'Cha đẻ' Bitcoin được dựng tượng đồng ở thủ đô Hungary

2 năm trước 217
Theo Business Insider, bức tượng bán thân của người tạo ra Bitcoin được đặt ở khu thương mại Graphisoft tại thủ đô Budapest (Hungary). Cái tên "Satoshi Nakamoto" khắc trên cột đá là bút danh được một cá nhân hoặc nhóm người phát triển Bitcoin sử dụng để che giấu danh tính thật.
Điểm đáng chú ý là gương mặt tượng không được khắc họa rõ ràng mà chỉ có những đường nét mang tính chất tượng trưng. Bức tượng mặc chiếc áo hoodie với biểu tượng Bitcoin trên ngực. Trên mặt tượng tráng một lớp gương cho phép người quan sát có thể thấy hình ảnh phản chiếu của mình, qua đó thể hiện ước mơ của cộng đồng Bitcoin về một loại tiền tệ vô chính phủ, không có ai kiểm soát, và mỗi người chơi Bitcoin đều có thể là một Satoshi Nakamoto góp sức vào sự phát triển của đồng mã hóa lớn nhất thế giới
Hai nhà điêu khắc Réka Gergely và Tamás Gilly được đặt hàng làm bức tượng này. Tại hội nghị blockchain tổ chức ở Budapest tháng 5 năm nay, cộng đồng đã góp số tiền mã hóa trị giá 10.000 USD để tạc tượng vinh danh "cha đẻ" Bitcoin. 
Andras Gyorfi - người đứng đầu dự án cố tình mời Satoshi Nakamoto tới lễ khánh thành bức tượng với hy vọng biết được danh tính của người tạo ra Bitcoin, nhưng không rõ Satoshi có xuất hiện hay không. 

Mỏ đào bitcoin công suất lớn tại Siberia

Danh tính của người sáng lập Bitcoin vẫn luôn là một bí ẩn đối với cộng đồng tiền mã hóa. Năm 2008, khi "sách trắng" Bitcoin được công bố cũng là lần đầu tiên công chúng biết đến cái tên Satoshi Nakamoto.
Gyorfi cho biết: "Chúng tôi xem Satoshi là cha đẻ sáng lập toàn bộ ngành công nghiệp tiền mã hóa. Ông ấy tạo ra Bitcoin, tạo ra công nghệ blockchain, ông ấy là vị thánh của thị trường này".
Nguồn bài viết