Bạc Liêu đẩy nhanh tiến độ hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

2 năm trước 198
Chú thích ảnhNgười lao động làm thủ tục nhận hỗ trợ tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu.

Theo ông Lê Danh Đấu, Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu, đơn vị đã lập danh sách người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp, gửi người sử dụng lao động. Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được danh sách do cơ quan bảo hiểm xã hội gửi đến, người sử dụng lao động công khai danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ để người lao động biết, đối chiếu, bổ sung thông tin; lập và gửi danh sách người lao động có thông tin đúng, đủ và người lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ đến cơ quan bảo hiểm xã hội... chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021. Riêng đối với người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp có nhu cầu nhận hỗ trợ chậm nhất đến hết ngày 20/12/2021.

Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết trong 5 ngày làm việc, với hồ sơ hợp lệ, người dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ qua tài khoản ngân hàng. Trường hợp không chi trả, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu khuyến nghị người lao động nhận tiền hỗ trợ qua tài khoản cá nhân theo chủ trương của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt để tiết kiệm thời gian đi lại và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Cũng theo ông Lê Danh Đấu, để biết được thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp và mức hỗ trợ, người lao động cần cài đặt ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh. Về mức giảm đóng và thời gian thực hiện, người sử dụng lao động được giảm mức đóng từ 1% xuống bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Thời gian thực hiện giảm mức đóng là 12 tháng, từ ngày 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022. Hằng tháng, trong thời gian từ 1/10/2021 đến hết ngày 30/9/2022, cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện giảm mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương tháng của những người lao động thuộc đối tượng đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Bạc Liêu hiện có gần 710.000 người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; trên 22.000 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Từ ngày 1/10 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tiếp nhận trên 300 hồ sơ của người lao động đề nghị hưởng hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg, trong đó có 100 hồ sơ gửi qua thư điện tử. Đến ngày 11/10, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu đã chi trả hỗ trợ theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg cho 186 lao động với số tiền 375 triệu đồng. Phần lớn các hồ sơ được hỗ trợ thông qua tài khoản cá nhân tại các ngân hàng, chỉ có 6 trường hợp được hỗ trợ trực tiếp tại Bộ phận một cửa của cơ quan Bảo hiểm xã hội.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, các hồ sơ sau khi kiểm tra thấy hợp lệ đều được chi trả ngay nhằm kịp thời hỗ trợ người lao động giảm bớt khó khăn về kinh tế do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Những hồ sơ chưa hợp lệ sẽ được Bảo hiểm xã hội liên hệ hướng dẫn điều chỉnh, bổ sung các thông tin cần thiết theo quy định. Dự kiến đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Bạc Liêu sẽ chi trả cho 32.000 lao động với số tiền 76 tỷ đồng.

Nguồn bài viết