Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023

1 năm trước 177
Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023 - ảnh 1

Theo nhận định từ chuyên gia Lazada Việt Nam, sức mua trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới sẽ không sụt giảm, ngược lại còn có những tín hiệu tăng trưởng tích cực với nhiều xu hướng tiêu dùng mới.

Sức mua trên TMĐT tiếp đà tăng trưởng

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Theo đại diện Lazada Việt Nam, triển vọng ngành bán lẻ và TMĐT trong trung và dài hạn vẫn khả quan khi các dự báo tăng trưởng kinh tế trong các năm tới của nước ta vẫn duy trì quanh mức 6%.

Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023 - ảnh 2

Vị chuyên gia cho biết: “Sức mua trên TMĐT trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng, trải rộng đa ngành hàng. Người tiêu dùng Việt sẽ có xu hướng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm trải nghiệm tinh tế trên hành trình mua sắm trực tuyến”.

Để đón đầu xu hướng này, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp TMĐT nên tích cực mở rộng nguồn hàng theo nhiều nhóm ngành đa dạng. Ngoài ra, họ nên chú trọng tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại nhằm tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của người dùng trên nền tảng số.

Thế hệ trẻ chiếm lĩnh thương mại điện tử

Thế hệ Gen Z và Alpha đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực của TMĐT. Theo đại diện Lazada, Gen Z sẽ nhanh chóng chiếm đến 30% tổng lượng khách hàng mua sắm trong khi Gen Alpha (sinh năm 2013-2025) cũng sớm tham gia vào thị trường.

Nhóm người tiêu dùng “bản địa số” (digital native) này lớn lên trong thời đại bùng nổ thiết bị di động, am hiểu công nghệ và cởi mở với những trải nghiệm mới lạ. Sự khôn ngoan trong tiêu dùng của họ bộc lộ qua thói quen xem xét và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm.

Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023 - ảnh 3

Thế hệ khách hàng mới chiếm lĩnh thị trường bán lẻ

Theo đại diện Lazada, để chinh phục nhóm khách hàng này, điều quan trọng là phải thấu hiểu tâm lý, hành vi và thói quen tiêu dùng của họ, từ đó mang đến những trải nghiệm cá nhân hóa. Việc tận dụng nguồn dữ liệu lớn về nhóm khách hàng này thông qua đầu tư vào công nghệ, liên tục thu thập và phân tích hành vi người dùng là con đường ngắn nhất giúp doanh nghiệp chinh phục đối tượng thú vị này.

AR và VR thay đổi cuộc chơi TMĐT

Thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) được nhận định là yếu tố thay đổi cuộc chơi TMĐT. Các công nghệ này cho phép khách hàng tương tác với sản phẩm bằng cách lồng thông tin ảo vào thế giới thực (AR) hoặc trong không gian ảo hóa (VR). Statista ước tính nền công nghệ AR năm 2022 có giá trị 30,7 tỉ USD.

Đại diện Lazada nhận định tuy còn khá mới tại Việt Nam, tiềm năng ứng dụng của AR/VR rất lớn. Trên thực tế, Lazada đã ứng dụng công nghệ VR vào các hoạt động Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) tại Việt Nam từ lâu. Tính năng Virtual Try-On thu hút sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi đến 3,1 lần và giá trị đơn hàng trung bình tăng đến 11%.

Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023 - ảnh 4

Người tiêu dùng trải nghiệm công nghệ VTO trên Lazada tại một sự kiện

“Tín hiệu tốt này chứng minh độ cởi mở của người tiêu dùng Việt Nam với những công nghệ mới, từ đó hình thành những nhu cầu mới trong hành trình mua sắm của người dùng”, chuyên gia Lazada cho biết.

Chủ nghĩa tiêu dùng bền vững

Khảo sát cho thấy 82% người dùng ưu tiên lựa chọn những thương hiệu có cùng giá trị xã hội với họ, đóng góp nhiều hơn cho xã hội thay vì chỉ quan tâm đến lợi nhuận.

Chuyên gia Lazada nhận định đây không phải xu hướng mới. Nhiều doanh nghiệp Việt đã coi yếu tố bền vững là giá trị cốt lõi của việc kinh doanh và có những hoạt động thiết thực để chứng minh điều đó.

“Do vậy, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao giá trị thương hiệu và trách nhiệm xã hội để có thể chinh phục trái tim người dùng”, vị chuyên gia nhấn mạnh.

Chuyên gia nhận định 4 xu hướng tiêu dùng nổi bật trên TMĐT năm 2023 - ảnh 5

Lazada dự kiến đưa 100 xe máy điện vào hoạt động giao hàng trong năm 2023

Trong năm 2022, Lazada đã triển khai sáng kiến giao hàng bằng xe máy điện. Đồng thời, trung tâm phân loại hàng hóa sắp đi vào hoạt động tại Bình Dương ưu tiên sử dụng năng lượng mặt trời. Sàn cũng hướng tới các giải pháp đóng gói bằng vật liệu thân thiện môi trường trong tương lai.

Bức tranh chung của ngành bán lẻ và TMĐT thực chất còn rất nhiều dư địa phát triển. Thực tế này đòi hỏi các thương hiệu và nhà bán hàng cần liên tục cập nhật những xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng để nhanh chóng điều chỉnh kế hoạch kinh doanh phù hợp với thị trường cũng như thị hiếu khách hàng.

Nguồn bài viết