Bình cứu hỏa và thang dây đắt hàng sau vụ cháy chung cư mini tại Hà Nội

7 tháng trước 41
Chú thích ảnhNgười dân tìm đến tận cửa hàng để được tư vấn mua bình chữa cháy.

Ghi nhận tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Lê Duẩn, Yết Kiêu, Nguyễn Du (Hà Nội)... lượng khách mua hàng từ ngày 14/9 tăng so với thời gian trước. Hai mặt hàng là thang dây và bình chữa cháy được khách hàng gọi điện đặt mua liên tục với số lượng lớn.

Theo các chủ cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động trên phố Yết Kiêu, Nguyễn Du (Hà Nội), sau vụ hỏa hoạn xảy ra tại phường Khương Đình, nhiều người dân và các cở kinh doanh có tâm lý lo lắng, bất an. Họ bắt đầu tìm đến cửa hàng để mua thang dây thoát hiểm, bình chữa cháy và mặt nạ chống độc để phòng sự cố cháy nổ xảy ra.

Chú thích ảnhCác mặt hàng phòng cháy, chữa cháy đắt như "tôm tươi".

Tại một số cửa hàng chuyên bán đồ bảo hộ lao động tại đường Nguyễn Xiển, Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), các sản phẩm bình chữa cháy và thang dây cũng được khách hàng hỏi mua nhiều. Hiện tại, mặt hàng thang dây đã “cháy hàng”, khách muốn mua hàng phải chờ 2 - 3 ngày.

Theo chủ một cửa hàng bán đồ bảo hộ trên phố Yết Kiêu, hai ngày nay, cửa hàng giao hàng không kịp với các đơn hàng “nổ” liên tục.

“Hiện đồ phòng cháy chữa cháy tại cửa hàng được khách đặt từ hôm trước, gần như không còn thiết bị sẵn trong cửa hàng. Khách muốn mua hàng phải chờ hoặc liên hệ trước để chuẩn bị hàng”, chủ cửa hàng này cho biết.

Chú thích ảnhCác cửa hàng liên tục chở các thiết bị phòng cháy chữa cháy đến khách hàng đặt trước qua điện thoại.

Về giá bán mặt hàng thang dây thoát hiểm, khảo sát tại các cửa hàng cho thấy, có 3 loại thang dây dù thoát hiểm là: Loại 5 mét, 10 mét, 15 mét… Với loại thang dây dù dài từ 10 mét trở lên, giá bán 85.000 đồng/mét; loại thang dây dù ngắn 5 mét giá 95.000 đồng/mét.

Tuy nhiên, giá cả có sự biến động giữa các cửa hàng. Khảo sát giá ở một cửa hàng khác tại phố Yết Kiêu, cũng loại thang dây 15 mét, nhưng có 2 loại giá. Theo chủ cửa hàng này, nếu đặt mua trước từ hôm 13/9, giá bán thang dây dù là 70.000 đồng/ mét, nhưng hiện giá 100.000 đồng/ mét cũng “chưa chắc có hàng”.

Với mặt hàng bình chữa cháy, có loại bình 4kg giá dao động từ 200.000 đồng - 230.000 đồng/bình.

Chú thích ảnhHai loại thang dây dù 10m và 15m được khách hàng liên tục hỏi mua, hiện, nhiều cửa hàng đã “cháy” hàng.
Chú thích ảnhBình chữa cháy cũng là thiết bị được người dân và các cơ sở kinh doanh đổ xô tìm mua trong 2 ngày qua.

Mặt hàng mặt nạ chống khói cũng có các mức giá khác nhau. Cụ thể, với loại mặt nạ không mũ trùm chống lửa nơi bán giá rẻ nhất là 90.000 đồng/sản phẩm; các loại mặt nạ có 1 hoặc 2 phin lọc than hoạt tính và mũ trùm chống tạt lửa, có mặt nạ được bảo quản trong túi hút chân không có giá 180.000 - 220.000 đồng/ mặt nạ. Một số cửa hàng đã đẩy giá lên tới 260.000 đồng/mặt nạ cùng chủng loại, mẫu mã.

Chú thích ảnhMặt nạ không mũ trùm chống lửa giá rẻ, ít được người dân ưa chuộng, hiện còn nhiều sản phẩm tại các cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động.
Chú thích ảnhLoại mặt nạ mũ trùm chống tạt lửa được đông đảo người dân tìm mua sau vụ cháy chung cư mini tại Khương Đình.
Chú thích ảnhTrên chợ “ảo” cũng có đa dạng các thiết bị phòng cháy chữa cháy với đủ giá cả, mẫu mã.

Không chỉ mua bán trực tiếp tại các cửa hàng, các thiết bị phòng cháy chữa cháy cũng được giao dịch sôi động trên các sàn thương mại điện tử. Chỉ cần một thao tác tìm kiếm, các sàn thương mại điện tử cho hàng loạt kết quả gợi ý. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, người tiêu dùng cần cẩn trọng, xem xét nhãn mác, tem chống giả... trước khi mua các thiết bị phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn khi sử dụng trong tình huống nguy cấp.

 

Nguồn bài viết