Chỉ số không khí khu vực Bắc Bộ ở mức tốt cho sức khỏe

8 tháng trước 43
Chú thích ảnhDu khách quốc tế đi dạo, ngắm cảnh Hồ Gươm. Ảnh minh họa: Thanh Tùng/TTXVN

Tại mức chỉ số chất lượng không khí trung bình (51-100), chất lượng không khí là chấp nhận được. Tuy nhiên, một số chất ô nhiễm có thể gây quan ngại tới sức khỏe của số ít người đặc biệt nhạy cảm.

Theo các chuyên gia khí tượng, miền Bắc đang bước vào thời điểm giao mùa từ Hạ sang Thu, đêm và sáng sớm có khả năng xuất hiện sương mù, lưu lại khói, bụi, các chất độc hại trong không khí.

Để hạn chế tác hại của sương mù, khi người dân ra đường cần sử dụng khẩu trang y tế để ngăn ngừa khí độc trong sương, giữ ấm cơ thể để đảm bảo nguồn nhiệt, không phơi quần áo ngoài trời để qua đêm. Trước khi mặc, người dân cần là quần áo để tiêu diệt nấm mốc bám trên quần áo, bổ sung dinh dưỡng để nâng cao hệ miễn dịch, tránh ra đường quá sớm vào buổi sáng...

Theo ứng dụng PAM Air (mạng lưới quan trắc môi trường không khí độc lập đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam phủ rộng tại 63 tỉnh, thành phố của Việt Nam, do Công ty Cổ phần tư vấn và tích hợp công nghệ D&L quản lý), điểm đo tại Thư viện tỉnh An Giang, thành phố Long Xuyên tiếp tục cho chỉ số ô nhiễm chất lượng không khí ở mức 500, mức nguy hiểm.

Đây là mức chỉ số ô nhiễm rất cao, thậm chí vượt xa mức cao nhất (chỉ số trên 300) cho thấy, mức ô nhiễm không khí đã đến tình trạng báo động. Đáng chú ý, chỉ số ô nhiễm này đã duy trì ở Long Xuyên trong nhiều ngày gần đây. Trong khi đó, khu vực lân cận tỉnh An Giang và Nam Bộ nói chung ghi nhận tình trạng chất lượng không khí ở mức tốt cho sức khỏe.

Từ ngày 12/8 đến nay, khu vực thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang ghi nhận tình trạng ô nhiễm không khí nặng nề, luôn có chỉ số ô nhiễm ở mức rất có hại cho sức khỏe (chỉ số 201 - 300). Đặc biệt, từ 11 giờ ngày 21 đến 11 giờ ngày 22/8, khu vực này ghi nhận chỉ số ô nhiễm không khí duy trì ở mức 500, chỉ số bụi mịn PM 2.5 (hạt bụi có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2.5 micromet) là 547,8 - 597,7 hạt trên 1 mét khối khí.

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ra văn bản đề nghị các địa phương tập trung nguồn lực, tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm bụi trong không khí; tổ chức kiểm tra, giám sát, yêu cầu nghiêm các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thực hiện các biện pháp kiểm soát, bảo đảm xử lý khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về môi trường...

Nguồn bài viết