Bộ Y tế kiến nghị tiếp nhận 13,7 triệu liều vắc xin trẻ em từ nguồn viện trợ

2 năm trước 162
Bộ Y tế kiến nghị tiếp nhận 13,7 triệu liều vắc xin trẻ em từ nguồn viện trợ - Ảnh 1.

Bộ Y tế đề nghị tiếp nhận 13,7 triệu liều vắc xin trẻ em - Ảnh: T.L

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em do Australia viện trợ. Bộ Y tế cho biết Australia khẳng định có thể viện trợ khoảng 13,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

Theo đó, trong đợt 1 sẽ có khoảng 9,7 triệu liều vắc xin, gồm 700.000 liều vắc xin do Pfizer sản xuất và 9 triệu liều vắc xin do Moderna sản xuất. Số vắc xin này đều có hạn sử dụng dài nhất đến tháng 7-2022, đang sẵn có tại Australia và có thể vận chuyển về Việt Nam vào đầu tháng 4-2022 ngay sau khi hoàn thiện các thủ tục.

Đợt 2 có khoảng 4 triệu liều vắc xin do Pfizer sản xuất được Chính phủ Australia viện trợ thông qua UNICEF. Bộ Y tế cho hay phía Australia đang hoàn thiện các thủ tục và dự kiến cung cấp trong tháng 4-2022. Phía Australia sẽ sớm cung cấp các hồ sơ của vắc xin để Bộ Y tế khẩn trương cấp phép sử dụng theo quy định và vận chuyển về Việt Nam khi được phê duyệt.

Với chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ Y tế cho hay đang khẩn trương rà soát, đánh giá các loại vắc xin có thể tiêm cho trẻ em. Thực hiện việc đánh giá tình hình, dự báo nhiễm virus của trẻ em và việc tiêm sau khi bị nhiễm virus; kinh nghiệm của các nước; các cam kết viện trợ vắc xin của các nước, trên cơ sở đó kiến nghị số vắc xin cần mua báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Đối với số lượng 13,7 triệu liều vắc xin cho trẻ em của Pfizer và Moderna sản xuất mà phía Australia cam kết viện trợ, Bộ Y tế khẳng định có thể triển khai tiêm chủng ngay từ tháng 4-2022 theo phương châm an toàn, khoa học, hợp lý, hiệu quả.

Ngoài ra, Bộ Y tế sẽ phối hợp Bộ Ngoại giao tiếp tục vận động viện trợ vắc xin cho trẻ em từ nguồn COVAX, Chính phủ Hoa Kỳ, một số nước và tổ chức quốc tế trên cơ sở tiến độ, khả năng tiêm chủng và tình hình thực tiễn.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế kiến nghị Thủ tướng cho phép tiếp nhận viện trợ 13,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 kể trên để thực hiện triển khai tiêm từ đầu tháng 4. Bộ Ngoại giao phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế thúc đẩy phía Australia sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ kỹ thuật để cấp phép sử dụng và sớm vận chuyển vắc xin về nước để triển khai tiêm chủng.

Bộ Y tế cho hay sẽ đề xuất số lượng vắc xin cần mua thêm nếu cần thiết để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sau khi rà soát, dự báo tình hình tiêm vắc xin của trẻ em và số lượng vắc xin dự kiến được viện trợ.

 Đã tiêm trên 202 triệu mũi vắc xin COVID-19, có tiếp tục nghiên cứu vắc xin nội?Tin sáng 24-3: Đã tiêm trên 202 triệu mũi vắc xin COVID-19, có tiếp tục nghiên cứu vắc xin nội?

TTO - Theo báo cáo của Bộ Y tế, trong tháng 3 này, đến nay Việt Nam đang có 3 ứng viên vắc xin COVID-19 sản xuất trong nước và chuyển giao công nghệ đang triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, giai đoạn 3 và vẫn đang nghiên cứu phát triển.

Nguồn bài viết