Bộ Quốc phòng Mỹ hủy hợp đồng điện toán đám mây với Microsoft

2 năm trước 546
Chú thích ảnhTrụ sở công ty Microsoft tại Paris, Pháp. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nêu rõ hợp đồng Cơ sở hạ tầng quốc phòng doanh nghiệp chung (JEDI) đã bị hủy do không còn đáp ứng các nhu cầu hiện tại và bộ này sẽ khởi động quá trình mời thầu dự án điện toán "đa đám mây và đa cung cấp" mới.

Lầu Năm Góc cho biết hiện chỉ có Amazon và Microsoft đáp ứng được những yêu cầu của Bộ Quốc phòng Mỹ, nhưng bộ này cũng sẽ liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khác trong vòng 3 tháng tới để đánh giá khả năng dự thầu của các hãng này. 

Trao đổi với báo giới, ông John Sherman, quyền Giám đốc thông tin của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông hy vọng cả Microsoft và Amazon đều sẽ giành được các hợp đồng cung cấp dịch vụ điện toán đám mây, trong bối cảnh đây là nhu cầu cấp thiết.

Phản ứng trước thông tin trên, Microsoft cho biết công ty tự tin sẽ "tiếp tục thành công khi Bộ Quốc phòng lựa chọn các đối tác cho dự án mới". Theo ông Sherman, Microsoft có thể nộp yêu cầu chấm dứt hợp đồng để thu hồi chi phí của dự án đã bị hủy bỏ. 

Về phần mình, đơn vị cung cấp nền tảng điện toán đám mây Amazon Web Services (AWS) của Amazon bày tỏ mong muốn "hỗ trợ các nỗ lực hiện đại hóa của Bộ Quốc phòng và xây dựng các giải pháp giúp hoàn thành các sứ mệnh quan trọng của cơ quan này".

Hồi tháng 10/2019, Microsoft đã giành được hợp đồng JEDI với Bộ Quốc phòng Mỹ. Theo các thông báo, JEDI là dự án hạ tầng dữ liệu đám mây chung do doanh nghiệp hỗ trợ Bộ Quốc phòng Mỹ xây dựng để lưu trữ và cung cấp dữ liệu, cũng như chia sẻ thông tin trong một hệ thống chung. Dự án được kỳ vọng đóng vai trò quan trọng trong quá trình hiện đại hóa toàn bộ hệ thống công nghệ thông tin của Lầu Năm Góc trong tương lai.

Việc Microsoft vượt qua Amazon và giành được hợp đồng JEDI năm 2019 đã gây bất ngờ đối với nhiều chuyên gia trong ngành vì Amazon được xem là ứng viên nặng ký hơn. AWS được xem là công ty dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực điện toán đám mây. Cùng năm đó, Amazon đã đệ đơn kiện Bộ Quốc phòng Mỹ "thiên vị" Microsoft. Amazon cho rằng lý do hãng không giành được hợp đồng trên là vì chủ sở hữu của hãng khi đó là ông Jeff Bezos đã đưa ra nhiều lời chỉ trích nhằm vào cựu Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper đã phủ nhận việc chính trị đóng vai trò trong quyết định của Lầu Năm Góc. Tháng 2/2020, Thẩm phán liên bang Mỹ Patricia Campbell-Smith ra lệnh tạm thời phong tỏa hợp đồng này. Trước khi có phán quyết này, Amazon đã chấp nhận nộp 42 triệu USD để trả bất cứ chi phí hay thiệt hại nào nếu sau này phán quyết của tòa án được xác định là sai trái.

Nguồn bài viết