Bị phương Tây trừng phạt, Ngân hàng trung ương Nga nâng lãi suất lên 20%

2 năm trước 157
Bị phương Tây trừng phạt, Ngân hàng trung ương Nga nâng lãi suất lên 20% - Ảnh 1.

Ngân hàng trung ương Nga ở Matxcơva - Ảnh: GETTY IMAGES

Ngân hàng trung ương Nga cho biết việc tăng lãi suất "được thiết kế để bù đắp rủi ro mất giá đồng rúp và lạm phát".

Đồng rúp đã giảm còn 119,50 rúp ăn một USD, giảm 30% so với mức đóng cửa vào ngày 25-2.

Ngân hàng trung ương Nga cũng cho biết sẽ giải ngân 733 tỉ rúp (8,78 tỉ USD) trong dự trữ ở các ngân hàng địa phương để tăng tính thanh khoản.

Theo Đài CNBC, các ngân hàng Nga đang gặp khó khăn khi hiện tại người đi rút tiền mặt đã xếp hàng dài tại các máy ATM ở các thành phố của Nga. Ngân hàng Sberbank Europe, thuộc sở hữu Ngân hàng nhà nước Sberbank của Nga, cho biết họ bị "rút tiền gửi" mạnh trong một thời gian rất ngắn".

Trong tuyên bố hôm 28-2, Bộ trưởng Tài chính Nga và Ngân hàng trung ương công bố kế hoạch yêu cầu các nhà xuất khẩu trong nước bán doanh thu ngoại hối của họ bắt đầu từ ngày 28-2. Cụ thể, các nhà xuất khẩu sẽ được yêu cầu bán 80% doanh thu ngoại hối của họ nhận được theo các hợp đồng xuất khẩu.

Biến động trên thị trường Nga "cho thấy việc đóng băng tài sản của các ngân hàng trung ương Nga, được EU và các nước phương Tây quyết định cuối tuần qua, cho thấy đó là một biện pháp quan trọng", David Marsh, Chủ tịch của tổ chức tư vấn chính sách kinh tế OMFIF cho biết.

"Điều đó có nghĩa là sẽ có sự tranh giành để mua USD ở Nga. Chúng tôi đã thấy nhiều người xếp hàng bên ngoài các ngân hàng".

Trong vài năm qua, Nga đã tích lũy được kho dự trữ ngoại hối trị giá 630 tỉ USD, mức cao nhất từ ​​trước đến nay. Các nhà phân tích cho rằng điều này sẽ giúp Nga chịu đựng được các lệnh trừng phạt và tổn thất về doanh thu xuất khẩu. Nhưng nếu một số tài sản đó bị đóng băng, điều đó sẽ thay đổi tính toán của Nga.

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết hơn 1/2 dự trữ tài chính của Ngân hàng trung ương Nga nằm ở các ngân hàng ở các nước G7. Tuy nhiên, với các khoản dự trữ nằm ở Nga hay Trung Quốc, thì biện pháp phong tỏa sẽ không gây ảnh hưởng.

Ông Borrell cho biết Nga đã có sự chuẩn bị cho tình huống hiện nay và các biện pháp trừng phạt trong tương lai nên đã chuyển dự trữ tài chính ra khỏi đồng USD và đầu tư vào euro và nhân dân tệ.

Mỹ, châu Âu Mỹ, châu Âu 'sẽ trừng phạt ông Putin', Nga nói tổng thống không có tài khoản nước ngoài

TTO - Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận Mỹ sẽ trừng phạt Tổng thống Nga Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergey Lavrov sau các động thái tương tự của Anh và Liên minh châu Âu.

Nguồn bài viết