Bầu cử tổng thống Philippines: Ứng cử viên Marcos Jr. dự kiến thắng lớn

1 năm trước 174
 Ứng cử viên Marcos Jr. dự kiến thắng lớn - Ảnh 1.

Ứng cử viên tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. bỏ phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở thành phố Batac, Philippines ngày 9-5 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ứng cử viên Marcos Jr. đang giành được số phiếu ủng hộ cách biệt, hơn gấp hai lần so với đối thủ Robredo.

Cụ thể, theo dữ liệu không chính thức của Ủy ban Bầu cử Philippines, với 66,1% số phiếu đã kiểm, ông Marcos Jr. đã giành được 21,7 triệu phiếu ủng hộ so với 10,3 triệu phiếu của bà Robredo.

Tổng cộng 10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử được nhiều người coi là thời điểm quyết định đối với nền dân chủ của Philippines. Tuy nhiên chỉ có hai người được dự đoán có cơ hội chiến thắng là nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr. và phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo.

Theo các cuộc thăm dò trước ngày bỏ phiếu, ông Marcos Jr. - con cố tổng thống Ferdinand Marcos cầm quyền từ năm 1965 đến 1986 - đang dẫn trước đối thủ và dự kiến có một chiến thắng lớn.

Luật của Philippines quy định người chiến thắng chỉ cần là người giành được nhiều số phiếu nhất. Theo Hãng tin AFP, cá tính của ứng cử viên chứ không phải cam kết chính sách của họ là yếu tố thúc đẩy sự lựa chọn của cử tri.

Những cáo buộc chính trị qua lại giữa các ứng cử viên đặc biệt gay gắt trong tuần qua, dẫn tới các vụ bạo lực xảy ra giữa những người ủng hộ hai bên. Hơn 50 vụ tranh cãi dẫn tới bạo lực đã được báo cáo cho cảnh sát trong mùa bầu cử tổng thống năm nay.

Ngoài bỏ phiếu chọn tổng thống và phó tổng thống của đất nước cho 6 năm tới, cử tri Philippines cũng sẽ bỏ phiếu chọn 12 thượng nghị sĩ trong cuộc bầu cử lần này. 

Ở cấp độ địa phương, cử tri sẽ chọn các đại biểu của họ, thống đốc và phó thống đốc, các thị trưởng và ủy viên hội đồng thành phố nơi mình sinh sống.

Tấn công bằng lựu đạn tại điểm bỏ phiếu ở PhilippinesTấn công bằng lựu đạn tại điểm bỏ phiếu ở Philippines

TTO - Đã có 9 người bị thương khi 5 quả lựu đạn phát nổ bên ngoài một điểm bỏ phiếu ở một khu vực đông đúc tại miền nam Philippines, chỉ vài giờ trước khi cuộc bỏ phiếu bắt đầu.

Nguồn bài viết