Bác sĩ Ấn Độ ở Mỹ 'lòng như lửa đốt', tiếp sức quê nhà từ xa

2 năm trước 233
Bác sĩ Ấn Độ ở Mỹ lòng như lửa đốt, tiếp sức quê nhà từ xa - Ảnh 1.

Geetika, một bệnh nhân 45 tuổi, nằm điều trị trong phòng hồi sức của Bệnh viện Safdarjung, ở New Delhi, Ấn Độ ngày 7-5 - Ảnh: REUTERS

Hỗ trợ từ xa 

Theo trang tin Quartz, chỉ tính riêng tại Mỹ, các bác sĩ người gốc Ấn Độ chiếm tới 20% trong tổng số bác sĩ được đào tạo tại nước ngoài đang được cấp phép hành nghề. Những ngày qua, chứng kiến cảnh quê nhà tang thương trong đại dịch, rất nhiều người trong số họ như ngồi trên lửa.

Quá sốt ruột, chị Ramya Pinnamaneni, một bác sĩ tại New Delhi đang làm nghiên cứu sinh tại Trường Y tế Cộng đồng Harvard, đã tính mua vé bay về Ấn Độ. Nhưng sau khi nói chuyện với bạn bè cùng lớp ở Mỹ, chị nhận ra ngay cả bây giờ nếu về được Ấn Độ, chị cũng sẽ không giúp ích được nhiều.

Bởi vậy chị và các bạn tập trung tìm giải pháp giúp đỡ từ xa. Một trong số đó là sáng kiến nghiên cứu của họ tại phòng thí nghiệm Viswanath (ĐH Harvard) giúp cho việc liên lạc, trao đổi thông tin y khoa thuận tiện hơn từ Ấn Độ.

Chẳng hạn, trong cuộc khủng hoảng hiện nay, phòng thí nghiệm của họ đang phát triển công cụ giúp minh định các thông tin sai lạc liên quan COVID-19, cách trị bệnh, phương pháp phòng ngừa và vắc xin COVID-19.

Bên cạnh đó là các chỉ dẫn cụ thể giúp người dân Ấn Độ biết có thể liên hệ ai, tổ chức nào khi cần sự chăm sóc khẩn cấp cho người bệnh COVID-19. Họ cũng được hướng dẫn để biết khi nào nên tới viện thăm khám, điều trị, tránh việc ồ ạt tới viện khi không cần thiết.

Các thông tin này có thể truy cập online nhưng cũng có thể được in ra để phổ biến rộng rãi đến công chúng. Hiện mọi thông tin được trình bày bằng tiếng Anh và tiếng Hindi, đồng thời cũng đang được chuyển ngữ thành nhiều thứ tiếng khác của Ấn Độ.

Giống như chị Ramya Pinnamaneni, anh Sreeni Gangasani - một bác sĩ tim mạch xuất thân từ thành phố Hyderabad (thủ phủ bang Telangana) đang làm việc tại thành phố Atlanta, bang Georgia (Mỹ) - cũng xót xa trước tình hình dịch bệnh căng thẳng của Ấn Độ.

Sau khi mở chiến dịch vận động gây quỹ, Hiệp hội các bác sĩ người gốc Ấn Độ tại Mỹ quyên được hơn 2 triệu USD để mua máy tạo oxy, bình oxy gửi về Ấn Độ. Anh Gangasani và nhóm bạn chuyển sang phát triển hoạt động tư vấn sức khỏe từ xa cho người bệnh COVID-19 tại quê hương.

Anh Gangasani cùng bốn người bạn học cũ từ trung học (hiện họ đều đang là bác sĩ tại Mỹ, Anh và Ấn Độ) lập ra trang tư vấn sức khỏe từ xa eGlobalDoctors. Nền tảng khám bệnh từ xa của họ giúp những người dân tại Ấn Độ có thêm cơ hội tham vấn ý kiến từ các chuyên gia nước ngoài trong bối cảnh hệ thống y tế nước này quá tải.

Vượt rào cản ngôn ngữ

Bác sĩ Ấn Độ ở Mỹ lòng như lửa đốt, tiếp sức quê nhà từ xa - Ảnh 2.

Lô hàng cứu trợ gồm các trang thiết bị y tế của Mỹ được dỡ khỏi máy bay của Không lực Mỹ tại sân bay quốc tế Gandhi, New Delhi, Ấn Độ ngày 30-4 - Ảnh: Reuters

Hầu hết các bác sĩ tư vấn sức khỏe trên nền tảng eGlobalDoctors đều đang làm việc ngoài Ấn Độ, do đó họ không thể kê đơn cho người bệnh. Tuy nhiên kiến thức chuyên môn quý báu của họ đã giúp nhiều người có thể hiểu được mức độ các triệu chứng và không quá hoang mang, lo lắng khi hiểu tường tận về chúng. 

Nền tảng này hiện đang có sự tham gia của hơn 120 tình nguyện viên thuộc nhiều múi giờ khác nhau ở Mỹ và Anh, giúp người dân Ấn Độ có thể tham vấn trong nhiều khung giờ của ngày.

Anh Gangasani cho biết chỉ sau bốn tiếng rưỡi gửi tin nhắn thông báo với mọi người về dịch vụ tư vấn sức khỏe online trên ứng dụng nhắn tin WhatsApp, anh đã có thể tiếp 30 người bệnh kết nối từ quê hương.

Bên cạnh phần lớn các tình nguyện viên là bác sĩ người gốc Ấn, có rất nhiều bác sĩ không phải người Ấn Độ cũng sẵn sàng góp sức cho nền tảng eGlobalDoctor bất kể những khó khăn về rào cản ngôn ngữ. Theo anh Gangasani, khoảng 60% các cuộc tư vấn online hiện nay đang được thực hiện bằng tiếng Anh, phần còn lại bằng các ngôn ngữ khác của Ấn Độ. 

Ngoài eGlobalDoctor, cổng thông tin tư vấn sức khỏe từ xa MDtok cũng đang cung cấp một dạng thức tư vấn online tương tự. Nền tảng này cung cấp danh sách các bác sĩ người Ấn và người Mỹ gốc Ấn sẵn sàng tiếp nhận các cuộc hẹn tư vấn từ xa cho người bệnh COVID-19 tại Ấn Độ.

Trong bối cảnh nước sôi lửa bỏng như hiện nay, tại Ấn Độ, nhiều bác sĩ đang đề nghị Bộ Y tế nước này cấp phép tạm thời cho các bác sĩ ở nước ngoài để họ có thể kê đơn cho người bệnh nếu cần. 

Hơn 4.000 người chết một ngày

Theo Hãng tin Reuters, ngày 8-5, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo tăng 401.078 ca trong vòng 24 giờ, trong khi số người chết tăng thêm 4.178 ca. Như vậy, tới nay Ấn Độ có tổng cộng 21,9 triệu ca COVID-19, trong đó khoảng 240.000 người đã chết.

Hãng tin AFP dẫn nghiên cứu công bố ngày 6-5 của ĐH Azim Premji (Bangalore, Ấn Độ) cho biết vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, khoảng 230 triệu người Ấn Độ đã rơi vào nghèo khổ, trong đó phụ nữ và người trẻ bị ảnh hưởng nặng nhất.

Ấn Độ lần đầu vượt mốc 4.000 ca tử vong vì COVID-19Ấn Độ lần đầu vượt mốc 4.000 ca tử vong vì COVID-19

TTO - Số người chết theo ngày vì COVID-19 ở Ấn Độ lần đầu tiên vượt mốc 4.000 ca khi đất nước 1,3 tỉ dân đang đối mặt với làn sóng lây nhiễm kinh hoàng. Lào và Campuchia phạt nặng người cố ý lây COVID-19.

Nguồn bài viết