Bốn ngân hàng tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém ‘rủng rỉnh’ room tín dụng

1 năm trước 88
Bốn ngân hàng tham gia tái cơ cấu ngân hàng yếu kém ‘rủng rỉnh’ room tín dụng - Ảnh 1.

HDBank là một trong bốn ngân hàng được cấp thêm hạn mức tín dụng trong đợt này - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Đây là những ngân hàng đã được nới room lần đầu vào ngày 7-9 vừa qua và đây là lần tăng hạn mức thứ 2 dành riêng cho những ngân hàng này. 

Trong đó VPBank được tăng thêm đến 11,5%, nâng tổng hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 của VPB lên mức 27,2% - cao hơn dự báo trước đây là 23% và cao hơn năm ngoái là 20,2%.

HDBank được tăng thêm room với tỉ lệ 5,1%. Như vậy năm nay HDBank có khả năng được tăng tín dụng đến 23,5%. MBBank được tăng thêm 5% hạn mức tín dụng, đưa tổng hạn mức được cấp đến thời điểm này lên đến 23,2%.

Riêng Vietcombank chỉ được cấp thêm hạn mức tín dụng với tỉ lệ 0,9%, đưa hạn mức tăng trưởng tín dụng cả năm của ngân hàng này lên mức 18,6%.

Đây cũng là bốn ngân hàng có hạn mức tín dụng cao nhất hệ thống tính đến thời điểm này. Trong khi những ngân hàng còn lại chỉ được cấp với hạn mức từ 10 - 15%/năm.

Nếu tính theo con số tuyệt đối thì VPBank được cho vay thêm gần 45.000 tỉ đồng, MBBank thêm 20.000 tỉ đồng, HDBank xấp xỉ 11.000 tỉ đồng, còn Vietcombank được thêm hạn mức 9.000 tỉ đồng.

Theo ước tính, sau đợt điều chỉnh này, sẽ có thêm khoảng 83.500 tỉ đồng được đưa vào nền kinh tế và room tín dụng toàn thị trường đã được cấp khoảng 13,6%, tức gần đạt đến giới hạn cuối cùng mà Ngân hàng Nhà nước đề ra vào năm nay là 14%. Vì trước đó Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần khẳng định sẽ chỉ phân bổ lại hạn mức trong giới hạn 14% chứ không tăng thêm để kiểm soát lạm phát.

Một số ngân hàng khác, dù đã được nới thêm room một tháng trước nhưng do hạn mức quá thấp nên gần như trong tình trạng hết hạn mức tín dụng, chỉ có thể giải ngân cho vay trên cơ sở thu nợ cũ. Những ngân hàng chưa được nới room lần nào thì "như nắng hạn chờ mưa rào". 

Được biết VPBank nhận nhiệm vụ hỗ trợ GPBank; MB được giao hỗ trợ Ocean Bank; HDBank nhận nhiệm vụ hỗ trợ Dong A Bank và Vietcombank được giao hỗ trợ CBBank.

Ngân hàng nào sẽ được tăng room tín dụng?Ngân hàng nào sẽ được tăng room tín dụng?

TTO - Đến chiều 6-9, nhiều ngân hàng vẫn đang hồi hộp chờ được cấp thêm hạn mức (room) tăng trưởng tín dụng. Nhưng nhìn vào những tiêu chí mà Ngân hàng Nhà nước nêu ra để xét tăng room, có thể dễ dàng đoán ra một số cái tên đầu tiên.

Nguồn bài viết