Bộ Ngoại giao Nga: Sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu sòng phẳng

2 năm trước 364
 Sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu sòng phẳng - Ảnh 1.

Xe quân sự trên đường phố tại Kiev, Ukraine ngày 24-2 - Ảnh: REUTERS

Mỹ và các nước đồng minh châu Âu nhiều lần khẳng định sẽ có các biện pháp trừng phạt quyết đoán với các mức độ leo thang căng thẳng của Nga với Ukraine, và hiện đã trừng phạt các cá nhân cũng như tổ chức của Nga sau việc Nga công nhận độc lập của hai vùng ly khai ở miền đông Ukraine là Donetsk và Lugansk.

Trước việc Tổng thống Vladimir Putin phát lệnh triển khai "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại miền đông Ukraine, theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông chờ các đồng minh áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn với Nga. Hiện Ukraine tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

Một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) cho biết EU sẽ đồng ý gói trừng phạt kinh tế đối với Nga tại hội nghị thượng đỉnh vào tối 24-2, đánh vào thương mại, năng lượng, tài chính và vận tải, cùng các lĩnh vực khác.

"Rất nhiều lệnh cấm nhằm vào xuất khẩu, lĩnh vực tài chính, vận tải, năng lượng... không có gì bị loại trừ", người này nói.

Trong ngày 24-2 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp những người đồng cấp từ Nhóm G7 (nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới, gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Mỹ, Anh và Canada) để vạch ra các biện pháp nghiêm khắc hơn chống lại Nga.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào cuối ngày 23-2, và cũng đã triệu tập Hội đồng An ninh quốc gia vào đầu ngày 24-2 để thảo luận về những diễn biến mới nhất mà Mỹ phản đối gay gắt ở Ukraine.

Nguồn tin cho biết Mỹ và các đồng minh sẽ đáp trả "một cách thống nhất và dứt khoát" với "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga.

Còn nhiều phát biểu khác được người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đưa ra. Cụ thể, Nga khẳng định Đại sứ quán Ukraine tại Nga, cũng như các nhà ngoại giao và cơ quan lãnh sự Ukraine trên lãnh thổ Nga, chưa bị đe dọa và sẽ không bị đe dọa bởi bất cứ điều gì.

"Nhưng rõ ràng, quyết định sơ tán đại sứ quán là sáng kiến của phía Ukraine, đặc biệt là kể từ khi họ nói về việc cắt đứt quan hệ ngoại giao", bà Maria Zakharova trả lời về việc Ukraine sơ tán cơ quan ngoại giao khỏi Matxcơva.

Nga cũng cho rằng phương Tây đã không sử dụng cơ hội đàm phán với Nga và khẳng định về bản chất cuộc chiến ở Ukraine không phải bắt đầu từ hôm nay mà đã kéo dài 8 năm qua.

Tổng thống Nga Putin cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" là bảo vệ những người dân đã phải chịu đựng sự bắt nạt, diệt chủng của chế độ Kiev 8 năm qua, tiến tới việc phi quân sự hóa và xóa bỏ ảnh hưởng của chủ nghĩa quốc xã ở Ukraine, trừng phạt những ai đã gây ra tội ác đẫm máu chống lại thường dân, trong đó có công dân Nga.

Các kế hoạch này không bao gồm việc chiếm đóng các lãnh thổ Ukraine. Khi nào chiến dịch này dừng lại sẽ do Tổng thống Putin quyết định, Điện Kremlin cho biết.

 2 tàu dân sự bị trúng tên lửaUkraine: 68 người chết, Nga: 2 tàu dân sự bị trúng tên lửa

TTO - Cơ quan chức năng Nga - Ukaine đã ghi nhận một số thiệt hại mới nhất ở hai bên. Cụ thể, Ukraine nói có 18 người chết do Nga không kích, còn Nga cho biết có 2 tàu dân sự Nga bị trúng tên lửa của Ukraine.

Nguồn bài viết