Bưởi da xanh lên kệ nước Mỹ, mỗi quả giá hơn 550.000 đồng

1 năm trước 86
Bưởi da xanh lên kệ nước Mỹ, mỗi quả giá hơn 550.000 đồng - Ảnh 1.

Quả bưởi Việt Nam được bày bán trong siêu thị tại Mỹ - Ảnh: N.H

Ngày 5-12, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Ngọc Hưng, tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ, cho biết các sản phẩm bưởi Việt Nam sau khi lên kệ đã được người tiêu dùng (nhất là người Việt và châu Á) rất thích dù giá cao, sản phẩm bưởi Việt Nam được xuất sang mang hương vị quê hương, giòn, ngọt và thanh.

Theo đó, giá bán bưởi Việt Nam từ 6,99 - 7,99 USD/pound, mỗi trái bưởi có trọng lượng khoảng 3 pounds (tương đương gần 1,5kg). 

Như vậy, mỗi trái bưởi da xanh Việt Nam được bán tại Mỹ có giá trên 550.000 đồng, dù giá cao hơn so với bưởi của Trung Quốc hay bên bờ Tây nước Mỹ, nhưng vẫn được khách hàng lựa chọn.

Theo ông Hưng, sắp tới khi quả bưởi Việt Nam được xuất khẩu, vận chuyển bằng đường biển, giá bán sẽ giảm xuống một nửa so với hiện tại. Mỗi thùng có 8 trái bưởi (tương đương khoảng 12kg), đều có chất lượng đồng đều và rất ngon. 

Bưởi cũng là loại hoa quả tươi có thể lưu giữ và bảo quản lâu hơn, với hương vị rất riêng "không lẫn vào đâu", nên dù có giá cao hơn nhiều khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn.

Tham tán thương mại Việt Nam tại Mỹ cũng cho hay, quả bưởi Việt Nam vào thị trường này là kết quả sau hơn sáu năm đàm phán, và kết quả là ngày 17-10-2022, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã ký kết Chương trình xuất khẩu bưởi từ Việt Nam sang Mỹ. 

Đến nay, những trái bưởi da xanh đầu tiên đã có mặt tại siêu thị Hoa Kỳ.

Như vậy, với việc trái bưởi Việt Nam xuất vào Mỹ đã đánh dấu loại trái cây thứ 7 của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường này, sau thanh long, xoài, nhãn, vải, chôm chôm và vú sữa.

Mỹ là thị trường lớn đầy tiềm năng đối với các loại trái cây tươi, nhu cầu tiêu thụ trái cây hằng năm lên tới 12 triệu tấn. Vì vậy, đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung và quả bưởi tươi nói riêng để tiếp cận thị trường này.

Tuy vậy, hành trình để quả bưởi Việt Nam vào Mỹ phải vượt qua rất nhiều quy định khắt khe. Theo quy định của Mỹ, vùng trồng và cơ sở xử lý trái bưởi tươi của Việt Nam xuất khẩu sang phải được đăng ký với Cục Bảo vệ thực vật và APHIS và phải được kiểm tra giám sát định kỳ trong suốt vụ bưởi.

Tại các vùng trồng và cơ sở đóng gói phải có biện pháp quản lý để loại bỏ các đối tượng dịch bao gồm một số loại ruồi đục quả và nấm bệnh. Lô hàng xuất khẩu phải được chiếu xạ, kèm theo giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật…

Theo Thương vụ Việt Nam tại Mỹ, lô hàng bưởi tươi đầu tiên xuất khẩu từ Việt Nam sang Hoa Kỳ thể hiện uy tín, chất lượng và tính chuyên nghiệp của người sản xuất, doanh nghiệp xuất khẩu và cơ quan quản lý trong việc đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật của một trong những thị trường khó tính nhất.

Ngày 28-11, tỉnh Bến Tre tổ chức lễ xuất khẩu lô bưởi đầu tiên của cả nước sang Mỹ. Bến Tre có đặc sản là bưởi da xanh với diện tích trên 9.400 ha (chiếm hơn 34% diện tích cây ăn trái toàn tỉnh).

Trong đó có 542,65 ha được sản xuất theo chuỗi tại 32 tổ hợp tác và 9 hợp tác xã; hình thành 18 chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm của các tổ hợp tác và hợp tác xã. Các địa phương khác cũng đang tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai thiết lập mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang Mỹ.

Bưởi da xanh Bưởi da xanh 'đi Mỹ', nhà vườn quay lại trồng

TTO - Sau khi lô bưởi da xanh đầu tiên tại Bến Tre được xuất sang thị trường Hoa Kỳ, nhiều nhà vườn tại miền Tây đã "quay lại" với cây bưởi sau một thời gian dài bỏ phế vì rớt giá.

Nguồn bài viết