Chọn lẽ sống như chiếc la bàn dẫn dắt đời mình

2 năm trước 154
Chọn lẽ sống như chiếc la bàn dẫn dắt đời mình - Ảnh 1.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (hàng trước, thứ tư từ trái qua) cùng Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn (hàng trước, thứ hai từ trái qua) tặng hoa chúc mừng ban chấp hành Quận đoàn Phú Nhuận khóa XII - Ảnh: Q.L.

Xuất hiện trong chiếc áo xanh thanh niên Việt Nam, ông Nên bắt đầu những tâm tình của mình bằng câu hỏi: "Các bạn có thấy tôi giống thanh niên không?". Và rồi cũng chính ông trả lời với nụ cười thân thiện: "Giống chứ, tôi chỉ là thanh niên hơi lâu năm chút thôi".

Làm việc thật tốt, đáng khen nhưng không phải làm để được khen. Không làm để được làm quan nhưng chắc chắn chúng ta sẽ trưởng thành vì người bản lĩnh không cần "chạy", không phải xin xỏ bất cứ ai điều gì.

Ông NGUYỄN VĂN NÊN (ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy TP.HCM)

Rèn cho mình có bản lĩnh

Bí thư Thành ủy TP.HCM kể trước khi vào hội trường dự đại hội và chụp ảnh lưu niệm với các bạn, ông thấy bí thư Quận đoàn Phú Nhuận Huỳnh Anh Phương Thảo chọn và cầm trên tay chữ "bản lĩnh". 

Ông nhắc đến chữ "bản lĩnh" trong khẩu hiệu hành động của đại hội "Tuổi trẻ Phú Nhuận khát vọng, sáng tạo, xung kích, bản lĩnh xây dựng quận Phú Nhuận văn minh - hiện đại - nghĩa tình" và nhấn mạnh rằng: "Nếu không có bản lĩnh, không có niềm tin, không chọn được lẽ sống thì làm sao có sáng tạo, làm sao suy nghĩ được gì để sáng tạo".

Chìa khóa được Bí thư Thành ủy chia sẻ với tuổi trẻ TP.HCM là "bạn nào thấy mình chưa đủ bản lĩnh, hãy làm những việc và tỏ ra bản lĩnh, rồi bạn sẽ có bản lĩnh". Bản lĩnh của tuổi trẻ, theo ông Nguyễn Văn Nên, ấy chính là dám nói sự thật, biết đề xuất kiến nghị, tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền chứ không chỉ là chỉ biết mỗi việc thực hiện trách nhiệm của mình không thôi.

Nhắc câu chuyện TP.HCM vừa trải qua trận dịch bệnh chưa từng có, ông Nguyễn Văn Nên nói đó là chứng kiến thứ hai trong đời mình sau những tháng ngày thiếu niên ông từng chứng kiến chiến tranh. Bằng chất giọng xúc động, ông bảo giữa những ngày dịch bệnh ấy, đã có những thời khắc thèm một ngày bình yên đến kinh khủng! Chính trong những ngày gian khó của dịch bệnh ấy, ông nói mình và lãnh đạo TP đều nhìn thấy một hình ảnh đầy bản lĩnh của tuổi trẻ TP.

"Đừng nói chỉ có cầm súng trong chiến tranh mới là dũng cảm. Mình đừng so sánh. Nhưng dám hy sinh, lao vào trận chiến chống dịch không đủ dũng cảm sao?" - Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi. Ông nhắc đến những bạn trẻ tình nguyện, doanh nhân, y bác sĩ trẻ, văn nghệ sĩ trẻ cùng rất nhiều người trẻ khác của TP không đợi ai mời, không chờ ai gọi nhưng đã xắn tay áo, tự nguyện bước vào cuộc chiến khốc liệt, góp sức đẩy lùi dịch bệnh để mang lại sự bình yên cho TP.

Theo ông Nên, vẫn còn bộ phận giới trẻ sống làng nhàng, chưa tích cực, song bộ phận lớn giới trẻ của TP này đã chọn lẽ sống đúng, sống dấn thân, dám xả thân, chấp nhận thử thách, sẵn sàng hy sinh vì cộng đồng. "Người trẻ vốn nhạy cảm, thông minh, đầy ước mơ và hoài bão. Một trận dịch đi qua để lại nhiều hình ảnh đẹp về sự hy sinh. Đó không phải là bản lĩnh của tuổi trẻ thì còn là gì" - ông Nên phân tích.

Yêu bằng thấu cảm, làm từ trái tim

Khen ngợi việc ra mắt "Không gian Bác Hồ với thanh thiếu nhi" do Quận đoàn khánh thành ngay trước đại hội, ông Nguyễn Văn Nên nói đó là cách làm tốt, giúp hiểu và yêu quý Bác Hồ hơn. Đây cũng là một trong những cách để góp phần xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh" mà Trung ương đã giao cho TP.HCM.

Rộng ra, ông Nên nói muốn yêu một ai đó thì mình phải biết, hiểu và thấu cảm chứ không thể yêu chung chung được. Với người trẻ cũng vậy, cần thấu cảm để yêu bằng trái tim, đừng chỉ nói bằng lời. "Yêu là phải như thế, hiểu biết và thấu cảm, để chúng ta lấy cái đẹp dẹp cái xấu" - ông Nên nhấn mạnh.

Cho rằng vẫn có nơi này nơi khác nhìn màu áo xanh thanh niên hơi tiêu cực song Bí thư Thành ủy nói TP tự hào vì nhiều đoàn viên, thanh niên trưởng thành, phong trào thanh thiếu nhi khẳng định sự kế thừa lịch sử cha ông để lại và đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của TP. Biểu hiện rõ nhất qua những việc các bạn trẻ TP đã làm, tham gia chống dịch cùng lãnh đạo và người dân TP.

Lắng nghe cuộc trò chuyện, chị Huỳnh Anh Phương Thảo nói những lời nhắn nhủ tâm huyết, chân tình và gợi mở nhiều vấn đề cho tuổi trẻ. "Trong phạm vi hoạt động của quận mình, chúng tôi sẽ tiếp thu, cụ thể hóa những chia sẻ của người lãnh đạo cao nhất TP dành cho tuổi trẻ thành chương trình, hoạt động sao cho tuổi trẻ có thể đóng góp được nhiều hơn nữa" - chị Phương Thảo cho biết.

Đại hội đậm chất thanh niên

Đại hội Đoàn quận Phú Nhuận lần XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) đã bế mạc sau một ngày rưỡi làm việc. Đây là đại hội điểm cấp trung ương và TP.HCM. Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đánh giá đại hội sinh động, trẻ trung, đậm chất thanh niên, không khô cứng, không hành chính hóa.

Ban chấp hành Quận đoàn gồm 25 anh chị, trong đó có 7 anh chị tham gia ban thường vụ đã ra mắt nhận nhiệm vụ. Chị Huỳnh Anh Phương Thảo đã được đại hội bầu trực tiếp tái đắc cử bí thư Quận đoàn nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Bí thư Quận ủy Phạm Hồng Sơn cho rằng dù vẫn còn trăn trở Đoàn ở đâu trong thanh niên và có lúc, có nơi cấp ủy Đảng còn khắt khe với Đoàn song ông tin tuổi trẻ quận nhà vẫn và sẽ tiếp nối xứng đáng truyền thống của cha anh, góp sức xây dựng Phú Nhuận ngày một tươi đẹp hơn, và cấp ủy, chính quyền cần mạnh dạn giao việc, giao nhiệm vụ cho Đoàn.

Trong khi đó, bí thư Thành đoàn Phan Thị Thanh Phương nói từ đại hội điểm của quận Phú Nhuận, các cơ sở Đoàn khác cần ứng dụng công nghệ, tiết kiệm để tổ chức đại hội khoa học, hiệu quả, mang hơi thở thanh niên cũng như ngôn ngữ văn kiện gần gũi, nắm bắt và đáp ứng nhu cầu thanh niên.

TP.HCM khai mạc Đại hội Đoàn điểm quận Phú NhuậnTP.HCM khai mạc Đại hội Đoàn điểm quận Phú Nhuận

TTO - Đại hội đại biểu Đoàn quận Phú Nhuận lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) đã khai mạc sáng nay 9-4, là đại hội Đoàn cấp huyện đầu tiên tại TP.HCM năm nay.


Nguồn bài viết