. Với cô T, nhà trường đã họp hội đồng sư phạm và yêu cầu cô giáo giải trình sự việc. Nhà trường sẽ có hình thức xử lý đối với vi phạm cô giáo", bà Trần Lệ Khanh thông tin.

Ngay khi có thông tin về sự việc này, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản chỉ đạo tới 100% Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về việc triển khai, thực hiện đúng nội dung phong trào “Kế hoạch nhỏ”; đồng thời yêu cầu các liên đội báo cáo cụ thể, chi tiết cách thức triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” năm học 2023 - 2024.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội thành phố Hà Nội Đào Đức Việt, các liên đội trên địa bàn thành phố triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến các chi đội, đội viên, thiếu niên, nhi đồng dưới hình thức thu gom giấy loại, vỏ lon nhằm bảo vệ môi trường, cảnh quan nhà trường. Nhà trường không được khoán, áp chỉ tiêu về số lượng giấy loại, vỏ lon, hoặc yêu cầu một loại giấy loại đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia phong trào; không được thu tiền của đội viên, thiếu niên, nhi đồng dưới mọi hình thức; không để các em mua giấy phế liệu, vỏ lon bên ngoài liên đội nộp; không triển khai đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Hội đồng Đội thành phố cũng chỉ đạo Hội đồng Đội trực thuộc, trong quá trình triển khai Phong trào, hướng đến khuyến khích các em tham gia trên tinh thần tự nguyện, không ép buộc; động viên, khen thưởng các em đội viên, thiếu niên, nhi đồng tích cực tham gia triển khai phong trào, nhưng tuyệt đối không phê bình, đánh giá thi đua đối với các em không tham gia.

Bên cạnh đó, Hội đồng Đội thành phố yêu cầu Hội đồng Đội các quận, huyện, thị xã trên địa bàn cần thường xuyên kiểm tra, nắm bắt các ý kiến, phản hồi về việc triển khai phong trào của các liên đội trên địa bàn, thông qua các kênh thông tin như: báo chí, phụ huynh và thiếu nhi, để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các tập thể, cá nhân triển khai, thực hiện không đúng, không hiệu quả các nội dung yêu cầu; kịp thời báo cáo Hội đồng Đội thành phố khi có nội dung phát sinh.

Là một phong trào đã có “tuổi đời” lớn trong hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi cả nước, phong trào "Kế hoạch nhỏ" có ý nghĩa đem lại hiệu quả giáo dục sâu sắc về ý thức tiết kiệm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau trong thiếu nhi Việt Nam. Phong trào không chỉ là niềm tự hào của lớp lớp thế hệ thiếu nhi, mà còn góp phần không nhỏ trong công tác hỗ trợ nguồn lực tổ chức các hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi các cấp, trao tặng các công trình măng non, quà tặng giúp đỡ thiếu nhi nghèo vượt khó những năm vừa qua.

Theo Hội đồng đội thành phố Hà Nội, sự việc vừa qua xảy ra tại trường Trung học Cơ sở Lĩnh Nam cũng là một lần nhắc nhở đối với tổ chức Đội các cấp và nhà trường trong quá trình triển khai hoạt động, phong trào trong thiếu nhi, đội viên; cần bảo đảm việc “hiểu đúng” ý nghĩa, phương pháp triển khai từ chính thầy cô để bảo đảm việc triển khai đúng và trọn vẹn ý nghĩa trong sáng của phong trào đến các em thiếu nhi.

Nguồn bài viết