Bầu cử sơ bộ cấp bang Đảng Cộng hòa: Cuộc đối đầu giữa 2 phe yêu - ghét ông Trump

1 năm trước 108
 Cuộc đối đầu giữa 2 phe yêu - ghét ông Trump - Ảnh 1.

Bà Liz Cheney (giữa) trong một cuộc điều trần của Hạ viện Mỹ về vụ bạo loạn Điện Capitol - Ảnh: REUTERS

Đảng Cộng hòa đã bắt đầu một số cuộc bầu cử sơ bộ cấp bang, để chọn ra người trở thành ứng viên chính thức của đảng trong cuộc bầu cử Quốc hội giữa kỳ vào tháng 11. Các hoạt động đầu tiên đã bắt đầu từ ngày 16-8, theo Hãng tin Reuters.

Việc bà Cheney thất bại trước bà Hageman đánh dấu một chiến thắng quan trọng của cựu tổng thống Trump trong chiến dịch lật đổ các đảng viên Cộng hòa ủng hộ việc luận tội ông sau vụ bạo loạn tại Đồi Capitol tháng 1-2021, theo Hãng tin Reuters.

Tại Alaska, nơi có luật bầu cử mới cho phép có tới 4 ứng viên bước vào vòng cuối cùng trong tháng 11, thượng nghị sĩ đương nhiệm Lisa Murkowski khả năng cao sẽ chạm mặt bà Kelly Tshibaka - cũng được ông Trump ủng hộ.

Cũng tương tự bà Cheney, bà Murkowski đã bỏ phiếu luận tội ông Trump bất chấp cùng Đảng Cộng hòa với ông Trump.

Truyền thông Mỹ đặc biệt chú ý các cuộc đối đầu như trên, do ông Trump đang đối mặt với nhiều rắc rối pháp lý sau khi rời Nhà Trắng.

Cựu tổng thống được cho là vẫn duy trì được sức ảnh hưởng lớn trong Đảng Cộng hòa, do đó nếu ứng viên được ông ủng hộ thất bại, đó sẽ là chất liệu cho nhiều tờ báo vốn không ưa ông.

Các cố vấn của bà Cheney tiết lộ bà sẽ sử dụng bài phát biểu trong tối 16-8 (giờ Mỹ) ở thành phố Jackson (Wyoming) để kêu gọi mọi cử tri cùng bảo vệ "nền dân chủ và pháp quyền của đất nước".

Cựu phó tổng thống Dick Cheney và phu nhân Lynne Cheney, người đang chiến đấu với căn bệnh ung thư, dự kiến cũng sẽ xuất hiện để tăng thêm sự ủng hộ cho con gái.

Theo các cố vấn của bà Cheney, nữ nghị sĩ sẽ nêu rõ kế hoạch "tiếp tục chiến đấu" chống lại ông Trump, và kết quả của cuộc bầu cử sơ bộ sẽ cho thấy có bao nhiêu người ủng hộ mục tiêu này.

Ông Jim King, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Wyoming, cho biết các đối thủ đã lợi dụng vị trí của bà trong ủy ban điều tra vụ bạo loạn Điện Capitol để công kích. Họ lập luận quan điểm này là đi ngược lại lợi ích của Wyoming, nơi ông Trump giành được 70% số phiếu bầu vào năm 2020.

Những người ủng hộ bà Cheney tin rằng bà vẫn còn một cơ hội nếu các đảng viên Dân chủ và độc lập bỏ phiếu cho bà. Luật của Wyoming vẫn cho phép trường hợp này xảy ra, theo Reuters.

 Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông TrumpTin thế giới 17-8: Mỹ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa; FBI không ngán ngại ông Trump

TTO - Lính đánh thuê Nga chiếm chỗ Pháp ở Mali; Mỹ bắn thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm bắn 10.000km; Nga tố Anh khiêu khích khi đòi đưa máy bay do thám bay ngang lãnh thổ... là một số tin tức thế giới đáng chú ý ngày 17-8.

Nguồn bài viết