Ban nhạc rap Ukraine chiến thắng cuộc thi Eurovision 2022

1 năm trước 344
Ban nhạc rap Ukraine chiến thắng cuộc thi Eurovision 2022 - Ảnh 1.

Các thành viên của nhóm nhạc Kalush đứng trên sân khấu với chiếc cúp chiến thắng và cờ của Ukraine khi đại diện Ukraine tham gia cuộc thi Eurovision 2022 vào ngày 14-5 tại Turin, Ý - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, nhóm nhạc rap Kalush của Ukraine đã đánh bại 24 đối thủ trong đêm chung kết của sự kiện âm nhạc trực tiếp lớn nhất thế giới nói trên với ca khúc Stefania - một bài hát ru bằng rap kết hợp nhịp điệu dân gian và hiện đại của Ukraine.

Sau chiến thắng nói trên, thành viên Oleh Psiuk của Kalush cảm ơn tất cả những người đã bình chọn cho đất nước của anh trong cuộc thi.

"Chiến thắng này rất quan trọng đối với Ukraine, đặc biệt là trong năm nay. Xin cảm ơn các bạn từ tận đáy lòng của chúng tôi" - Psiuk nói trước báo giới.

Được viết từ trước cuộc chiến Nga - Ukraine, ca khúc Stefania của nhóm Kalush kết hợp âm nhạc dân gian truyền thống của Ukraine (chơi trên các nhạc cụ giống như sáo) với nhịp điệu hip-hop và những ca từ gợi nhớ quê hương.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã cảm ơn Kalush vì mang chiến thắng về cho Ukraine tại cuộc thi. "Sự dũng cảm của chúng tôi gây ấn tượng với thế giới và âm nhạc của chúng tôi chinh phục châu Âu!" - ông Zelensky viết trên Facebook.

Đứng ở vị trí thứ hai tại cuộc thi năm nay là nước Anh với ca khúc Space Man của ca sĩ Sam Ryder. Theo sau là Tây Ban Nha với bài hát SloMo của ca sĩ Chanel.

Liên hiệp Phát sóng châu Âu - nhà tổ chức sự kiện nói trên - đã cấm Nga tham gia vào hôm 25-2, một ngày sau khi Matxcơva phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Trong khi đó, nhóm nhạc Kalush đã nhận được sự cho phép đặc biệt của Chính phủ Ukraine để tham gia Eurovision, vì nam giới trong độ tuổi chiến đấu bị cấm rời khỏi nước này.

Đây là lần thứ ba các ban nhạc của Ukraine chiến thắng tại Eurovision, hai lần trước là năm 2004 và 2016.

Cuộc thi ca khúc truyền hình châu Âu (Eurovision) là cuộc thi về các ca khúc được tổ chức luân phiên hằng năm giữa các nước thành viên thuộc Liên hiệp Phát sóng châu Âu (EBU). Nước chiến thắng cuộc thi lần trước sẽ giành được quyền đăng cai cuộc thi kế tiếp, thường là vào tháng 5. Năm nay cuộc thi này được tổ chức ở thành phố Turin, Ý.

Những người chiến thắng của Eurovision sẽ được chọn bởi một nhóm chuyên gia trong ngành âm nhạc từ mỗi quốc gia và các thành viên của công chúng.

Như vậy cuộc thi Eurovision năm 2023 sẽ tổ chức tại Ukraine.

Chiến sự Ukraine và cục diện mới tại Bắc ÂuChiến sự Ukraine và cục diện mới tại Bắc Âu

TTO - Nếu không thay đổi bất ngờ vào phút chót, vào ngày 16-5, hai nước Phần Lan và Thụy Điển dự kiến sẽ chính thức nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), bất chấp các cảnh báo từ Nga.

Nguồn bài viết