Campuchia bác bỏ nghi ngờ 'sẽ kiểm duyệt Internet kiểu Trung Quốc'

3 năm trước 474
Campuchia bác bỏ nghi ngờ sẽ kiểm duyệt Internet kiểu Trung Quốc - Ảnh 1.

Bộ Bưu chính và viễn thông Campuchia bác cáo buộc luật mới sẽ giúp chính phủ kiểm soát Internet kiểu Trung Quốc - Ảnh: REUTERS

Bộ Bưu chính và viễn thông (MPTC) Campuchia ngày 19-2 cho biết "các cáo buộc liên quan đến luật thiết lập cổng kết nối Internet là vô căn cứ, mang động cơ chính trị, không đúng sự thật" và mâu thuẫn với các mục tiêu đề ra trong luật mới ban hành ngày 17-2.

MPTC khẳng định không có điều khoản nào trong luật mới cho phép thu thập dữ liệu người dùng hay hạn chế quyền tự do ngôn luận, theo Hãng tin Reuters.

MPTC đưa ra tuyên bố trên sau khi vấp phải phản đối liên quan quyết định thiết lập hệ thống quản lý Internet mà các nhà phê bình cho rằng sẽ cho phép cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ Internet như Trung Quốc.

Các nhà phê bình cho rằng chính quyền Thủ tướng Hun Sen có thể dùng luật mới này để chặn các ứng dụng truyền thông phương Tây, bao gồm Twitter, Facebook và YouTube như cách Chính phủ Trung Quốc đang làm.

Chính phủ Campuchia nói hầu hết các quốc gia trên thế giới đều có cổng kết nối Internet và luật mới được thông qua sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia và các nhà khai thác viễn thông tư nhân.

Chính phủ Campuchia cũng cho biết luật mới dài 11 trang được công bố ngày 17-2 nhằm mục đích quản lý các kết nối Internet để giúp thu ngân sách, bảo vệ an ninh quốc gia, duy trì trật tự xã hội, văn hóa và truyền thống.

Các nhà cung cấp dịch vụ có thời hạn 1 năm để kết nối với cổng kết nối Internet ở Campuchia, song chưa rõ thời gian chính thức hoạt động của cổng kết nối này.

Campuchia áp dụng cách kiểm soát Internet kiểu Trung QuốcCampuchia áp dụng cách kiểm soát Internet kiểu Trung Quốc

TTO - Nếu không làm đúng yêu cầu mới, các nhà cung cấp dịch vụ sẽ bị tước giấy phép hoạt động ở Campuchia cũng như đóng băng tài khoản ngân hàng. Quyết định mới giúp quản lý các kết nối Internet để bảo vệ an ninh quốc gia...

Nguồn bài viết