Cảng cá đóng cửa, lò mổ có ca COVID-19, Đà Nẵng chỉ đạo tăng nguồn hàng

2 năm trước 204
Cảng cá đóng cửa, lò mổ có ca COVID-19, Đà Nẵng chỉ đạo tăng nguồn hàng - Ảnh 1.

Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn - nơi cung ứng chủ yếu mặt hàng thịt gia súc, gia cầm cho thị trường Đà Nẵng - Ảnh: T.ANH

Đà Nẵng vừa đóng cửa cảng cá Thọ Quang 7 ngày khi phát hiện nhiều ca nhiễm COVID-19, cùng với đó Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn cũng xuất hiện một số ca bệnh, gây nguy cơ đối với nguồn cung thực phẩm cho người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Phương - giám đốc Ban quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, bình thường các tàu đánh bắt thông qua cảng cá cung cấp cho thị trường khoảng 200 tấn sản phẩm thủy sản mỗi ngày. Số lượng này bao gồm hàng tươi sống tiêu thụ tại chỗ qua kênh chợ, siêu thị và cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thủy sản.

Hiện tại, do phát sinh nhiều ca lây nhiễm COVID-19 liên quan đến cảng cá nên TP đã cho tạm dừng hoạt động cảng trong thời gian 7 ngày.

Trong thời gian này, các tàu cá được hướng dẫn chuyển hướng sang các cảng lân cận để mua bán, nguồn cung hàng thủy sản tươi sống tại Đà Nẵng sẽ sụt giảm; do đó, để cân bằng nhu cầu tiêu thụ của người dân, cần có biện pháp đẩy mạnh cung ứng đồ hộp và sản phẩm thủy sản đông lạnh ra thị trường.

Trong khi đó, tại Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn - nơi cung ứng chủ yếu mặt hàng thịt gia súc, gia cầm cho thị trường Đà Nẵng - cũng đã ghi nhận nhiều ca nhiễm COVID-19 nên đã được siết chặt.

Ông Phạm Tuấn Anh, giám đốc Công ty TNHH MTV Chế biến thực phẩm Đà Nẵng, chủ đầu tư trung tâm giết mổ, cho hay đã thành lập các tổ giám sát đặc biệt người ra vào lò mổ.

Theo đó, để được ra vào phải có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính trong vòng 72 giờ, đồng thời xét nghiệm toàn thể người lao động làm việc trong lò mổ 3 ngày 1 lần.

Đơn vị này cũng yêu cầu chủ hàng trực tiếp gửi hàng đến các chợ cho tiểu thương để giảm lượng người tới lò mổ lấy hàng. Nhờ vậy, lượng người ra vào hằng ngày từ 800 người đã giảm xuống còn 300-400 người mỗi ngày.

Hiện mỗi ngày Trung tâm giết mổ gia súc, gia cầm Đà Sơn cung ứng ra thị trường lượng thịt tương đương 700 con heo, 40 con bò và thịt gia cầm. Theo ông Tuấn Anh, nếu khống chế được việc lây lan dịch bệnh thì với năng lực hiện tại cơ sở cố gắng đáp ứng được nhu cầu sản phẩm thịt của người dân TP.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, bà Nguyễn Thị Thúy Mai, phó giám đốc Sở Công thương, cho biết trước tình hình trên sở đã có văn bản đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, doanh nghiệp cung ứng và ban quản lý các chợ tăng cường thu mua, điều động nguồn hàng, đặc biệt là mặt hàng thủy hải sản từ các tỉnh thành về Đà Nẵng, tránh tình trạng thiếu hụt nguồn hàng, đảm bảo cung ứng liên tục kịp thời cho người dân.

Bà Mai cũng yêu cầu các cơ sở kinh doanh không được lợi dụng đầu cơ, găm hàng hoặc nâng giá bất hợp lý gây bất ổn thị trường.

Có 19 ca mắc liên quan, Đà Nẵng đóng cửa cảng cá lớn nhất miền TrungCó 19 ca mắc liên quan, Đà Nẵng đóng cửa cảng cá lớn nhất miền Trung

TTO - Tối 25-7, thành phố Đà Nẵng quyết định đóng cửa cảng cá Thọ Quang - cảng cá lớn nhất miền Trung - để tiêu độc khử trùng và tiến hành các biện pháp phòng dịch sau khi phát hiện 19 ca mắc COVID-19.

Nguồn bài viết