Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kêu gọi người dân tự giác áp dụng biện pháp phòng, chống dịch

2 năm trước 255
Chú thích ảnhÔng Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Tại buổi họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng kêu gọi người dân toàn thành phố Đà Nẵng quyết tâm, tự giác áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch; hạn chế tập trung đông người và ra khỏi nhà. Đặc biệt, nếu tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, đề nghị người dân tự giác khai báo để cơ quan chức năng thuận lợi trong việc truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu. Ngoài ra, ông Quảng mong muốn người dân chủ động, tố giác những cá nhân, địa điểm có dấu hiệu của việc nhập cảnh trái phép. 

Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng của thành phố đang rất tích cực rà soát địa bàn, qua đó phát hiện nhiều trường hợp người nước ngoài nhập cảnh vào Đà Nẵng trái phép. Vừa qua, thành phố Đà Nẵng cũng đã khởi tố vụ án đưa người nước ngoài nhập cảnh dưới hình thức chuyên gia có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu các địa phương trên địa bàn báo cáo rõ hơn hoạt động của Tổ công tác COVID-19 cộng đồng; giao nhiệm vụ cho các tổ này đi từ ngõ, gõ từng nhà và làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Đà Nẵng cần có lời kêu gọi người dân tham gia vào công tác tuyên truyền, vận động người dân và giám sát về mặt xã hội trong hoạt động phòng, chống dịch COVID-19.

Các quận, huyện phải quyết liệt hơn nữa trong việc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. “Trung bình mỗi ngày, mỗi quận, huyện phải lấy 2.000 mẫu. Các quận, huyện phải xác định đối tượng để tập trung lấy mẫu. Riêng với quận Sơn Trà, Hải Châu phải lấy từ 2.500 đến 3.000 mẫu xét nghiệm, Hòa Vang lấy trên 1.000 mẫu. Nếu làm được như vậy chúng ta mới có cơ hội truy vết nhanh dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy chỉ đạo.

Nhận định về tình hình dịch bệnh, Giám đốc Sở Y tế thành phố Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho rằng, tốc độ lây nhiễm dịch COVID-19 đang cao, các địa phương cần đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm với những khu vực có nguy cơ cao; đồng thời tiếp tục rà soát những điểm kinh doanh dịch vụ, khách sạn.

Bà Yến đề xuất, thành phố thành lập Tổ pháp lý xử phạt những hành vi vi phạm phòng, chống dịch COVID-19, qua đó giúp người dân có ý thức nghiêm túc tự giác chấp hành việc phòng, chống dịch.

Chú thích ảnhGiám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Đà Nẵng Tôn Thất Thạnh phát biểu. Ảnh: Văn Dũng/TTXVN

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, tính từ 13 giờ ngày 10/5 đến 13 giờ ngày 11/5, Đà Nẵng ghi nhận thêm 7 trường hợp dương tính lần 1 với SARS-CoV-2, trong đó có 4 trường hợp là F1. Tính từ ngày 3/5 đến 11/5, Đà Nẵng ghi nhận tổng cộng 60 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do lây nhiễm trong nước.

* Tối 11/5, Sở Giao thông Vận tải thành phố Đà Nẵng đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai; các đơn vị kinh doanh vận tải khách trên địa bàn thành phố; các đơn vị quản lý khai thác, kinh doanh bến xe khách về việc thực hiện hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô trong thời gian dịch COVID-19.

Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng yêu cầu từ 0 giờ ngày 12/5/2021 tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi đi/đến các tỉnh: Phú Thọ, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận cho đến khi có thông báo mới theo văn bản đề nghị của các địa phương này. Các tuyến vận tải có hành trình đi qua các tỉnh nêu trên yêu cầu không được dừng, đón, trả khách sai quy định. Riêng hoạt động vận tải khách bằng xe ô tô đi/đến tỉnh Thừa Thiên - Huế đã được Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng triển khai tại Thông báo số 2036/TB-SGTVT ngày 8/5/2021.

Sở yêu cầu hạn chế tối đa hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô đến các tỉnh, thành phố được Bộ Y tế công bố có ca lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng; Trong trường hợp cần thiết có hoạt động vận chuyển hành khách đi/đến các địa phương này, yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và các quy định về phòng, chống dịch của địa phương nơi đến; đồng thời, không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người/xe.

Các tuyến đi/đến các địa phương còn lại được hoạt động bình thường nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải và các quy định về phòng, chống dịch của địa phương nơi đến; đồng thời, không được chở quá 50% số ghế và tối đa không quá 20 người/xe.

Các đơn vị quản lý, khai thác bến xe khách trên địa bàn thành phố Đà Nẵng tiếp tục thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 theo các văn bản của Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, UBND thành phố và Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng đã chỉ đạo.

Sở giao Thanh tra Sở Giao thông Vận tải tăng cường lực lượng phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra các phương tiện vận tải hành khách hoạt động trên địa bàn (nhất là việc dừng đỗ đón trả khách không đúng nơi quy định), xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền hoặc tổng hợp báo cáo các trường hợp quá thẩm quyền.

Nguồn bài viết