Chàng trai chinh phục 5 châu

3 năm trước 293
Chàng trai chinh phục 5 châu - Ảnh 1.

Hữu Quyên đi thăm vườn táo Fuji ở tỉnh Nagano, Nhật Bản - Ảnh: NVCC

Quyên chia sẻ rất thích ngắm ánh sáng trên các ngôi đền ở Bagan Myanmar, hoàng hôn buông trên những ngôi nhà trắng xanh ở Santorini và những tu viện ở Meteora thuộc Hy Lạp, hay tia nắng đầu tiên từ đỉnh Phú Sĩ, những vân đá sắc màu trong hang đá Antelope hay ở Grand Canyon (Mỹ); Venice bên những con kênh và những ngôi nhà đầy màu sắc nép vào vách đá Manarola của Ý, ngắm mùa thu vàng rũ trên những lâu đài nguy nga ở Saint Peterburg, Nga...

Nhiều tiền mới đi đó đây?

Câu trả lời của Quyên là không hẳn. Quyên kể 25 tuổi bạn mới đặt ra cho bản thân lộ trình chinh phục 5 châu lục trong 5 năm.

"Năm đầu tiên tôi nghỉ việc đang làm, chuyển sang làm bán thời gian cho một công ty khác, dành thời gian chính để học ngoại ngữ, gồm tiếng Nhật và tiếng Anh", Quyên kể. 

Là một kỹ sư IT, bạn nhanh chóng xin được việc tại một công ty Nhật Bản với mức lương cao hơn lúc mới ra trường 10 lần. Nhờ đó Quyên có thể thực hiện các kế hoạch mình đặt ra.

"Tôi ý thức rất rõ đam mê du lịch như chơi thả diều vậy, để có thể bay xa chạm đến những tầng mây, con diều phải được nối với mặt đất bằng một sợi dây chắc chắn. Mình có thể làm việc chăm chỉ mỗi ngày để nối dài sợi dây diều của mình, đó cũng là điều may mắn vậy", Hữu Quyên chia sẻ.

Chi phí lớn nhất cho các chuyến đi là vé máy bay nên bạn thường chủ động mua vé sớm để có vé rẻ. Về chi phí ở thì trong những chuyến đi dài ngày, Quyên chọn ở tại các nhà trọ với giá 15-30 USD một đêm. "Ở như vậy mình có thể kết bạn với nhiều dân đi bụi khác và cùng nhau đi chơi" - Quyên nói.

Một kinh nghiệm khác là Quyên thường cố gắng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi bộ nhiều hơn và hạn chế dùng taxi để giảm chi phí đi lại và nâng cao sức khỏe. Nhờ những phương pháp đơn giản đó, Quyên đã tiết kiệm được kha khá chi phí để đi khắp nơi theo mơ ước của mình.

Yêu đất nước mình hơn

Theo Quyên, việc đặt chân lên miền đất mới đã giúp mang những trải nghiệm thú vị. Đó là khi được nhìn ngắm những con người khác, đường phố khác và có thể gọi tên nó một cách rõ ràng trên bản đồ. 

"Bên cạnh học hỏi những điều mới, người đi du lịch cũng theo dõi, tìm đọc về văn hóa Việt Nam để tự tin hơn khi trao đổi văn hóa với mọi người" - Quyên bộc bạch.

Đến mỗi đất nước khác, Quyên thường nghĩ đến Việt Nam có những chỗ tương tự. Quyên lý giải: "Ví dụ khi mình đến Bali, mình thấy biển họ không đẹp bằng biển Đà Nẵng, khu phố cổ cũng không đẹp như Hội An... nhưng họ thu hút được rất nhiều khách du lịch quốc tế".

Quyên phân tích thật hiếm có quốc gia nào có nhiều cảnh đẹp nối nhau từ Bắc xuống Nam như Việt Nam. Về địa chất có đủ thác, biển, suối, sông, hồ, vịnh, đảo, sa mạc, đầm lầy, hang động để phát triển đủ loại hình du lịch. 

Về khí hậu, Việt Nam có khí hậu ấm áp quanh năm, mùa mưa và mùa khô luân phiên ở miền Nam nên có thể thu hút khách du lịch quanh năm. 

Về văn hóa lịch sử, Việt Nam có sự phong phú của 54 dân tộc với nhiều loại hình nghệ thuật có thể đưa vào khai thác ngay. Về ẩm thực, Việt Nam được đánh giá là một trong những nước có nhiều món ngon, tốt cho sức khỏe phù hợp cả với du khách Đông - Tây.

Đi du lịch rồi làm thiện nguyện, bạn cảm nhận từ nơi xa xôi hẻo lánh mà các phương tiện đi lại khó tiếp cận như Hà Giang, Tây Giang đến giữa lòng thủ đô cũng đều có người còn khổ để thương.

"Theo tôi, tổ chức thiện nguyện là tạo môi trường để các bạn trẻ được đi nhiều, thấy nhiều, từ đó có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống; học được cách teamwork, tổ chức sự kiện, nâng cao các kỹ năng bản thân, mở rộng mối quan hệ, và hơn hết là mở rộng lòng mình hơn", Quyên nói.

Sau dịch, theo Hữu Quyên, bên cạnh tiếp tục thực hiện các biện pháp an toàn để người dân yên tâm, ngành du lịch cần tuyên truyền đúng đắn và thích hợp để người dân xem COVID-19 là một căn bệnh chứ không phải là một điều xấu xa cần lên án như đã từng làm với HIV/ AIDS, những người đi du lịch hay người nước ngoài không phải là những người nguy hiểm.

Ngoài ra, với Hữu Quyên, dịch bệnh cũng là cơ hội để ứng dụng công nghệ trong du lịch, giúp các doanh nghiệp nhỏ có khả năng tiếp cận nguồn khách trong nước nhiều hơn, giảm chi phí marketing để giảm giá thành, đưa giá của một số dịch vụ giải trí về gần với mức thu nhập của du khách nội địa hơn, thúc đẩy du lịch nội địa.

'Người Việt Nam trẻ tuổi nhất chinh phục Everest" thi chạy 42km ở Bắc cực

TTO - Người xem phim Việt không lạ lẫm với cái tên Phan Thanh Nhiên - chàng cảnh sát Lương khôn ngoan, mạnh mẽ trong bộ phim 'Hai Phượng'. Nhưng trước khi đến với nghiệp diễn, Nhiên đã là một người nổi tiếng trên con đường thể thao.

Nguồn bài viết