Chăm sóc sức khỏe cha mẹ bằng sự quan tâm hằng ngày

8 tháng trước 41

Những ngại ngần của cha mẹ 

“Bố mẹ ăn cơm chưa?”. Bảy giờ tối, chị Thùy Trâm vẫn còn ngồi làm việc và tranh thủ nhắn tin hỏi thăm cha mẹ. Nhận được tin mẹ nhắn lại: “Bố mẹ ăn rồi, con đừng lo”, chị an tâm.

Những dòng tin nhắn yêu thương là động lực để chị làm việc, với mong muốn lo cho gia đình cuộc sống đủ đầy.

Nhưng một lần tình cờ về nhà sớm, chị mới giật mình: “Ông bà toàn ăn uống qua loa cho xong bữa, thảo nào sức khỏe gần đây tụt dốc”.  

Chú thích ảnh

Nhiều người lớn tuổi chỉ ăn uống cho đủ bữa do nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp nhất là ăn kém ngon miệng, khó tiêu hoá. Răng yếu cũng ảnh hưởng đến vị giác khiến người cao tuổi bị giảm cảm giác thèm ăn. Ngoài ra, việc thường xuyên ăn một mình khiến người già gặp nhiều vấn đề về dinh dưỡng1. Do đó, một bữa ăn với các thành viên trong gia đình, cùng sự thấu hiểu, chăm sóc từ con cái sẽ giúp người lớn tuổi có tâm lý tích cực, có động lực ăn uống để khỏe mạnh hơn. 

Quan tâm, thấu hiểu điều cha mẹ cần

Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ của người lớn tuổi. Đáng lo ngại là cứ ba người trên 60 tuổi thì có một người bị suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ suy dinh dưỡng. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra những hậu quả cho sức khoẻ của người lớn tuổi như mất cơ gây nên yếu sức và các hệ luỵ: khó khăn khi cầm nắm, giảm khoảng cách đi bộ, dễ té ngã hơn. Mất cơ cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm miễn dịch, khiến người lớn tuổi dễ mắc bệnh và thời gian phục hồi kéo dài hơn.

Chú thích ảnh

Theo chuyên gia, từ 60 tuổi trở đi, nhu cầu dinh dưỡng của con người sẽ giảm đi 20%. Trên 70 tuổi, nhu cầu này tiếp tục giảm đi 30% so với người trẻ. Vì thế, lượng tinh bột trong khẩu phần ăn của người lớn tuổi nên giảm, nhưng cần tăng cường chất đạm để bảo vệ khối cơ và tránh mất cơ. Mỗi bữa chỉ nên ăn 1-2 bát cơm lưng, ăn nhiều rau xanh để cung cấp chất xơ. Ngoài ra, nên ăn các món luộc, hấp và hạn chế các món xào, rán, chất béo từ mỡ động vật. Khi chuẩn bị thức ăn cho người lớn tuổi, nên chế biến dưới dạng mềm, dễ nhai, dễ nuốt, dễ tiêu hóa.  

Cha mẹ không muốn tiết lộ tình hình sức khỏe cho con cháu để tránh làm phiền. Vì vậy, con cháu cần dành sự quan tâm mỗi ngày để khi gặp vấn đề về sức khỏe, cha mẹ dễ dàng chia sẻ về tình trạng của mình.

Chị Thùy Trâm chia sẻ: “Giờ mình không chỉ hỏi bố mẹ ăn cơm chưa nữa mà hỏi cụ thể ông bà ăn những món gì, xem có đủ chất không. Mình cũng tìm hiểu thêm những thông tin về dinh dưỡng cho người lớn tuổi để giúp cha mẹ tăng cường sức khỏe”.

Cũng không có điều kiện ở cùng bố mẹ, anh Minh Phong, một doanh nhân, chọn cách chăm sóc bố mẹ bằng cách năng đưa con về thăm ông bà và dành thời gian nói chuyện, khuyên nhủ bố mẹ ăn uống đa dạng, chú ý bổ sung thêm dinh dưỡng nếu cảm thấy chán ăn.

“Bố mẹ ngạc nhiên và cười bảo mình dạo này vẽ chuyện, nhưng mình nhận thấy trong ánh mắt bố mẹ rất vui, và từ đó cũng để ý đến sức khoẻ hơn. Có lẽ đây mới là điều quan trọng với bố mẹ mình”, anh Minh Phong nói. 

Chú thích ảnh

Người lớn tuổi ăn kém hoặc gặp khó khăn khi ăn cũng có thể lựa chọn bổ sung dinh dưỡng qua đường uống với Ensure Gold. Chứa HMB và đạm chất lượng cao giúp tái tạo, bảo vệ khối cơ, cùng 38 dưỡng chất, giúp tăng cường sức khỏe, hỗ trợ đề kháng cho người lớn tuổi, Ensure Gold là món quà sức khỏe ý nghĩa để những người con trưởng thành chăm sóc cha mẹ mỗi ngày, giúp họ sống vui khỏe dài lâu. Khi cha mẹ được quan tâm chăm sóc đủ đầy, Vu Lan sẽ luôn là một mùa yêu thương trọn vẹn với mỗi gia đình.

Nguồn bài viết